Page 372 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 372
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
บทบัญญัติมาตรา 14 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532
บัญญัติวา “ที่ราชพัสดุที่กระทรวงการคลังไดมาเนื่องจากการจัดซื้อของ ส.ป.ก.หรือมีผูยกใหแก ส.ป.ก.
เพื่อดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่งมีอยูในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใชบังคับ ใหกระทรวงการคลังดําเนินการ
โอนที่ราชพัสดุดังกลาวใหเปนกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. เพื่อใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามพระราชบัญญัตินี้
การโอนที่ราชพัสดุดังกลาวมิใหนําความในมาตรา 8 และมาตรา 9 แหงพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518
มาใชบังคับ และใหดําเนินการโอนตามประมวลกฎหมายที่ดิน
บรรดานิติกรรมใดๆ ที่ไดกระทําเกี่ยวกับที่ดินตามวรรคหนึ่ง ใหคงมีผลใชไดตอไป”
บทบัญญัติมาตรา 15 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532
บัญญัติวา “ใหรัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีวาการกระทรวงเกษตรและสหกรณ และรัฐมนตรี
วาการกระทรวงมหาดไทย รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้”
7.2 หลักการและแนวคิดของการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
คําวา “ปฏิรูป” นั้น หมายความถึง การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสรางที่ไมถูกตองเหมาะสม
หรือไมดี ใหเกิดความถูกตองและเหมาะสม โครงสรางดังกลาวนี้เปนรากฐานของปญหาที่สงผลกระทบใหเกิด
ปญหาใหม ๆ ขึ้นไดเรื่อย ๆ ซึ่งการแกไขปญหาที่ปลายเหตุเปนเพียงการกระทําเฉพาะหนา จึงไมสามารถ
ประกันไดวาจะมีผลสําเร็จหรือไมเพียงใด ในขณะที่การแกไขปญหาที่ปลายเหตุประสบผลสําเร็จ ก็ไมได
มีหลักประกันใด ๆ วาปญหาดังกลาวจะเกิดขึ้นอีกจนไมมีที่สิ้นสุด ถาการแกไขปญหาดังกลาวลมเหลว
ดวยเหตุผลใดก็ตาม ที่สําคัญที่สุดคือไมไดแกไขปญหาที่ตนเหตุของปญหา ดังนั้น การปฏิรูปจึงเปนการปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงโครงสรางซึ่งเปนรากฐานของปญหา
ในป พ.ศ. 2517 สมาพันธชาวไรชาวนาแหงประเทศไทยเดินขบวนเรียกรองใหรัฐบาลแกไขปญหา
ที่ดินทํากินและการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุนหลายครั้งดังที่กลาวมาแลวขางตน ทําใหรัฐบาลนายสัญญา
ธรรมศักดิ์แกไขปญหาดังโดยประกาศใชพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งมีผลบังคับใช
ตั้งแตวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2518 โดยมีหลักการและเหตุผลดังนี้
“ปจจุบันปรากฏวา เกษตรกรกําลังประสบความเดือดรอน เนื่องจากตองสูญเสียสิทธิในที่ดินและ
กลายเปนผูเชาที่ดินตองเสีย คาเชาในอัตราสูงเกินควร ที่ดินขาดการบํารุงรักษา จึงทําใหอัตราการผลิตผลเกษตรกรรม
อยูในระดับตํ่า เกษตรกรไมไดรับความเปนธรรม และเสียเปรียบจากการเชาที่ดิน จึงเปนความจําเปนอยางยิ่ง
ที่รัฐจะตองดําเนินการแกไขปญหาดังกลาวโดยดวนที่สุด โดยวิธีการปฏิรูปที่ดิน เพื่อชวยใหเกษตรกรมีที่ดินทํากิน
และใหการใชที่ดินเกิดประโยชนมากที่สุด”
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 351
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”