Page 357 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 357

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                ที่ดินนั้น ใหคณะกรรมการกําหนดคาเชาใหเจาของที่ดินตามที่เห็นสมควรกับสภาพทองที่ ในกรณีที่ขอเท็จจริง
                ปรากฏวา เจาของที่ดินหรือเจาหนี้ของชาวนาชาวไรรายใด ไดที่ดินมาจากชาวนาชาวไร หรือเปนเจาหนี้ของ

                ชาวนาชาวไรโดยวิธีการอันไมเปนธรรม โดยอาศัยความรูเทาไมถึงการณของชาวนาชาวไร หรือโดยอาศัย

                ความเสียเปรียบทางเศรษฐกิจของชาวนาชาวไร ใหคณะกรรมการรายงานผลการสอบสวนตอนายกรัฐมนตรี

                โดยดวนเพื่อพิจารณาสั่งการตามความแกกรณีในการปฏิบัติหนาที่ตามคําสั่งนี้ ใหคณะกรรมการมีอํานาจ
                เรียกบุคคลใด ๆ มาใหถอยคําหรือเรียก ตรวจ คน ยึด บรรดาเอกสาร และวัตถุที่ของไวเพื่อสอบสวนได

                ผูใดขัดขวางหรือไมอํานวยความสะดวกแกคณะกรรมการ ในการปฏิบัติตามคําสั่งนี้ หรือฝาฝน หรือไมปฏิบัติตาม

                คําสั่งของคณะกรรมการในบางกรณีใหพนักงานสอบสวนจับกุมและควบคุมตัวไว และใหคณะกรรมการ

                เปนเจาพนักงานตามความในประมวลกฎหมายอาญา”
                         วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2517 นายสัญญา ธรรมศักดิ์ นายกรัฐมนตรี ไดแถลงนโยบายรัฐบาล ชุดที่ 34

                ตอสภานิติบัญญัติแหงชาติ มีขอความที่เกี่ยวของกับที่ดิน “จะจัดที่ดินทํากินใหชาวไร ชาวนาที่เดือดรอน

                ใหไดรับความเปนธรรมโดยรวดเร็ว จะเรงรัดเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เพื่อใหเกษตรกรมีรายไดสูงขึ้น โดยจะ

                ดําเนินมาตรการชวยเหลือเกษตรกรตาง ๆ รวมทั้งการสงเสริมสหกรณการเกษตรและกลุมเกษตรกรใหเปน
                พลังทางเศรษฐกิจที่เขมแข็ง การจัดตั้งกองทุนสงเคราะหเกษตรกร การสงเสริมเกษตรกรดานการผลิตและ

                จําหนาย ตลอดจนการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม จะวางรากฐานและแนวทางปฏิบัติในการ

                ปฏิรูประบบการศึกษาและการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”

                         ตอมาวันที่  24  มิถุนายน พ.ศ. 2517 ชาวนาตางเดินขบวนเขากรุงเทพมหานครอีกครั้งหนึ่งรวมเปน
                ครั้งที่ 7 ทําการยื่นขอเสนอใหมใหนายกรัฐมนตรีชวยเหลือรวม 7 ขอ โดยอางวา มาตรา 17 ที่นายกรัฐมนตรีประกาศ

                ใชชวยเหลือชาวนานั้นไมไดผล กลับเปนผลดีแกฝายนายทุนเสียอีก ขอเสนอใหม 7 ขอของชาวนา มีดังนี้

                         1. ขอใหรัฐบาลชวยเหลือชาวนาที่เดือดรอนไดเขาทํานาโดยไมกําหนดวาชวยเหลือชาวนา

                เฉพาะป 2516 เทานั้น เพราะในป 2516 นายทุนไดกลั่นแกลงและกีดกันไมใหพวกตนไดทํานา
                         2. ขอใหรัฐบาลนําที่ดินจากนายทุนที่มีนามาก ๆ มาแบงใหชาวนาที่เดือดรอนทํากินปนี้

                         3. ใหรัฐบาลสอบสวนการสูญเสียกรรมสิทธิ์ในที่ดินของชาวนาวาถูกนายทุนโกงไปจริงหรือไม ถาจริง

                ใหรัฐบาลชวยเหลือดวน

                         4. รัฐบาลปลอยใหชาวนาชวยเหลือตัวเองมาเปนเวลานานแลวโดยไมไดเหลียวแลเลย ซึ่งในบางป
                ขาดนํ้าชาวนาตองหมดตัว ขอใหรัฐบาลไดชวยชาวนาบาง

                         5. คณะกรรมการที่แตงตั้งออกไปชวยเหลือนั้น ขอใหแตงตั้งผูที่เห็นใจชาวนาจริง ๆ ไมใชอยางที่เปนอยู

                ซึ่งกลับไปเห็นใจนายทุน







         336     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   352   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362