Page 296 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 296

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        บุคคลยอมสามารถใชสิทธิทางศาลเพื่อบังคับใหรัฐตองปฏิบัติตามบทบัญญัติในหมวดนี้ไดโดยตรง

               หากการใชสิทธิและเสรีภาพในเรื่องใดมีกฎหมายบัญญัติรายละเอียดแหงการใชสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญ

               นี้รับรองไวแลว ใหการใชสิทธิและเสรีภาพในเรื่องนั้นเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        บุคคลยอมมีสิทธิไดรับการสงเสริม สนับสนุน และชวยเหลือจากรัฐ ในการใชสิทธิตามความในหมวดนี้
                        มาตรา 29 การจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญรับรองไว จะกระทํามิได เวนแต

               โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมาย ซึ่งตองไมกระทบกระเทือนสาระสําคัญแหงสิทธิและเสรีภาพนั้น

                        กฎหมายตามวรรคหนึ่งใหตราไดเทาที่จําเปนและตองมีผลใชบังคับเปนการทั่วไป โดยไมเจาะจง

               หรือมุงหมายใหใชบังคับแกกรณีใดกรณีหนึ่งหรือแกบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และในกรณีที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ
               ใหตรากฎหมายจํากัดสิทธิและเสรีภาพเฉพาะเพื่อการใด ใหตรากฎหมายจํากัดสิทธิและเสรีภาพไดเฉพาะ

               เพื่อการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว

                        บทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสองใหนํามาใชบังคับกับกฎที่ออกโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติ

               แหงกฎหมายดวยโดยอนุโลม
                        สวนที่ 2 ความเสมอภาค

                        มาตรา 30 บุคคลยอมเสมอกันในกฎหมายและไดรับความคุมครองตามกฎหมายเทาเทียมกัน

                        ชายและหญิงมีสิทธิเทาเทียมกัน

                        การเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอบุคคลเพราะเหตุแหงความแตกตางในเรื่องถิ่นกําเนิดเชื้อชาติ ภาษา
               เพศ อายุ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจ หรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา

               การศึกษาอบรมหรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไมขัดตอบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญ จะกระทํามิได

                        มาตรการที่รัฐกําหนดขึ้นเพื่อขจัดอุปสรรคหรือสงเสริมใหบุคคลสามารถใชสิทธิและเสรีภาพไดเชนเดียว

               กับบุคคลอื่น ยอมไมถือเปนการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตามวรรคสาม
                        สวนที่ 5 สิทธิในทรัพยสิน

                        มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง

                        ขอบเขตแหงสิทธิและการจํากัดสิทธิเชนวานี้ยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        การสืบมรดกยอมไดรับความคุมครอง สิทธิของบุคคลในการสืบมรดกยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ
                        มาตรา 42 การเวนคืนอสังหาริมทรัพยจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมาย

               เฉพาะเพื่อการอันเปนสาธารณูปโภค การอันจําเปนในการปองกันประเทศ การไดมาซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ

               การผังเมือง การสงเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดลอม การพัฒนาการเกษตรหรือการอุตสาหกรรม การปฏิรูปที่ดิน

               หรือเพื่อประโยชนสาธารณะอยางอื่น และตองชดใชคาทดแทนที่เปนธรรมภายในเวลาอันควรแกเจาของ
               ตลอดจนผูทรงสิทธิบรรดาที่ไดรับความเสียหายในการเวนคืนนั้น ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ





                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  275
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301