Page 311 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 311

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         3) โครงการ “รัฐเอื้อราษฎร”

                         โครงการ “รัฐเอื้อราษฎร” เปนโครงการที่กรมธนารักษจัดทําขึ้นโดยมีวัตถุประสงคในการนํา

                ที่ดินราชพัสดุมาใชเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการใชที่ดินของรัฐเพื่อแกไขปญหาความยากจน

                แบบบูรณาการตามนโยบายบานเอื้ออาทร นโยบายบานมั่นคง และนโยบายแปลงสินทรัพยเปนทุน โดยมีแนวทาง
                การดําเนินงาน 6 กิจกรรม ประกอบดวย

                         1.  การจัดใหเชาที่ราชพัสดุเพื่ออยูอาศัย ประกอบดวย

                            1.1)  กิจกรรมบานเอื้ออาทร รับผิดชอบโดยกรมธนารักษรวมกับการเคหะแหงชาติ เปนการนํา

                ที่ราชพัสดุที่มีพื้นที่ที่สามารถจัดใหเชาเพื่ออยูอาศัย ซึ่งพื้นที่มีขนาด 20 - 40 ตารางวา และอายุสัญญาเชา
                ไมเกิน 30 ป แบงการดําเนินการออกเปน 2 รูปแบบ ไดแก

                            -  รูปแบบสวนราชการผูครอบครองที่ราชพัสดุเขารวมโครงการเพื่อจัดเปนสวัสดิการที่อยูอาศัย

                สําหรับขาราชการและลูกจางในสังกัด

                            -  รูปแบบบานเอื้ออาทรสําหรับประชาชนทั่วไป  ซึ่งจะเปนที่ราชพัสดุในครอบครองของ
                สวนราชการ สํานักงานธนารักษพื้นที่จะดําเนินการประสานงานใหสวนราชการนั้นสงคืนที่ราชพัสดุ

                            1.2) กิจกรรมบานรัฐเอื้อราษฎร รับผิดชอบโดยกรมธนารักษรวมกับองคกรปกครองสวนทองถิ่น

                เปนการนําที่ราชพัสดุมาจัดใหองคกรปกครองสวนทองถิ่นเชาเพื่อนําไปจัดทําโครงการบานพักอาศัย เชน บานเดี่ยว

                บานแฝด หรืออาคารแถวพักอาศัย เปนตน โดยองคกรปกครองสวนทองถิ่น เปนผูลงทุนแลวนําออกจําหนาย
                ใหแกประชาชน โดยใหกรรมสิทธิ์อาคาร และนําที่ดินไปจัดใหเชาชวง หรือโอนสิทธิการเชาใหแกผูไดรับสิทธิ

                            1.3)  กิจกรรมบานรัฐเอื้อราษฎร รับผิดชอบโดยกรมธนารักษรวมกับผูไดรับสิทธิ เปนการนํา

                ที่ดินราชพัสดุมาจัดทําโครงการบานพรอมที่ดินเพื่ออยูอาศัยโดยผูเขารวมโครงการทั้งหมดจะตองรวมกัน

                กูยืมเงินจากสถาบันการเงินเพื่อจัดทําสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบานอยูอาศัยในโครงการ  โดยจะไดรับสิทธิ
                การเชาที่ดินเพื่ออยูอาศัย มีกําหนดไมเกิน 30ป

                         2.  การจัดใหผูประกอบการรายยอย (SMEs) เชาที่ราชพัสดุ เปนการนําที่ราชพัสดุมาจัดให

                ผูประกอบการรายยอย (SMEs) เชาเพื่อเปนสถานที่ประกอบการ โดยที่ราชพัสดุที่เปนที่วางจะดําเนินการ

                ในลักษณะชุมชน SMEs สวนที่ราชพัสดุที่จัดใหเชาอยูแลว จะพิจารณาอนุญาตใหผูเชาเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค
                การเชาพรอมกับขยายเวลาการใหเชาตามความเหมาะสม

                         3. การจัดใหเชาที่ดินเพื่อประกอบการเกษตรตามนโยบายสิทธิทํากินของรัฐบาล เปนการนําที่ดิน

                ราชพัสดุที่มีศักยภาพเหมาะสมในการประกอบการเกษตรมาจัดใหเกษตรกรผูไมมีที่ดินทํากิน หรือไมเพียงพอ

                เชาเพื่อประกอบการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาลในการบริหารจัดการที่ดินของรัฐเพื่อแกไขปญหาความยากจน







         290     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316