Page 373 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 373

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         ตามมาตรา 4 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ไดกําหนดนิยาม

                “การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม” หมายความวา การปรับปรุงเกี่ยวกับสิทธิและการถือครองในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

                รวมตลอดถึงการจัดที่อยูอาศัยในที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้นโดยรัฐนําที่ดินของรัฐ หรือที่ดินที่รัฐจัดซื้อหรือเวนคืน

                จากเจาของที่ดินซึ่งมิไดทําประโยชนในที่ดินนั้นดวยตนเอง หรือมีที่ดินเกินสิทธิตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อจัดใหแก
                เกษตรผูไมมีที่ดินของตนเองหรือเกษตรกรที่มีที่ดินเล็กนอยไมเพียงพอแกการครองชีพและสถาบันเกษตรกร

                ไดเชาซื้อ เชาหรือเขาทําประโยชนโดยรัฐใหความชวยเหลือในการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม การปรับปรุงทรัพยากร

                และปจจัยการผลิต ตลอดจนการผลิตและการจําหนายใหเกิดผลดียิ่งขึ้น

                         พระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518  ในมาตรา 6 บัญญัติใหจัดตั้งสํานักงาน
                การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมขึ้นในกระทรวงเกษตรและสหกรณ  เรียกโดยยอวา ส.ป.ก. มีวัตถุประสงค

                เพื่อดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จึงการกําหนดภารกิจการดําเนินงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไว

                3 ประการ ดังตอไปนี้

                         1. งานจัดที่ดิน เปนการสนับสนุนใหเกษตรกรไดเปนเจาของที่ดินภายใตกฎหมายการปฏิรูปที่ดิน
                เพื่อเกษตรกรรม โดยดําเนินการในที่ดิน 2 ประเภท ไดแก ที่ดินของรัฐ และที่ดินเอกชน

                            1)  ในที่ดินของรัฐ  สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะทําการสํารวจรังวัด และสอบสวน

                สิทธิในที่ดิน เจรจากระจายสิทธิ ลดเนื้อที่และแบงแยกที่ดิน (กรณีมีที่ดินกินสิทธิตามกฎหมาย) เพื่อนํามา

                จัดใหเกษตรกรเชาหรือเชาซื้อ หรือเขาทําประโยชนตามที่เกษตรกรไดยื่นคํารองไว ซึ่งเกษตรกรจะไดรับสิทธิ
                ตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน ไดรับหนังสือรับมอบที่ดิน (ส.ป.ก. 4 - 28) และหนังสืออนุญาตเขาทําประโยชน

                ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4 - 01) และมีโอกาสเปนเจาของที่ดินตอไป โดยที่ดินของรัฐ ไดแก ปาสงวนแหงชาติ

                ที่เสื่อมสภาพ ที่จําแนกเปนที่จัดสรรตามมติคณะรัฐมนตรี ที่สาธารณประโยชนที่ราษฎรเลิกใชรวมกัน

                ที่สาธารณสมบัติแผนดิน และที่รกรางวางเปลาที่อยูนอกเขตปาไมถาวร
                            2)  ในที่ดินเอกชน  สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะนําที่ดินที่จัดซื้อหรือเวนคืน

                มาจัดสรรแกเกษตรกรผูเชา หรือผูไรที่ทํากิน หรือผูมีที่ดินเล็กนอยไมเพียงพอแกการครองชีพที่ไดขึ้นทะเบียนไว

                ซึ่งเกษตรกรจะตองเชา หรือเชาซื้อจาก ส.ป.ก. และมีโอกาสเปนเจาของที่ดินตอไป โดย ส.ป.ก. จะจัดซื้อ

                หรือเวนคืนที่ดินจากเจาของที่ดินที่มีที่ดินเกินกวาพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมกําหนด
                         2. งานพัฒนา  ดําเนินงานในสวนที่ไมซํ้าซอนกับหนวยงานอื่น ๆ ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ

                โดยใหการสนับสนุนเกี่ยวกับการกอสรางปรับปรุง ซอมแซมเสนทางคมนาคมและแหลงนํ้า เพื่อยกระดับสภาพ

                ความเปนอยูตามความจําเปน และเพิ่มประสิทธิภาพการใชนํ้าเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร

                         3. งานเพิ่มรายได เปนการดําเนินงานปรับปรุง เปลี่ยนแปลงระบบการผลิตและโครงสรางทาง
                การเกษตร จัดตั้งสหกรณการเกษตรปฏิรูปที่ดิน จัดหาสินเชื่อและปจจัยการผลิต พัฒนาและสงเสริมอาชีพ





         352     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   368   369   370   371   372   373   374   375   376   377   378