Page 314 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 314

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               ที่เกี่ยวของ อาทิ สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ที่เห็นควรใหกระทรวงการคลัง

               และสวนราชการที่เกี่ยวของรวมกันพิจารณากําหนดนโยบาย กรอบแนวทาง และทิศทางในการดําเนินการ

               เพื่อใหมีการนําที่ดินไปใชเปนพื้นที่เกษตรกรรมไดอยางเหมาะสมและเปนธรรม โดยใหกําหนดคุณสมบัติและเงื่อนไข

               เกษตรกรที่จะเขารวมโครงการ กําหนดจํานวนพื้นที่ที่จะจัดใหเกษตรกรแตละครอบครัวเชา กําหนดจํานวนพื้นที่
               ที่จะเพาะปลูกพืชไรและพืชทดแทนพลังงานใหสมดุลและเหมาะสม รวมทั้งมีการจัดการที่ดินและแหลงนํ้า

               เชิงบูรณาการเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ เพื่อใหเกิดการผลิตการเกษตรที่เหมาะสมกับศักยภาพของดินตอไป

               เปนตน ไปพิจารณาดวย

                        2.  มติคณะรัฐมนตรี 24 กุมภาพันธ พ.ศ. 2552 เรื่อง นโยบายการขอคืนที่ดินราชพัสดุ 1 ลานไร
               เพื่อนํามาใหเกษตรกรเชาทําการเกษตร ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติ

                        รับทราบสรุปผลการสัมมนา “หลอมรวมทุกกลไก 1  ลานไร  มิติใหมที่ราชพัสดุ”  ซึ่งจัดขึ้น

               เมื่อวันที่ 24 - 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 โดยในการสัมมนาเชิงนโยบายของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหัวหนา

               สวนราชการที่เกี่ยวของมีความเห็นสอดคลองและพรอมที่จะใหความรวมมือในการขับเคลื่อนโครงการนําที่ดิน
               ราชพัสดุ 1 ลานไร มาจัดใหเกษตรกรเชาทําการเกษตรตามนโยบายรัฐบาล สําหรับขอสรุปในการสัมมนา

               เชิงปฏิบัติการที่ไดมีการแบงกลุมตามภาคตาง ๆ รวม 5 กลุม ไดแก ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต

               ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในหัวขอการบริหารจัดการที่ดินเพื่อเกษตรกรรม การบริหารจัดการอยางครบวงจร

               สําหรับภาคเกษตร การบริหารจัดการอยางครบวงจรสําหรับภาคการตลาด การคัดเลือกกลุมผูประกอบอาชีพ
               เกษตรกรรมและการบริหารจัดการอยางยั่งยืนนั้นไดขอสรุปวา ควรดําเนินการในรูปของคณะกรรมการ

               ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และเห็นชอบในหลักการการดําเนินการตามผลการสัมมนาซึ่งเปนการดําเนินการ

               ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่ไดแถลงตอรัฐสภาในการจัดหาที่ดินทํากินใหแกเกษตรกรยากจนในรูป

               ของธนาคารที่ดิน
                        คณะรัฐมนตรีเห็นวาในการจัดหาที่ดินทํากินใหแกเกษตรกรยากจนในรูปธนาคารที่ดิน กระทรวงการคลัง

               ควรเปนผูกําหนดนโยบาย หลักเกณฑ มาตรการและเงื่อนไข ตลอดจนกํากับดูแลการนําที่ดินราชพัสดุมาใหเกษตรกร

               เชาทําการเกษตร โดยใหสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมรับไปดําเนินการ เนื่องจากมีความพรอม

               และเคยดําเนินการในเรื่องนี้อยูแลว ทั้งนี้ ใหกระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ
               (สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) รับไปประสานการปฏิบัติใหสอดคลองกับกฎหมายตอไปดวย

                        3.  มติคณะรัฐมนตรี 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เรื่อง นโยบายการขอคืนที่ดินราชพัสดุ 1 ลานไร

               เพื่อนํามาใหเกษตรกรเชาทําการเกษตร คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้










                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  293
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319