Page 286 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 286

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                                           6. การละเมิดสิทธิที่ราชพัสดุ




               6.1 ความเปนมาและสถานการณ


                        เดิม “ที่ราชพัสดุ” ไมมีนิยามและกฎหมายใดที่กําหนดไวชัดเจน ในสวนที่เกี่ยวกับที่ราชพัสดุไดมี
               พระราชบัญญัติกรมราชพัสดุ ร.ศ. 109 บัญญัติวา ใหกระทรวงพระคลังมหาสมบัติมีอํานาจในการปกครองดูแล

               เฉพาะอาคาร สิ่งปลูกสราง และที่ดินที่อยูในความปกครองของกระทรวง พระคลังมหาสมบัติเทานั้น กระทั่งมี

               พระบรมโองการรัชกาลที่ 6 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2464 ทรงวินิจฉัยพระราชทานพระบรมราชานุญาต
               ตามคํากราบบังคมทูลของกรมพระจันทบุรีนฤนาท รองเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ มีใจความวา

                        “ดวยที่ดินราชพัสดุที่กระทรวงพระคลังมหาสมบัติไดปกครองอยูเวลานี้ มี ที่ดิน ตึก บาน เรือน สวน นา

               ตลอดจนสถานที่วาการกระทรวง และกรมตาง ๆ ราชพัสดุประเภทนี้มีคงกระทรวงมาแตเดิมบาง ไดรับและยึดจาก

               เจาภาษีอากรแทนพระราชทรัพยคางบาง และไดรับโอนจากกระทรวงบางกระทรวง มีกระทรวงกลาโหม กระทรวง

               ศึกษาธิการ และกระทรวงคมนาคม เปนตน นอกจากนี้ยังไดรับที่ดินเหลือจากเขตถนน ตามประกาศพระราชกฤษฎีกา
               นั้นดวย กระทรวงพระคลังฯ ไดจัดการปกครองขอรับโฉนดที่ดินและหนังสือสําคัญสําหรับที่ดินขึ้นทะเบียน

               ไวเปนหลักฐานมั่นคงกระทรวงพระคลังฯ ไดจัดการปกครองขอรับโฉนดที่ดิน ที่ดินรายใดเปนสถานที่วาการ

               อยูแลวหรือที่ใดควรสงวนไวเพื่อประโยชนในราชการ ก็ตั้งทะเบียนไวแผนก 1 ที่ดิน รายใดควรขายก็ขายไปตามเวลา
               และราคาอันสมควร ถารายใดยังไมควรขายก็ไดจัดการใหเกิดประโยชน เก็บเงินขึ้นงบประมาณแผนดินเมื่อไดจัดการ

               ปกครองใหเปนหลักฐานมั่นคงขึ้นดังกราบบังคมทูลพระกรุณามาแลวนี้ ไดจํานวนที่ดินมาขึ้นทะเบียนเปนราชพัสดุ

               ทั้งกรุงเทพฯ และหัวเมืองมีจํานวนเปนอันมาก นอกจากนี้ ยังไดประโยชนใหบางกรม บางแผนก ยืมเปนสถานที่

               วาการอยูเสมอเปนการทุนพระราชทรัพยขึ้นอีกสวนหนึ่ง แตที่ดินราชพัสดุยังมีกระจัดกระจายอยูตามกระทรวง

               ตาง ๆ อีกเปนอันมาก ขาพระพุทธเจาเห็นดวยเกลากระหมอมวา ที่ราชพัสดุประเภทนี้เปนพระราชทรัพย
               คงพระคลังสวน 1 และทั้งกระทรวงพระคลังฯ ก็ไดปกครองรักษาอยูเปนสวนมากอยูแลว สมควรจะรวบรวม

               บรรดาที่ดินของหลวงอันยังกระจัดกระจายอยูทั่วทุกกระทรวงและกรมตาง ๆ ตองการที่หลวงเพื่อประโยชนราชการ

               แผนกใดอยางไรก็ยืมไปเพื่อประโยชนราชการนั้นได การที่จะจัดการปกครองที่หลวงอันเปนราชพัสดุใหเปน
               หลักฐานสืบไป ขาพระพุทธเจาขอพระราชทานเรียนพระราชปฏิบัติถาชอบดวยพระราชดําริแลว ขาพระพุทธเจา

               ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ตอไป ควรมิควรแลวแตจะทรวงพระกรุณา

               โปรดเกลา” (หนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2464)

                        พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกลาเจาอยูหัว ทรงมีพระบรมราชโองการพระราชทานพระบรมราชานุญาต

               ตามคํากราบบังคมทูลกรมพระจันทบุรีนฤนาท รองเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ  มีใจความวา






                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  265
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291