Page 291 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 291
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
วาดวยที่ราชพัสดุใหกระทรวงการคลังมีอํานาจในการปกครอง ดูแล และบํารุงรักษา รวมทั้ง จัดหาประโยชน
และทํานิติกรรมเกี่ยวกับที่ราชพัสดุ สมควรแกไขอํานาจหนาที่ของกระทรวงการคลังตามประกาศคณะปฏิวัติ
ฉบับที่ 216 ใหสอดคลองกัน
จากนั้นมาในการปรับปรุงกฎหมายวาดวยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ทั้งยังไดบัญญัติใหกระทรวง
การคลังมีอํานาจหนาที่ในกิจการเกี่ยวกับที่ราชพัสดุตลอดมาจนปจจุบัน ในสวนของพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ
พ.ศ.2518 มิไดมีการแกไขเพิ่มเติม แตไดมีการตราพระราชบัญญัติอื่นออกมาใชบังคับเปนจํานวนมากที่มี
ผลกระทบตอการบริหารที่ราชพัสดุ เชน การยกเวนอสังหาริมทรัพยอันเปนทรัพยสินของแผนดินบางประเภท
ที่เคยเปนที่ราชพัสดุ การเปลี่ยนแปลงอํานาจการปกครอง ดูแล รักษาและจัดหาประโยชน หลักเกณฑ
การถอนสภาพการเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน กฎหมายเหลานี้ ไดแก กฎหมายวาดวยการปฏิรูปที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรม กฎหมายวาดวยการจัดตั้งมหาวิทยาลัย กฎหมายวาดวยการศึกษาแหงชาติ กฎหมายวาดวย
ทุนรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ การปฏิบัติงานเกี่ยวกับที่ราชพัสดุจึงมิอาจใชพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุฯ เพียงฉบับเดียว
ในการตรวจสอบความถูกตองของการปฏิบัติงานได
6.2 นโยบาย กฎหมาย ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ราชพัสดุ
6.2.1 แนวความคิดการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ
ระบบการบริหารจัดการที่ดินของรัฐมีรากฐานมาจากแนวความคิดในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช
ของไทยที่ถือวาที่ดินทั้งหมดเปนกรรมสิทธิ์ของพระมหากษัตริย และตอมาเมื่อมีการสถาปนารัฐชาติขึ้นแทนที่
ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชแบบดั้งเดิม กรรมสิทธิ์ในที่ดินทั้งหมดจึงสันนิษฐานไวกอนวาเปนของรัฐ เอกชน
จะมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในที่ดินไดก็ตอเมื่อรัฐมิไดตองการใชประโยชนในที่ดินนั้น เมื่อที่ดินทั้งหมดยกเวน
ที่อนุญาตใหเอกชนมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองไดเปนของรัฐ ซึ่งรวมถึงที่ดินที่สงวนไวเพื่อประโยชนรวมกัน
หรือสาธารณสมบัติของแผนดิน อํานาจในการบริหารจัดการที่ดินของรัฐเหลานั้นจึงเปนของรัฐดวยแตเพียงผูเดียว
แนวความคิดที่ถือวารัฐเปนผูมีอํานาจบริหารจัดการที่ดินแตเพียงผูเดียวเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อมีการ
ประกาศใชรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 กลาวคือ บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้
ไดกอใหเกิดการการกระจายอํานาจการบริหารจัดการตาง ๆ ลงไปสูระดับภูมิภาค ทองถิ่นและชุมชน เชน
ที่บัญญัติไวในมาตรา 46 56 79 84 284 และ 290 ซึ่งบัญญัติใหประชาชนและชุมชนทองถิ่น สามารถมีสวนรวม
กับภาครัฐในการจัดการใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติ โดยรัฐตองใหการสงเสริม สนับสนุน ใหประชาชน
เขาไปมีสวนรวมในการจัดการ ตอมา รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ไดบัญญัติรับรอง
การใชสิทธิในการมีสวนรวมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงที่ดินของประชาชนและชุมชนไวอยาง
ชัดแจง โดยไมตองรอใหมีการบัญญัติกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติมารองรับสิทธิตามรัฐธรรมนูญ
270 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”