Page 371 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 371

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         บทบัญญัติแหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532  ตามมาตรา 11

                ใหยกเลิกความในมาตรา 32 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 บัญญัติวา

                         “มาตรา 32 เมื่อไดมีพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินใชบังคับในทองที่ใด และ ส.ป.ก. ไดจัดซื้อ

                หรือเวนคืนที่ดินแปลงใดแลว ใหสิทธิของผูเชาในที่ดินแปลงนั้นตามสัญญาเชา หรือตามกฎหมายวาดวยการควบคุม
                การเชานาเปนอันสิ้นสุดลง”

                         บทบัญญัติแหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 กําหนดใหใช

                ความแทนวา

                         “มาตรา 32 ถา ส.ป.ก. ไดที่ดินแปลงใดมาโดยการจัดซื้อหรือเวนคืนหรือไดมาตามมาตรา 25 ทวิ
                เพื่อใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ใหสิทธิของผูเชาที่ดินแปลงนั้นตามสัญญาเชาหรือตามกฎหมายวาดวย

                การเชาที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเปนอันสิ้นสุดลง”

                         บทบัญญัติแหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 ตามมาตรา 12

                ใหยกเลิกความในวรรคสามของมาตรา 36 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
                บัญญัติวา

                         “มาตรา 36 ใหคณะกรรมการกําหนดเงินคาทดแทนโดยคํานึงถึงการไดมาสภาพความอุดมสมบูรณ

                และทําเลที่ตั้งของที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย ประกอบกับมูลคาของผลิตผลเกษตรกรรมหลักที่สามารถผลิตได

                จากที่ดินในทองที่นั้น ทั้งนี้ เพื่อใหเกิดความเปนธรรมแกสังคม และแกบรรดาเกษตรกรผูที่จะตองรับภาระ
                จายคาที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพยแก ส.ป.ก. ตอไปดวย

                         ใหพนักงานเจาหนาที่มีหนังสือแจงจํานวนเงินคาทดแทนใหเจาของที่ดินหรือผูมีสิทธิไดรับเงิน

                คาทดแทนทราบ ถาเจาของที่ดินหรือผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนไมเห็นชอบดวยกับจํานวนเงินคาทดแทน

                ดังกลาวมีสิทธิอุทธรณไดตามมาตรา 40
                         บรรดาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพยที่เวนคืนตามพระราชบัญญัตินี้ ให ส.ป.ก. เปนผูถือกรรมสิทธิ์

                เพื่อประโยชนในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”

                         บทบัญญัติแหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 ตามมาตรา 13

                ใหเพิ่มความตอไปนี้เปนมาตรา 36 ทวิ แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
                         “มาตรา 36 ทวิ บรรดาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพยใด ๆ ที่ ส.ป.ก. ไดมาตามพระราชบัญญัตินี้

                หรือไดมาโดยประการอื่นที่มีวัตถุประสงคเพื่อประโยชนในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไมใหถือวาเปน

                ที่ราชพัสดุ และให ส.ป.ก. เปนผูถือกรรมสิทธิ์เพื่อใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมใหพนักงานเจาหนาที่

                ตามประมวลกฎหมายที่ดินมีอํานาจออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเกี่ยวกับที่ดินของ ส.ป.ก. ตามวรรคหนึ่ง ทั้งนี้
                ตามที่ ส.ป.ก. รองขอ”





         350     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   366   367   368   369   370   371   372   373   374   375   376