Page 288 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 288

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               เดิม และการประกาศใช “ระเบียบกระทรวงการคลัง ที่ 8782/2485 เรื่อง การปกครองและจัดประโยชนที่ดิน

               สิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485” ซึ่งระเบียบดังกลาวไดเพิ่มเติมความหมาย “ที่ดินราชพัสดุ” ไววา

               “ที่ดินซึ่งรัฐบาล ปกครองใชราชการอยู หรือสงวนไวในราชการภายหนา และรัฐบาลไดเขาปกครองใชประโยชนแลว

               นอกจากที่ดินในความปกครองกรมรถไฟทางหลวงในความปกครองกรมโยธาเทศบาล และทรัพยสินของจังหวัด
               ตามมติคณะรัฐมนตรี ที่สาธารณประโยชน เชน คู คลอง ถนน ทางหลวงตาง ๆ ซึ่งมิใชเพื่อการสาธารณประโยชน

               แลว ที่ดินราชพัสดุตองสํารวจขึ้นทะเบียนทางกระทรวงการคลังทั้งสิ้น” และหากเปนที่ดินราชพัสดุตองสํารวจ

               สงขึ้นทะเบียนที่กระทรวงการคลัง และยังไดกําหนดใหมีกองรักษาที่หลวงเปนเจาหนาที่รักษาระเบียบกลาง

               ปกครองจัดประโยชนในสวนกลาง แตในสวนภูมิภาคกําหนดใหเปนหนาที่ของสรรพากรจังหวัดดําเนินการ
               ภายในเขตจังหวัด ในเขตอําเภอใหคณะกรรมการอําเภอโดยการอนุมัติของคณะกรรมการจังหวัด เปนเจาหนาที่

               ปกครองและจัดการผลประโยชน แตระเบียบกระทรวงการคลังดังกลาว ก็ไมสามารถนําไปสูการปฏิบัติได

               เนื่องจากหนวยงานราชการอื่น ๆ โตแยงวา การที่กรมธนารักษอางอํานาจตามกฎหมายและระเบียบกระทรวง

               การคลัง ที่ 8782/2485 เรื่อง การปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485
               ใหกระทรวง ทบวง กรมตาง ๆ นําที่ดินมาขึ้นทะเบียนนั้น กรมธนารักษไมมีอํานาจ เพราะพระบรมราชโองการฯ

               มิใชกฎหมายเปนคําสั่งภายในที่ใชบังคับเฉพาะในกระทรวงการคลัง และในสวนระเบียบนั้น เปนระเบียบของ

               กระทรวงการคลังเทานั้นจะใชบังคับแกกระทรวงอื่น ๆ มิได

                        ในระหวางป 2511 - 2512 จากปญหาการโตแยงในเรื่องอํานาจเกี่ยวกับที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ
               กระทรวงการคลัง จึงทําใหกรมธนารักษมอบหมายใหกองรักษาที่หลวงดําเนินการยกรางพระราชบัญญัติ

               ที่ดินราชพัสดุ

                        ในป 2512 มีคําพิพากษาศาลฎีกา ที่ 1428  - 1429/2512 ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2512 วินิจฉัยวา

               พระบรมราชโองการในสมัยนั้นยอมถือเปนกฎหมายใหอํานาจกระทรวงการคลังเปนผูรับผิดชอบดูแล รักษา
               และดําเนินการคุมครองปองกันที่ราชพัสดุ”

                        วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2514 สภาบริหารคณะปฏิวัติมีมติที่ประชุมวา กระทรวงการคลังไมมี

               อํานาจหนาที่ในที่ราชพัสดุในสวนที่เปนสาธารณสมบัติของแผนดิน นอกจากจะเปนที่ของสวนราชการสังกัด

               กระทรวงการคลังเทานั้น
                        ตอมาในป 2517 ไดมีความพยายามที่จะขอแบงสวนราชการใหม โดยการขอโอนงานของกองรักษา

               ที่หลวงไปอยูในสังกัดของกรมอื่น จึงทําใหกรมธนารักษตองเรงดําเนินการยก “รางพระราชบัญญัติ ในชื่อ

               “รางพระราชบัญญัติจัดเรียบที่ราชพัสดุ พ.ศ. ....” เสนอคณะรัฐมนตรี และสงใหสภานิติบัญญัติแหงชาติ

               พิจารณาโดยมีคําชี้แจงเพิ่มเติมประกอบการพิจารณารางพระราชบัญญัติ พรอมกับเหตุผลสําคัญดังตอไปนี้







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  267
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293