Page 377 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 377
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
1. วัตถุประสงคพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
การตราพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 เพื่อแกไขปญหาการไรที่ดิน
ทํากินของเกษตรกร กระจายการถือครองที่ดินและใชที่ดินใหเกิดประโยชนสูงสุด รวมทั้งจัดระบบการผลิต
และจําหนาย เพื่อใหเกษตรกรสามารถทําประโยชนในที่ดินไดอยางยั่งยืน
2. โครงสรางของพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ประกอบดวย
มาตรา 1 - 5 การประกาศบังคับใชกฎหมาย และคํานิยาม เชน “การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”
“เกษตรกร” “บุคคลในครอบครัวเดียวกัน” “การประกอบเกษตรกรรม”
มาตรา 6 - 11 หมวด 1 วาดวยสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปนการกําหนด
องคกรดําเนินงานและสนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน ไดแก สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)
สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัด คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม คณะกรรมการ
ปฏิรูปที่ดินจังหวัด กองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
มาตรา 12 - 24 หมวด 2 วาดวยคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและคณะกรรมการ
ปฏิรูปที่ดินจังหวัด เปนการกําหนดองคประกอบของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและคณะกรรมการ
ปฏิรูปที่ดินจังหวัด บทบาทและอํานาจหนาที่ของของคณะกรรมการดังกลาว เพื่อดําเนินการปฏิรูปที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรม
มาตรา 25 - 39 หมวด 3 วาดวยการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปนการกําหนด
แนวทางกระบวนการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกอบดวย การจัดหาที่ดิน การจัดที่ดิน
การควบคุมสิทธิและการใชประโยชน และการพัฒนาเกษตรกรและพื้นที่
มาตรา 40 - 46 หมวด 4 วาดวยการอุทธรณ จะนํามาบังคับใชในกรณีพนักงานเจาหนาที่
มีหนังสือแจงจํานวนเงินคาทดแทนใหเจาของที่ดินไดรับเงินคาทดแทนทราบ ถาหากเจาของที่ดินไมเห็นชอบ
ดวยกับจํานวนเงินคาทดแทน มีสิทธิอุทธรณ
มาตรา 47 - 48 หมวด 5 บทกําหนดโทษ กรณีมีผูขัดขวางหรือไมอํานวยความสะดวกแกพนักงาน
เจาหนาที่ ที่เขาไปดําเนินการเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดิน ใหมีโทษจําคุกไมเกินหนึ่งเดือน หรือปรับไมเกินหนึ่งพันบาท
หรือทั้งจําและปรับ
นอกจากนี้พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2519 ตามมาตรา 14
บัญญัติวา ที่ราชพัสดุที่กระทรวงการคลังไดมาเนื่องจากการจัดซื้อของสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
(ส.ป.ก.) หรือมีผูยกใหแก ส.ป.ก. เพื่อดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่งมีอยูในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใชบังคับ
ใหกระทรวงการคลังดําเนินการโอนที่ราชพัสดุดังกลาวใหเปนกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. เพื่อใชในการปฏิรูปที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรมตามพระราชบัญญัตินี้ การโอนที่ราชพัสดุดังกลาวมิใหนําความในมาตรา 8 และมาตรา 9
356 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”