Page 374 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 374
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
ดานการเกษตรและนอกการเกษตร การใหเกษตรกรมีสวนรวมในการรักษาดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และอื่น ๆ
ใหเปนไปตามระเบียบและมติของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) สงเสริมใหมีการอนุรักษ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ทั้งในที่ดินสาธารณะ ที่ดินชุมชน และที่ดินที่จัดใหเกษตรกร โดยสํานักงาน
การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะประสานงานกับหนวยงานที่เกี่ยวของ เพื่อใหเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ตามสภาพของทองที่นั้นๆ สอดคลองกับความตองการของเกษตรกร
การไดมาซึ่งที่ดินที่นํามาสูการปฏิรูปที่ดิน
การนําที่ดินมาดําเนินการปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
แบงออกไดเปน 2 ประเภท ไดแก
1. ที่ดินของรัฐ ไดแก
1.1. ปาสงวนแหงชาติ เปนที่ดินเสื่อมโทรมอยูในปาสงวนแหงชาติไมสามารถฟนฟูใหกลับสูสภาพ
ปาไมไดเหมือนเดิม และที่ดินมีสภาพความเหมาะสมกับการเกษตร เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติใหดําเนินการ
ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในที่ดินเขตปาสงวนแหงชาติสวนใดแลว เมื่อ ส.ป.ก. จะนําที่ดินแปลงใดในสวนนั้น
ไปดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ใหออกพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีผลเปนการเพิกถอน
ปาสงวนแหงชาติในที่ดินแปลงนั้น โดยไมตองเพิกถอนตามกฎหมายปาสงวนแหงชาติอีก และให ส.ป.ก.
มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไดโดยไมตองดําเนินการเพิกถอนตามกฎหมาย
ปาสงวนแหงชาติ
1.2. ปาจําแนกตามมติคณะรัฐมนตรี เปนที่ดินที่คณะกรรมการพัฒนาที่ดินไดจําแนกการใช
ประโยชนในพื้นที่และการนําเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติจําแนกพื้นที่สวนใดออกจาก
ปาไมถาวรเพื่อจัดสรรใหราษฎรแลวในกรณีที่เปนพื้นที่ขนาดคอนขางใหญมีความเหมาะสมตอการเกษตร
และยังไมมีเอกสารสิทธิในที่ดินคณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติพิจารณาให ส.ป.ก. รับมาดําเนินการ
1.3. ที่สาธารณะประโยชน อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน แตพลเมือง
เลิกใชประโยชนในที่ดินนั้น หรือไดเปลี่ยนสภาพจากการเปนที่ดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน หรือพลเมือง
ยังใชประโยชนในที่ดินนั้นอยู หรือยังไมเปลี่ยนสภาพจากการเปนที่ดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน เมื่อไดจัดที่ดิน
แปลงอื่นใหพลเมืองใชรวมกันแทน สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะดําเนินการเมื่อสภาตําบล
หรือองคการบริหารสวนตําบลยืนยันสภาพขอเท็จจริงในการเลิกใชผลประโยชนรวมกันของพลเมือง และเห็นสมควร
ใหนํามาดําเนินการปฏิรูปที่ดินโดยผานความเห็นชอบจากอําเภอและจังหวัดตามขั้นตอน โดยคณะกรรมการ
ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแลว ใหพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีผลเปนการถอนสภาพการเปน
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 353
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”