Page 287 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 287
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
“ตามหนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400 ลงวันที่ 14 เดือนนี้วา เห็นควรสมควร
รวบรวมบรรดาที่ดินของหลวงในกระทรวงตาง ๆ มาขึ้นทะเบียนราชพัสดุไวทางกระทรวงพระคลังฯ เสียทางเดียว
เพื่อปกครองใหเปนหลักฐานสืบไปนั้น หมอมฉันเห็นชอบดวยแลวใหทานจัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ในเรื่อง
ตอไปเถิด” (หนังสือพระบรมราชโองการรัชกาลที่ 6 ที่ 65/507 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2464)
จากคํากราบบังคมทูลและพระบรมราชโองการดังกลาว สามารถสรุปไดวา เจตนารมณของการมี
ที่ราชพัสดุเปนไปเพื่อประโยชนในทางราชการ โดยใหสวนราชการตาง ๆ ยืมไปใชประโยชนเปนหลัก สวนที่ดิน
ราชพัสดุแปลงใดที่ทางราชการยังมิไดใชประโยชนก็อาจขายหรือจัดการใหเกิดประโยชนในลักษณะอยางใด
อยางหนึ่งเพื่อนําเงินขึ้นงบประมาณแผนดิน และในสวนการไดมาซึ่งที่ราชพัสดุตามที่กรมพระจันทบุรีนฤนาท
รองเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ตามคํากราบบังคมทูลพระราชทานพระบรมราชานุญาต ใหกระทรวง
พระคลังมหาสมบัติขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ ไดดังนี้
1. ที่ราชพัสดุคงพระคลัง เชน ที่ดิน ตึก บาน เรือน สวน นา
2. สถานที่วาการกระทรวง และกรมตาง ๆ
3. การยึดจากเจาของภาษีอากรแทนพระราชทรัพยคาง
4. การรับโอนจากกระทรวง และกรมตาง ๆ
5. ที่ดินเหลือจากเขตถนนตามพระราชกฤษฎีกา
6. การสงวนไวเพื่อประโยชนในราชการ
สําหรับการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุดังกลาว พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวรัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทาน
บรมราชานุญาต ใหกระทรวงพระคลังมหาสมบัติเปนผูรับผิดชอบการขึ้นทะเบียน และนําที่ดินซึ่งมีการขึ้นทะเบียน
ที่ราชพัสดุกระทรวงพระคลังมหาสมบัติจะนําไปขอรับโฉนด หรือหนังสือสําคัญสําหรับที่ดินเพื่อใชเปนหลักฐาน
แตเนื่องจากพระบรมราชโองการไมมีรายละเอียดที่เพียงพอ ทําใหเกิดปญหาการบังคับใช หลายหนวยงานโตแยง
และไมปฏิบัติตาม ที่ราชพัสดุจึงถูกรวบรวมขึ้นทะเบียนเพียงบางสวนเทานั้น
ในป 2477 ไดมีการบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับที่ราชพัสดุเพิ่มเติมในชื่อวา “ระเบียบการปกครอง
จัดประโยชนที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2477” เปนการกําหนดหลักเกณฑวา ที่ดินลักษณะใดที่ตองดําเนินการขึ้นทะเบียน
ที่ราชพัสดุ เชน ที่ดินที่ใชในราชการโดยตรง ที่ดินของหนวยงานราชการที่ไดรับหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน
ที่ดินที่สงวนไวใชราชการภายหนา และที่สาธารณประโยชนที่เลิกใชแลว แตไมไดมีการกําหนดความหมาย
ที่ราชพัสดุไว
ในป 2485 รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง ไดแกไขเพิ่มเติม ระเบียบการปกครองจัดประโยชน
ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2477 ดวยเหตุผลที่วา เนื่องจากระเบียบดังกลาว ไดมีคําสั่งแกไขเพิ่มเติมหลายครั้งและระเบียบ
บางประการขัดกับทางปฏิบัติ จึงเห็นควรแกไขเพิ่มเติมใหเปนระเบียบที่ดีและรัดกุมยิ่งขึ้น โดยการยกเลิกระเบียบ
266 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”