Page 293 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 293

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         (5)  โดยผลของกฎหมาย เชน ตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชย มาตรา 1753 “ภาคใตบังคับ

                แหงสิทธิของเจาหนี้กองมรดก เมื่อบุคคลใดถึงแกความตายโดยไมมีทายาทโดยธรรมหรือผูรับพินัยกรรม

                หรือการตั้งมูลนิธิตามพินัยกรรม มรดกของบุคคลนั้นตกทอดแกแผนดิน” และมาตรา 1308 “ที่ดินแปลงใด

                เกิดที่งอกริมตลิ่ง ที่งอกยอมเปนทรัพยสินของเจาของที่ดินแปลงนั้น” ไดแก ที่ดินที่งอกริมตลิ่งตอเนื่องจาก
                ที่ราชพัสดุ

                         (6)  โดยกฎหมายพิเศษ เชน ตกเปนของรัฐตามคําสั่งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 17 แหงธรรมนูญ

                การปกครองราชอาณาจักร ตกเปนของแผนดินตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยการปองกัน

                และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ตกเปนของแผนดินตามพระราชบัญญัติปองกันและปราบปรามการฟอกเงิน
                พ.ศ. 2542

                         (7) ที่ดินเหลือจากการเวนคืน เมื่อรัฐบาลเวนคืนที่ดินมาเพื่อประโยชนของรัฐบาล เชน สรางถนนหนทาง

                ซึ่งอาจมีสวนที่เหลือจากการเวนคืนและมีเนื้อที่นอยเจาของไมอาจใชประโยชนได รัฐบาลก็จําเปนตองซื้อที่ดิน

                เหลือเศษจาการเวนคืนนั้นมาเปนทรัพยสินของรัฐบาล
                         (8)  รัฐบาลจัดซื้อดวยเงินงบประมาณของแผนดิน ในปจจุบันหนวยงานของราชการทุกกระทรวง  ทบวง

                กรมตาง ๆ ไดขยายหนวยงานเพิ่มขึ้นตามภาระหนาที่ และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งภาวะการเจริญเติบโต

                ทางเศรษฐกิจ ทําใหการคมนาคมติดตอประสานงานของหนวยงานที่มีหนาที่เกี่ยวกันเปนไปดวยความลําบาก

                จึงจําเปนตองขยับขยายสถานที่ทําการของราชการใหกวางขวางขึ้นหรือยายหนวยงานไปรวมกัน ณ สถานที่ใหม
                จึงทําใหตองตั้งงบประมาณแผนดินขึ้นเพื่อซื้อที่ดินมาปลูกสรางที่ทําการใหม ที่ดินเหลานี้จึงเปลี่ยนชื่อผูถือกรรมสิทธิ์

                ในที่ดินมาเปนของรัฐ คือ เปนสิทธิสาธารณสมบัติของแผนดินที่ใชเพื่อประโยชนของแผนดินโดยเฉพาะ

                         (9)  เอกชนบริจาคหรือยกใหรัฐบาล ที่ดินเหลานี้ราษฎรเปนเจาของที่ดินจะยกใหแกรัฐเพื่อใชเปน

                สถานที่ตั้งโรงเรียน โรงพยาบาล สถานีอนามัย เปนตน โดยอาจจะยกใหรัฐบาลโดยตรงหรือยกใหกระทรวง ทบวง
                กรมใดโดยตรง ซึ่งกระทรวง ทบวง กรมนั้นจะตองนําขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุเปนทรัพยสิทธิของรัฐ

                         (10)  โบราณสถาน กําแพง คูเมือง ตามพระราชบัญญัติโบราณสถานและโบราณวัตถุศิลปวัตถุ

                และพิพิธภัณฑสถานแหงชาติ พ.ศ. 2504 ใหกรมศิลปากรมีอํานาจประกาศใหที่ดินแหงไหนเปนเขตโบราณสถาน

                และมีอํานาจบังคับเจาของที่ดินไมใหรื้อถอนตกแตงซอมแซมโดยไมไดรับอนุญาตเปนลายลักษณอักษร
                จากกรมศิลปากร อยางไรก็ตาม กรมศิลปากรไมไดมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังที่คนเขาใจ เพราะกําแพงเมืองคูเมือง

                เปนโบราณสถานที่สรางขึ้นเพื่อเปนปอมปราการปองกันศัตรูรุกราน จึงเปนทรัพยสินของแผนดิน เปนที่ราชพัสดุ

                ที่อยูในความปกครองดูแลและเปนกรรมสิทธิ์ของกระทรวงการคลังไมใชของกระทรวงศึกษาธิการ (กรมศิลปากร)

                แตอยางใด







         272     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298