Page 358 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 358

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        6. ขณะนี้ชาวบานไมมีที่ทํากินทําใหยากจน จึงไมมีเงินทุนที่จะสงบุตรหลานใหไดเรียนหนังสือ
               จึงถูกนายทุนโกง เพราะไมมีความรู จึงขอใหรัฐบาลทําการปฏิรูปที่ดินโดยดวน

                        7. ใหแกมาตรา 17 เพื่อชวยเหลือชาวนาที่เดือดรอนไดอยางแทจริง

                        ชาวนาชาวไรชี้แจงวา คณะกรรมการที่รัฐบาลแตงตั้งไปชวยเหลือพวกตนนั้นไมไดใหความยุติธรรม

               กับพวกตนเลย กลับไปเขาขางนายทุน เมื่อมีการสอบสวนก็ฟงเฉพาะดานนายทุน ไมยอมฟงพวกตนพูดเลย
               และพวกคณะกรรมการนี้  กอนที่จะสอบสวนก็ไปกินขาวกับพวกนายทุน ทําใหคิดวาจะตองมีอะไรกันแน ๆ

                        ตอมาในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2517 สถาบันนิสิตนักศึกษารวม 9 แหง รวมกับตัวแทนชาวนาชาวไร

               ชวยกันแกไขขอเสนอเสียใหมใหรัดกุม  นําเสนอนายสัญญา ธรรมศักดิ์ และ ดร.ประกอบ หุตะสิงห รองนายกรัฐมนตรี

               ซึ่งเปนประธานผูมีอํานาจเต็มในการชวยเหลือชาวนาชาวไรครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรียินยอมตกลงเห็นชอบ
               ดวยกับรางคําสั่งใหมที่เหลือเพียง 6 ขอ ดังตอไปนี้

                        1. รัฐบาลจะไดจัดสรรที่ดินทํากินใหแกชาวนาชาวไรที่เดือดรอนในฤดูการทํานาปนี้ โดยจะใหทํากิน

               ในที่เคยมีกรรมสิทธิ์อยูเดิม แตถาในที่ดินเดิมนั้น มีผูทํากินอยูแลวโดยสุจริตและชอบธรรม จะไปเอาของเขา

               มาก็ไมชอบธรรม รัฐบาลก็จะจัดที่ดินใกลเคียงใหหรือจะจัดซื้อที่ดินจากเจาของที่ดินเปนจํานวนมากมาจัดสรร
               ใหเชาซื้อใหทันฤดูกาลในป 2517 โดยจะใหธนาคารเพื่อการเกษตรชวยเหลือ

                        2. หากปรากฏวา ชาวนาชาวไรผูใดถูกนายทุนฉอฉลคดโกงที่ดินเอาไป  รัฐบาลจะตองจัดการตามคําสั่ง

               ของนายกรัฐมนตรีที่ สลร. 32/2517 ขอ 5 คือใหคณะกรรมการรายงานผลการสอบสวนตอนายกรัฐมนตรี

               โดยดวนเพื่อพิจารณาสั่งการไปโดยชอบ ทั้งนี้ ไมเฉพาะแตชาวนาชาวไรที่เคยทําประโยชนในที่ดินป 2516 เทานั้น
               แตรวมถึงปกอน ๆ  ดวย

                        3. ถาในการสอบสวนตามขอ 5 ของคําสั่งดังกลาวขางตน ปรากฏวา ชาวนาชาวไรตองเสียดอกเบี้ย

               เกินอัตราที่กฎหมายกําหนดไว ไมวาจะเปนเงินหรือราคาของผลผลิตจะคุมกับเงินตนแลว รัฐบาลจะพิจารณา

               ใหคืนที่ดินแกชาวนาชาวไรก็ได หรือจะใหนายทุนชดใชคาเสียหายแกชาวนาชาวไรตามควรก็ได
                        4. ในกรณีที่เจาของที่ดินกระทําการหรือพยายามกระทําการอยางหนึ่งอยางใดในการเปลี่ยนแปลง

               หรือโอนกรรมสิทธิ์ที่พิพาทในระหวางรองทุกขสอบสวนนี้ รัฐบาลจะใหคณะกรรมการออกคําสั่งยับยั้งการกระทํานั้น

               และเสนอใหนายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการตอไป

                        5. รัฐบาลจัดสรรที่ดินถาวรใหแกชาวนาชาวไรที่ไมมีที่ทํากินในรูปแบบสหกรณ แตทั้งนี้มิไดจะไป
               จัดทับที่ชาวนาชาวไรอื่นที่เขาทํากินอยูแลว

                        6. ในกรณีที่ชาวนาชาวไรผูใดเขาไปทํานาทําไรที่ที่ผูอื่นเขาทําอยูแลวดวยความเขาใจผิดวามีสิทธิ

               เกิดพิพาทกันอยูในระยะนี้ รัฐบาลจะระงับขอพิพาทโดยมิใหมีการจับกุม คุมขัง หรือฟองรอง หรือถามี

               การฟองรองแลว ก็จะขอใหระงับการฟองรองนั้นเสีย




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  337
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363