Page 364 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 364
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
“มาตรา 35 การชําระราคาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพยที่จัดซื้อตามพระราชบัญญัตินี้ ใหจายเปนเงินสด
หรือเงินสดและพันธบัตรของรัฐบาล ตามหลักเกณฑและวิธีการที่กําหนดในพระราชกฤษฎีกา
การชําระคาทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพยที่เวนคืนตามพระราชบัญญัตินี้ ใหจายเปนเงินสด
สวนหนึ่ง และสวนที่เหลือใหจายเปนพันธบัตรของรัฐบาล ตามหลักเกณฑ และวิธีการที่กําหนดในพระราชกฤษฎีกา
ใหกระทรวงการคลังโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี มีอํานาจออกพันธบัตรเพื่อชําระราคาหรือคาทดแทนตามวรรคหนึ่ง
และวรรคสอง และมีอํานาจกําหนดอัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาไถถอน เงื่อนไข และวิธีการในการออกพันธบัตร
ทั้งนี้ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา
พันธบัตรตามวรรคสามเมื่อครบกําหนดชําระใหชําระจากเงินของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”
ตอมา ในป 2520 ไดนําเงินจากกองทุนสงเคราะหเกษตรกรตามพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะหเกษตรกร
พ.ศ. 2517 จํานวน 100 ลานบาท ไปใหเปนกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในป 2520
ตอมา ในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2532 ไดมีการประกาศใชพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม
(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2519 ซึ่งเปนการแกไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
โดยมีเหตุผลในการประกาศใชพระราชบัญญัติดังกลาวคือ ประเทศไทยไดจัดใหมีการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
มาระยะหนึ่งแลว แตการดําเนินการยังมีอุปสรรคทําใหการงานไมอาจดําเนินไปโดยเหมาะสมตามควร
สมควรขยายขอบเขตการจัดที่ดินในการปฏิรูปที่ดินใหกวางขวางขึ้นใหสามารถชวยเหลือผูที่ประสงคจะเปน
เกษตรกรได และอาจจัดที่ดินใหแกผูประกอบกิจการสนับสนุนและตอเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินไดดวย เพื่อใหงาน
ดําเนินไปครบวงจรของภาคเกษตรกรรม นอกจากนั้น ในการจัดหาที่ดินมาดําเนินการปฏิรูปที่ดินไดมีปญหา
วาจะจัดซื้อที่ดินจากผูที่สมัครใจขายไดหมดทั้งแปลงหรือไม และการนําที่ดินของรัฐมาใชจัดที่ดินมีปญหาวา
ยังไมมีแนวทางที่แนชัดระหวางหนวยงานที่รับผิดชอบ เกิดปญหาวา สํานักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
(ส.ป.ก.) สมควรจะนําที่ดินสวนใดมาใชจัดไดเมื่อใดและเพียงใด ทั้งยังมีขอจํากัดที่ ส.ป.ก. จะเขาดําเนินการในที่ดิน
ที่มีผูประสงคบริจาคเพราะที่ดินนั้นตองกลายเปนที่ราชพัสดุและที่ดินอาจมีขนาดไมกวางมาก ซึ่งไมเหมาะสม
ที่จะกําหนดเปนเขตปฏิรูปที่ดินเล็ก ๆ โดยพระราชกฤษฎีกาหลายฉบับ สวนในขั้นนําที่ดินมาจัดใหแกประชาชนนั้น
กฎหมายปจจุบันไดแยกขอแตกตางระหวางที่ดินที่เปนของรัฐมาแตเดิมกับที่ดินที่ไดมาโดยการจัดซื้อหรือเวนคืน
ทําใหไมอาจจัดสิทธิในที่ดินใหแกประชาชนใหสอดคลองกัน สมควรแกไขโดยคํานึงถึงเปาหมายและความตองการ
ของผูขอรับการจัดที่ดินเปนสําคัญเพื่อใหสิทธิในที่ดินมีสวนเกื้อหนุนสภาพความเปนอยูในภาคเกษตรกรรมตาม
ความเปนจริง อนึ่ง องคประกอบของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน
จังหวัดและแนวทางในการกําหนดเขตปฏิรูปที่ดินยังไมเหมาะสม สมควรแกไขเพิ่มเติมกฎหมายปจจุบันเสียใหม
จึงมีการแกไขเพิ่มเติมระราชบัญญัติปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ใน 15 มาตรา ดังนี้
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 343
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”