Page 321 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 321
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
1.3.1แตงตั้งเจาหนาที่ภายในหนวยงานใหมีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับที่
ราชพัสดุภายในหนวยงานนั้น ๆ การจัดทําและควบคุมทะเบียนที่ราชพัสดุใหมีความสมบูรณและเปนปจจุบัน
รวมทั้งควบคุมการใชหรือขอเปลี่ยนแปลงการใชใหถูกตอง
1.3.2 ทํารายงานการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจาหนาที่ตาม 1. ตามแบบที่กรมธนารักษ
กําหนดและจัดสงใหกระทรวงการคลังทราบเปนประจําทุกป
1.3.3 หากมีการบุกรุกใหหนวยงานประสานงานกับกรมธนารักษเพื่อวางแผนและดําเนินการ
แกไขปญหาการบุกรุกกันอยางใกลชิด
1.4 ใหสวนราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองคกรปกครองสวนทองถิ่นที่ครอบครอง
ใชประโยชนในที่ราชพัสดุ กอสรางรั้วเฉพาะที่ดินราชพัสดุแปลงที่มีความจําเปนรีบดวนที่จะตองปองกันการบุกรุก
โดยใหกรมธนารักษแจงความจําเปนดังกลาวใหสํานักงบประมาณทราบอีกครั้งหนึ่งในปเดียวกับที่สวนราชการ
ที่ครอบครองที่ดินแปลงที่มีปญหาเรงดวนจะตองลอมรั้วเสนอตั้งงบประมาณ ทั้งนี้ การสรางรั้วดังกลาวมีลักษณะ
ชั่วคราวและใชวัสดุหรือสิ่งกอสรางที่ประหยัด เชน ปลูกตนไมลอมรอบ
ในกรณีที่ยังไมไดมีการสรางรั้วลอม ใหสวนราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองคกรปกครอง
สวนทองถิ่นที่ครอบครองใชประโยชนในที่ราชพัสดุจัดเจาหนาที่ตรวจแนวเขตที่ดินอยูเสมอ ถามีปญหาการบุกรุก
เกิดขึ้นหรือมีการละเมิดสิทธิเกิดขึ้นใหดําเนินการตามระเบียบหรือตามกฎหมายทันที (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2538)
1.5 กรณีที่หมดความจําเปนหรือเลิกใชประโยชนที่ราชพัสดุ ใหสวนราชการ หนวยงานของรัฐ
รัฐวิสาหกิจ และองคกรปกครองสวนทองถิ่นที่ครอบครองใชประโยชนในที่ราชพัสดุรีบดําเนินการตามกฎหมาย
ที่ราชพัสดุ โดยสงคืนที่ราชพัสดุนั้นใหแกกรมธนารักษ หากปลอยทิ้งวางไวจนเกิดการบุกรุก ใหกรมธนารักษรายงาน
สวนราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองคกรปกครองสวนทองถิ่นที่ครอบครองใชประโยชนในที่ราชพัสดุ
พิจารณาดําเนินการทางวินัยกับเจาหนาที่ผูรับผิดชอบของหนวยงานที่ปลอยปละละเลยไมปฏิบัติตามกฎหมาย
ที่ราชพัสดุ
1.6 ใหสวนราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองคกรปกครองสวนทองถิ่นที่ครอบครอง
ใชประโยชนในที่ราชพัสดุจัดทําแผนการใชที่ราชพัสดุในแตละปสงใหกรมธนารักษเพื่อประกอบการพิจารณา
เกี่ยวกับการใชที่ราชพัสดุวามีความเหมาะสมเพียงใด
1.7 ในการสงมอบรับมอบงานในหนาที่เมื่อมีการแตงตั้งโยกยาย ใหมีการสงมอบรับมอบที่ราชพัสดุ
ในความครอบครองใชประโยชนดวย
1.8 ในการพิจารณาความดีความชอบ ใหสวนราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองคกร
ปกครองสวนทองถิ่นที่ครอบครองใชประโยชนในที่ราชพัสดุ นําผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับที่ราชพัสดุของเจาหนาที่
ไปเปนองคประกอบสวนหนึ่งในการพิจารณาความดีความชอบดวย
300 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”