Page 360 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 360

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        วันที่ 24 กันยายน  พ.ศ. 2517  รัฐมนตรีวาการกระทรวงเกษตรและสหกรณเสนอขอความเห็นชอบ

               รางพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2517

               มอบใหกระทรวงเกษตรและสหกรณพิจารณายกรางพระราชบัญญัติดังกลาว ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติรับหลักราง

               พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณเสนอ และใหสง
               สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา

                        วันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2517 ไดมีการประกาศใชพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะหเกษตรกร พ.ศ. 2517

               ขึ้นประกาศในราชกิจจานุเบกษา เลม 91 ตอนที่ 175 (ฉบับพิเศษ) ลงวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2517 เหตุผล

               ในการประกาศใชพระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากประชากรสวนใหญของประเทศประกอบอาชีพการเกษตร
               ผลิตผลเกษตรกรรม เปนสินคาขาออกที่ทํารายไดมาสูประเทศเปนอันดับหนึ่ง การเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยูกับ

               อาชีพการเกษตรเปนสําคัญ แตปรากฏวา เกษตรกรสวนมากเปนผูยากจนตองกูยืมเงินทุนมาใชในการ

               ประกอบอาชีพและเปนคาใชจายในครอบครัว จึงทําใหเกษตรกรมีหนี้สินลนพนตัวและตองสูญเสียกรรมสิทธิ์

               ในที่ดิน และกลายเปนผูเชาที่ดิน ตองเสียคาเชาในอัตราสูง นอกจากนั้น เกษตรกรผูผลิตตกอยูในฐานะ
               เสียเปรียบพอคาคนกลาง ซึ่งเปนผูกําหนดราคาผลผลิตเกษตรกรรมขั้นตนและผลิตภัณฑอาหาร โดยมุงเอาเปรียบ

               กดราคาเพื่อใหตนไดรับผลกําไรจากการซื้อผลิตผลและผลิตภัณฑดังกลาวจากเกษตรกรใหมากที่สุด รัฐบาล

               จึงเห็นความจําเปนที่จะตองดําเนินการชวยเหลือเกษตรกรใหหลุดพนจากหนี้สิน มีที่ดินทํากินเปนของตนเอง

               และใหสามารถเพิ่มผลผลิตและมีรายไดสูงขึ้น  และเพื่อชวยพยุงราคาขายผลิตผลเกษตรกรรมขั้นตน
               และผลิตภัณฑอาหารใหอยูในระดับที่เหมาะสมเปนผลดีแกทั้งผูผลิตและผูบริโภคภายในประเทศ เห็นสมควร

               มีกฎหมายจัดตั้งกองทุนสงเคราะหเกษตรกรขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อชวยเหลือเกษตรกรในดานการสงเสริมการเพิ่ม

               ผลผลิตและเพื่อพยุงราคาผลิตผลเกษตรกรรมขั้นตนและผลิตภัณฑอาหาร

                        วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2517 รัฐมนตรีวาการกระทรวงเกษตรและสหกรณเสนอขอความเห็นชอบ
               รางพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2517

               ภายหลังสงสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเรียบรอย  ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ

               รางพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... (มีกฎหมายวาดวยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

               ซึ่งมีสาระสําคัญเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อชวยใหเกษตรกรมีที่ดินทํากิน และใหการใชที่ดินเกิดประโยชน
               มากที่สุด  พรอมกับการจัดระบบการผลิตและจําหนายผลิตผลเกษตรกรรม เพื่อใหความเปนธรรมแกเกษตรกร)

               ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณเสนอ ที่สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไดตรวจพิจารณาเสร็จแลว

               โดยใหแกไขเล็กนอย และใหเสนอสภานิติบัญญัติแหงชาติทําหนาที่รัฐสภาพิจารณาเปนเรื่องดวน










                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  339
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364   365