Page 369 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 369

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                เพื่อเกษตรกรรม ใหพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินมีผลเปนการเพิกถอนปาสงวนแหงชาติในที่ดินแปลงนั้น

                และให ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไดโดยไมตองดําเนินการเพิกถอน

                ตามกฎหมายปาสงวนแหงชาติ

                         เพื่อประโยชนในการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตาม (4) ใหพนักงานเจาหนาที่ตาม
                พระราชบัญญัตินี้เปนพนักงานเจาหนาที่ตามพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ และมีอํานาจในการใหเชาที่ดิน

                อันเปนปาสงวนแหงชาติดังกลาวได และใหคาเชาที่ไดมาตกเปนของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”

                         บทบัญญัติในพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 ตามมาตรา 9

                ใหเพิ่มความตอไปนี้เปนวรรคสามของมาตรา 29 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
                “ในการจัดซื้อที่ดินตามมาตรานี้ ถาเจาของที่ดินประสงคจะขายที่ดินของตนใหทั้งหมด ก็ให ส.ป.ก. มีอํานาจ

                จัดซื้อได”

                         บทบัญญัติแหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532  ตามมาตรา 10

                ใหยกเลิกความในมาตรา 30 แหงพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม พ.ศ. 2518  บัญญัติวา
                         “มาตรา 30  ในเขตปฏิรูปที่ดิน  ถาเปนที่ดินของรัฐซึ่งมีจํานวนเนื้อที่ตั้งแตหนึ่งหมื่นไรขึ้นไป

                ใหคณะกรรมการจัดใหสถาบันเกษตรกรเชาระยะยาว ถาเปนที่ดินของรัฐซึ่งมีจํานวนเนื้อที่ไมถึงหนึ่งหมื่นไร

                คณะกรรมการจะใหสถาบันเกษตรกรหรือเกษตรกรเชาระยะยาวก็ได แตจะโอนสิทธิในที่ดินของรัฐนั้นมิได

                แตถาเปนที่ดินที่ไดมาโดยการจัดซื้อหรือเวนคืน คณะกรรมการจะใหเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรเชาระยะยาว
                หรือเชาซื้อตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกําหนด ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑดังตอไปนี้

                         (1)  เกษตรกรและบุคคลในครอบครัวเดียวกันซึ่งประกอบเกษตรกรรมประเภทอื่น เวนแต (3) จํานวน

                ไมเกินหาสิบไร

                         (2)  เกษตรกรและบุคคลในครอบครัวเดียวกันซึ่งประกอบเกษตรกรรมเพื่อการเลี้ยงสัตวจําพวกสัตวใหญ
                ตามที่รัฐมนตรีประกาศตามมาตรา 29 (2) จํานวนไมเกินหนึ่งรอยไร

                         (3)  สถาบันเกษตรกรซึ่งจะนําที่ดินไปจัดใหแกเกษตรกรตาม (1) หรือ (2) เชาระยะยาวหรือเชาซื้อ

                จํานวนเนื้อที่ที่ดินตามแตคณะกรรมการจะเห็นสมควร”

                         บทบัญญัติในพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 กําหนดใหใช
                ความแทนวา

                         “มาตรา 30 บรรดาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพยที่ ส.ป.ก. ไดมา ให ส.ป.ก. มีอํานาจจัดใหเกษตรกร

                หรือสถาบันเกษตรกรไดตามหลักเกณฑ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการกําหนด ทั้งนี้ ตามขนาดการถือครอง

                ในที่ดินดังกลาวตอไปนี้







         348     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374