Page 377 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 377

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                            1.  วัตถุประสงคพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  พ.ศ. 2518
                            การตราพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 เพื่อแกไขปญหาการไรที่ดิน

                ทํากินของเกษตรกร กระจายการถือครองที่ดินและใชที่ดินใหเกิดประโยชนสูงสุด รวมทั้งจัดระบบการผลิต

                และจําหนาย เพื่อใหเกษตรกรสามารถทําประโยชนในที่ดินไดอยางยั่งยืน

                            2.  โครงสรางของพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ประกอบดวย
                            มาตรา 1 - 5 การประกาศบังคับใชกฎหมาย และคํานิยาม เชน “การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”

                “เกษตรกร”  “บุคคลในครอบครัวเดียวกัน”  “การประกอบเกษตรกรรม”

                            มาตรา 6 - 11 หมวด 1 วาดวยสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปนการกําหนด

                องคกรดําเนินงานและสนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน ไดแก สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)
                สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัด คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม คณะกรรมการ

                ปฏิรูปที่ดินจังหวัด กองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

                            มาตรา 12 - 24 หมวด 2 วาดวยคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและคณะกรรมการ

                ปฏิรูปที่ดินจังหวัด  เปนการกําหนดองคประกอบของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและคณะกรรมการ
                ปฏิรูปที่ดินจังหวัด บทบาทและอํานาจหนาที่ของของคณะกรรมการดังกลาว เพื่อดําเนินการปฏิรูปที่ดิน

                เพื่อเกษตรกรรม

                            มาตรา 25 - 39 หมวด 3 วาดวยการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปนการกําหนด

                แนวทางกระบวนการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกอบดวย การจัดหาที่ดิน การจัดที่ดิน
                การควบคุมสิทธิและการใชประโยชน และการพัฒนาเกษตรกรและพื้นที่

                            มาตรา 40 - 46 หมวด 4 วาดวยการอุทธรณ จะนํามาบังคับใชในกรณีพนักงานเจาหนาที่

                มีหนังสือแจงจํานวนเงินคาทดแทนใหเจาของที่ดินไดรับเงินคาทดแทนทราบ ถาหากเจาของที่ดินไมเห็นชอบ

                ดวยกับจํานวนเงินคาทดแทน มีสิทธิอุทธรณ
                            มาตรา 47 - 48 หมวด 5 บทกําหนดโทษ กรณีมีผูขัดขวางหรือไมอํานวยความสะดวกแกพนักงาน

                เจาหนาที่ ที่เขาไปดําเนินการเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดิน ใหมีโทษจําคุกไมเกินหนึ่งเดือน หรือปรับไมเกินหนึ่งพันบาท

                หรือทั้งจําและปรับ

                            นอกจากนี้พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2519 ตามมาตรา 14
                บัญญัติวา ที่ราชพัสดุที่กระทรวงการคลังไดมาเนื่องจากการจัดซื้อของสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

                (ส.ป.ก.) หรือมีผูยกใหแก ส.ป.ก. เพื่อดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่งมีอยูในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใชบังคับ

                ใหกระทรวงการคลังดําเนินการโอนที่ราชพัสดุดังกลาวใหเปนกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. เพื่อใชในการปฏิรูปที่ดิน

                เพื่อเกษตรกรรมตามพระราชบัญญัตินี้ การโอนที่ราชพัสดุดังกลาวมิใหนําความในมาตรา 8 และมาตรา 9




         356     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   372   373   374   375   376   377   378   379   380   381   382