Page 310 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 310

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        กลุมเปาหมายโครงการ

                        ในการดําเนินโครงการแปลงสินทรัพยเปนทุนทั่วประเทศทั้ง 5 ประเภท ไดแก

                        1.  สัญญาเชาที่ดินราชพัสดุเพื่ออยูอาศัย

                        2.  สัญญาเชาที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบการเกษตร
                        3.  สัญญาเชาที่ดินราชพัสดุเพื่อปลูกสรางอาคารยกกรรมสิทธิ์ใหกระทรวงการคลัง

                        4.  สัญญาเชาที่ดินราชพัสดุเพื่อประโยชนอยางอื่น

                        5.  สัญญาเชาอาคารราชพัสดุ

                        คุณสมบัติของผูที่จะเขารวมโครงการ
                        1.  ตองเปนผูเชาที่ราชพัสดุที่มีสัญญาเชาที่ถูกตองสมบูรณเปนปจจุบัน และตองไมเปนผูคางชําระคาเชา

                        2.  ในกรณีที่เปนผูเชาที่ดินราชพัสดุเพื่ออยูอาศัยหรือประกอบการเกษตร ที่ดินนั้นจะตองไมสงวนไวใช

               ประโยชนในทางราชการ หรือไมมีโครงการจะนํามาพัฒนาจัดหาประโยชนจากที่ดินนั้นเวนแตสถาบันการเงิน

               จะยินยอมใหนําสิทธิที่มีอายุการเชาไมเกิน 3 ป ไปคํ้าประกันการกูเงินได
                        3. จะตองไมเปนสิทธิการเชาที่มีขอผูกพันอยูแลวเวนแตจะทํากับผูใหกูรายเดิม หรือผูใหกูรายเดิม

               ไดใหความยินยอมแลว

                        โดยกรมธนารักษไดจัดทําขอตกลงกับสถาบันการเงินทั้ง 3 แหง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน

               และธนาคารอาคารสงเคราะห
                        2) โครงการพัฒนาที่อยูอาศัยสําหรับผูมีรายไดนอย

                        ตามที่รัฐบาลไดมีนโยบายที่จะแกไขปญหาที่อยูอาศัยของผูมีรายไดนอย และสรางความมั่นคงในการ

               อยูอาศัยแกคนจนที่ยังไมมีที่อยูอาศัยเปนของตนเอง โดยเฉพาะกลุมผูอยูอาศัยในชุมชนแออัด ชุมชนบุกรุก

               กลุมผูดอยโอกาส ผูอยูอาศัยกระจัดกระจายอยูนอกชุมชน ผูอยูอาศัยในบานเชา บานพักตามโรงงาน ซึ่งเปน
               ที่อยูอาศัยตํ่ากวามาตรฐาน ขาดบริการพื้นฐานดานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่จําเปนตอการดํารงชีวิต

               จึงมอบใหกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย โดยการเคหะแหงชาติ และสถาบันพัฒนาองคกรชุมชน

               รวมกันพิจารณาหาแนวทางแกปญหาดังกลาว ซึ่งไดกําหนดเปนโครงการนํารอง 2 โครงการใหญ คือ โครงการ

               บานเอื้ออาทร สําหรับผูมีรายไดนอยทั่วไป และโครงการพัฒนาความมั่นคงที่อยูอาศัยในชุมชนแออัด ตามมติ
               คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2546 เห็นชอบโครงการแกไขปญหาที่อยูอาศัย ผูมีรายไดนอย “โครงการ

               บานเอื้ออาทร” และโครงการพัฒนาความมั่นคงที่อยูอาศัยคนจนในชุมชนแออัด “โครงการบานมั่นคง”

                        โดยมีกลุมเปาหมายคือประชาชนกลุมที่บุกรุกที่ดินของรัฐที่ไมมีที่อยูอาศัยเปนของตนเอง จึงแกไขปญหา

               การบุกรุกที่ดินของรัฐดวยการจัดเพื่อเปนที่อยูอาศัยในโครงการบานมั่นคง ซึ่งจะตองจัดตั้งกลุมสหกรณใหผูบุกรุก
               เพื่อเชาที่ราชพัสดุตามขั้นตอนที่กําหนดไวตามกฎหมายที่ราชพัสดุ





                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  289
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315