Page 374 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 374

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


               ดานการเกษตรและนอกการเกษตร การใหเกษตรกรมีสวนรวมในการรักษาดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และอื่น ๆ
               ใหเปนไปตามระเบียบและมติของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) สงเสริมใหมีการอนุรักษ

               ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ทั้งในที่ดินสาธารณะ ที่ดินชุมชน และที่ดินที่จัดใหเกษตรกร โดยสํานักงาน

               การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะประสานงานกับหนวยงานที่เกี่ยวของ เพื่อใหเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

               ตามสภาพของทองที่นั้นๆ สอดคลองกับความตองการของเกษตรกร



               การไดมาซึ่งที่ดินที่นํามาสูการปฏิรูปที่ดิน

                        การนําที่ดินมาดําเนินการปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

               แบงออกไดเปน 2 ประเภท ไดแก
                        1. ที่ดินของรัฐ ไดแก

                            1.1.  ปาสงวนแหงชาติ เปนที่ดินเสื่อมโทรมอยูในปาสงวนแหงชาติไมสามารถฟนฟูใหกลับสูสภาพ

               ปาไมไดเหมือนเดิม และที่ดินมีสภาพความเหมาะสมกับการเกษตร เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติใหดําเนินการ

               ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในที่ดินเขตปาสงวนแหงชาติสวนใดแลว เมื่อ ส.ป.ก. จะนําที่ดินแปลงใดในสวนนั้น
               ไปดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ใหออกพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีผลเปนการเพิกถอน

               ปาสงวนแหงชาติในที่ดินแปลงนั้น โดยไมตองเพิกถอนตามกฎหมายปาสงวนแหงชาติอีก และให ส.ป.ก.

               มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไดโดยไมตองดําเนินการเพิกถอนตามกฎหมาย

               ปาสงวนแหงชาติ
                            1.2.  ปาจําแนกตามมติคณะรัฐมนตรี เปนที่ดินที่คณะกรรมการพัฒนาที่ดินไดจําแนกการใช

               ประโยชนในพื้นที่และการนําเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติจําแนกพื้นที่สวนใดออกจาก

               ปาไมถาวรเพื่อจัดสรรใหราษฎรแลวในกรณีที่เปนพื้นที่ขนาดคอนขางใหญมีความเหมาะสมตอการเกษตร

               และยังไมมีเอกสารสิทธิในที่ดินคณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติพิจารณาให ส.ป.ก. รับมาดําเนินการ
                            1.3.  ที่สาธารณะประโยชน อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน แตพลเมือง

               เลิกใชประโยชนในที่ดินนั้น หรือไดเปลี่ยนสภาพจากการเปนที่ดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน หรือพลเมือง

               ยังใชประโยชนในที่ดินนั้นอยู หรือยังไมเปลี่ยนสภาพจากการเปนที่ดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน เมื่อไดจัดที่ดิน

               แปลงอื่นใหพลเมืองใชรวมกันแทน สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะดําเนินการเมื่อสภาตําบล
               หรือองคการบริหารสวนตําบลยืนยันสภาพขอเท็จจริงในการเลิกใชผลประโยชนรวมกันของพลเมือง และเห็นสมควร

               ใหนํามาดําเนินการปฏิรูปที่ดินโดยผานความเห็นชอบจากอําเภอและจังหวัดตามขั้นตอน โดยคณะกรรมการ

               ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแลว ใหพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีผลเปนการถอนสภาพการเปน







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  353
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   369   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379