Page 308 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 308

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        10) ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 256 - 257/2538 บันทึกเรื่องสถานะ

               ทางกฎหมายของที่ดินที่สงวนหวงหามไวเพื่อใชประโยชนในราชการแตทางราชการยังไมไดเขาใชประโยชน

               โดยเห็นวาในการที่จะพิจารณาวาที่ดินใดจะเปนที่ราชพัสดุหรือไม

                        สถานะทางกฎหมายของที่ดินที่สงวนหวงหามไวเพื่อใชประโยชนในราชการแตทางราชการยังไมได
               เขาใชประโยชน โดยเห็นวา ในการที่จะพิจารณาวาที่ดินใดจะเปนที่ราชพัสดุหรือไมจะตองพิจารณาจากมาตรา 4

               แหงพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 ซึ่งเปนบทบัญญัติที่ใหคําจํากัดความของที่ราชพัสดุไวโดยไดให

               ความหมายของที่ราชพัสดุไววา อสังหาริมทรัพยอันเปนทรัพยสินของแผนดินทุกชนิดเวนแตสาธารณสมบัติ

               ของแผนดินดังตอไปนี้ คือ ที่ดินรกรางวางเปลา และที่ดินซึ่งมีผูเวนคืนหรือทอดทิ้งหรือกลับมาเปนของแผนดิน
               โดยประการอื่นตามกฎหมายที่ดิน และอสังหาริมทรัพยสําหรับพลเมืองใชหรือสงวนไวเพื่อประโยชนของพลเมือง

               ใชรวมกัน ซึ่งเปนการสอดคลองกับความในมาตรา 1304 (1) และ (2) แหงประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยนั่นเอง

               และเมื่อพิจารณายอนไปถึงประวัติความเปนมาของคําวาที่ราชพัสดุ จากคํากราบบังคมทูลของกรมพระจันทบุรี

               นฤนาทถวายแดพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกลาเจาอยูหัว ลงวันที่ 14 มีนาคม พระพุทธศักราช 2464 ซึ่งตอมา
               ไดมีคําจํากัดความของที่ราชพัสดุที่ไดกําหนดไวในขอ 3 ของระเบียบการปกครองและจัดประโยชนที่ดิน

               สิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485 วา ที่ราชพัสดุหมายความวา “ที่ดินซึ่งรัฐบาลปกครองใชราชการอยู

               หรือสงวนไวใชราชการในภายหนาและรัฐบาลไดเขาปกครองจัดประโยชน” ดังนั้น สาธารณสมบัติของแผนดิน

               ที่จะถือเปนที่ราชพัสดุได ก็คือทรัพยสินที่ใชเพื่อประโยชนของแผนดินโดยเฉพาะตามมาตรา 1304 (3)
               แหงประมวลกฎหมายแพงและพาณิชย เมื่อไดพิจารณาแลววา สาธารณสมบัติของแผนดินที่จะเปนที่ราชพัสดุได

               จะตองเปนทรัพยสินใชเพื่อประโยชนของแผนดินตามมาตรา 1304 (3) แหงประมวลกฎหมายแพงและพาณิชย

               ปญหาที่จะตองพิจารณาตอไปคือ เมื่อมีการสงวนหรือหวงหามที่ดินรกรางวางเปลาไวเพื่อใชประโยชนในราชการ

               จะทําใหบริเวณที่ดินรกรางวางเปลาที่สงวนหรือหวงหามนั้นเปลี่ยนสถานะเปนทรัพยสินใชเพื่อประโยชน
               ของแผนดินโดยเฉพาะตามมาตรา 1304 (3) แหงประมวลกฎหมายแพงและพาณิชย ซึ่งจะถือเปนที่ราชพัสดุ

               ในทันทีหรือไม คณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นวา ที่ดินในเขตที่มีประกาศสงวนหรือหวงหามไวเพื่อประโยชน

               ของทางราชการตามกฎหมาย จะมีสถานะเปนที่ราชพัสดุหรือไม ตองพิจารณาวาสวนราชการไดเขาใชประโยชนแลว

               หรือไม ถาเขาใชประโยชนแลวที่ดินดังกลาวก็เปนที่ราชพัสดุ แตถายังไมไดเขาใชประโยชนหรือใชประโยชน
               บางสวน สวนที่ยังไมไดใชก็ไมเปนที่ราชพัสดุแตยังคงมีสภาพเปนที่รกรางวางเปลาที่มีการสงวนหรือหวงหามตอไป
















                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  287
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313