Page 287 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 287

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         “ตามหนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400 ลงวันที่ 14 เดือนนี้วา เห็นควรสมควร

                รวบรวมบรรดาที่ดินของหลวงในกระทรวงตาง ๆ มาขึ้นทะเบียนราชพัสดุไวทางกระทรวงพระคลังฯ เสียทางเดียว

                เพื่อปกครองใหเปนหลักฐานสืบไปนั้น หมอมฉันเห็นชอบดวยแลวใหทานจัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ในเรื่อง

                ตอไปเถิด” (หนังสือพระบรมราชโองการรัชกาลที่ 6 ที่ 65/507 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2464)
                         จากคํากราบบังคมทูลและพระบรมราชโองการดังกลาว สามารถสรุปไดวา เจตนารมณของการมี

                ที่ราชพัสดุเปนไปเพื่อประโยชนในทางราชการ โดยใหสวนราชการตาง ๆ ยืมไปใชประโยชนเปนหลัก สวนที่ดิน

                ราชพัสดุแปลงใดที่ทางราชการยังมิไดใชประโยชนก็อาจขายหรือจัดการใหเกิดประโยชนในลักษณะอยางใด

                อยางหนึ่งเพื่อนําเงินขึ้นงบประมาณแผนดิน และในสวนการไดมาซึ่งที่ราชพัสดุตามที่กรมพระจันทบุรีนฤนาท
                รองเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ตามคํากราบบังคมทูลพระราชทานพระบรมราชานุญาต ใหกระทรวง

                พระคลังมหาสมบัติขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ ไดดังนี้

                         1.  ที่ราชพัสดุคงพระคลัง เชน ที่ดิน ตึก บาน เรือน สวน นา

                         2.  สถานที่วาการกระทรวง และกรมตาง ๆ
                         3.  การยึดจากเจาของภาษีอากรแทนพระราชทรัพยคาง

                         4.  การรับโอนจากกระทรวง และกรมตาง ๆ

                         5.  ที่ดินเหลือจากเขตถนนตามพระราชกฤษฎีกา

                         6.  การสงวนไวเพื่อประโยชนในราชการ
                         สําหรับการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุดังกลาว พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวรัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทาน

                บรมราชานุญาต ใหกระทรวงพระคลังมหาสมบัติเปนผูรับผิดชอบการขึ้นทะเบียน และนําที่ดินซึ่งมีการขึ้นทะเบียน

                ที่ราชพัสดุกระทรวงพระคลังมหาสมบัติจะนําไปขอรับโฉนด หรือหนังสือสําคัญสําหรับที่ดินเพื่อใชเปนหลักฐาน

                แตเนื่องจากพระบรมราชโองการไมมีรายละเอียดที่เพียงพอ ทําใหเกิดปญหาการบังคับใช หลายหนวยงานโตแยง
                และไมปฏิบัติตาม ที่ราชพัสดุจึงถูกรวบรวมขึ้นทะเบียนเพียงบางสวนเทานั้น

                         ในป 2477 ไดมีการบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับที่ราชพัสดุเพิ่มเติมในชื่อวา “ระเบียบการปกครอง

                จัดประโยชนที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2477” เปนการกําหนดหลักเกณฑวา ที่ดินลักษณะใดที่ตองดําเนินการขึ้นทะเบียน

                ที่ราชพัสดุ เชน ที่ดินที่ใชในราชการโดยตรง ที่ดินของหนวยงานราชการที่ไดรับหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน
                ที่ดินที่สงวนไวใชราชการภายหนา และที่สาธารณประโยชนที่เลิกใชแลว แตไมไดมีการกําหนดความหมาย

                ที่ราชพัสดุไว

                         ในป 2485 รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง ไดแกไขเพิ่มเติม ระเบียบการปกครองจัดประโยชน

                ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2477 ดวยเหตุผลที่วา เนื่องจากระเบียบดังกลาว ไดมีคําสั่งแกไขเพิ่มเติมหลายครั้งและระเบียบ
                บางประการขัดกับทางปฏิบัติ จึงเห็นควรแกไขเพิ่มเติมใหเปนระเบียบที่ดีและรัดกุมยิ่งขึ้น โดยการยกเลิกระเบียบ





         266     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292