Page 319 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 319

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                            (9) ดําเนินการหรือปฏิบัติงานอื่นใดที่เกี่ยวกับการแกไขปญหาและปองกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ

                ใหเปนไปตามกฎหมาย กฎ คําสั่ง ระเบียบ ขอบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวของ

                         1.4) มาตรการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดิน

                ของรัฐ (กบร.)
                         คณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ไดกําหนดมาตรการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดิน

                ของรัฐ เรื่อง การพิสูจนสิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เพื่อใหการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดิน

                ของรัฐมีแนวทางดําเนินการที่ถูกตองเปนธรรมเปนมาตรฐานในทางปฏิบัติเดียวกัน อาศัยอํานาจตามความ

                ในขอ 8 (2) ของระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี วาดวยการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พ.ศ. 2545
                คณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) จึงไดวางมาตรการเรื่องการพิสูจนสิทธิการครอบครอง

                ที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ

                         1. การพิสูจนสิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ ตองมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับ

                ที่ดินแปลงนั้น ซึ่งแสดงวาไดครอบครองทําประโยชนอยางตอเนื่องมากอนการเปนที่ดินของรัฐ ดังนี้
                            1.1  เอกสารที่ทางราชการทําขึ้นและพิสูจนไดวาเปนเอกสารซึ่งลงวันที่กอนการเปนที่ดินของรัฐ หรือ

                            1.2  เอกสารที่ทางราชการทําขึ้นและพิสูจนไดวาเปนเอกสารซึ่งลงวันที่ภายหลังการเปนที่ดินของรัฐ

                แตกอนวันที่ประมวลกฎหมายที่ดินใชบังคับ (วันที่ 1 ธันวาคม 2497) โดยเอกสารดังกลาวมีขอความแสดงวา

                ไดครอบครองทําประโยชนในที่ดินแปลงนั้นมากอนการเปนที่ดินของรัฐ
                            1.3  พยานหลักฐานอื่นนอกจากขอ 1.1 หรือ 1.2 เชน ส.ค.1 หรือพยานบุคคล เปนตน เมื่อพิจารณา

                แลวเห็นวา พยานหลักฐานนั้นมีสวนสนับสนุนคํากลาวอางวามีการครอบครองทําประโยชนมากอน การเปนที่ดิน

                ของรัฐ ใหดําเนินการอานภาพถายทางอากาศของกรมแผนที่ทหารที่ถายภาพพื้นที่นั้นไวเปนครั้งแรกหลังจาก

                เปนที่ดินของรัฐ หากปรากฏรองรอยการทําประโยชนในที่ดินอยูในภาพถายทางอากาศจึงจะเชื่อตามพยานหลักฐาน
                อื่นนั้น

                         2. เมื่อไดพิสูจนสิทธิการครอบครองที่ดินตามขอ 1 แลว ปรากฏวามีการครอบครองทําประโยชนในที่ดิน

                ภายหลังการเปนที่ดินของรัฐ ใหคณะอนุกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จังหวัดแจงผลการพิสูจนสิทธิ

                ดังกลาวใหบุคคลที่ครอบครองที่ดินทราบภายในกําหนด 30 วัน และแจงใหหนวยงานที่มีอํานาจหนาที่ดูแลรักษา
                ที่ดินของรัฐดําเนินการดังนี้

                           2.1  กรณีที่ผูครอบครองที่ดินมีหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน ใหแจงเจาพนักงานที่ดินดําเนินการ

                ตามมาตรา 61 แหงประมวลกฎหมายที่ดิน










         298     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323   324