Page 125 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 125

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                เนื่องจากขาดงบประมาณ ดังนั้น จึงเห็นสมควรใหสํานักงบประมาณเพิ่มการสนับสนุนงบประมาณปลูกปา
                ใหกรมปาไมเพื่อทําการปลูกปาในพื้นที่ตนนําลําธารชั้นที่ 2 ตั้งแตปงบประมาณ พ.ศ. 2534 เปนตนไป

                            วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2532  คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติใหแกไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 กันยายน
                พ.ศ. 2529 และวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2530 ดังนี้ “หลักเกณฑและเงื่อนไขในการกําหนดพื้นที่ปาสงวนแหงชาติ

                ที่ถือวาเปนปาเสื่อมโทรม ดังตอไปนี้ ในการสํารวจพื้นที่ในกรณีพื้นที่ที่ขออนุญาตมีเนื้อที่มากกวา 500 ไร

                ควรมีการตรวจสอบ โดยการถายภาพทางอากาศหรือภาพถายดาวเทียม เพื่อประเมินดูสภาพปาทั่ว ๆ ไป
                และใหสํารวจโดยวิธีทําแปลงตัวอยางแบบ (Line Plot)  ใหกระจายทั่วพื้นที่ของไมขนาดตาง ๆ “ใหสํานัก

                งบประมาณเพิ่มการสนับสนุนงบประมาณดานการปลูกปาไม ใหกรมปาไม เพื่อทําการปลูกปาในพื้นที่ตนนํ้า

                ลําธารชั้นที่ 2 ตั้งแตปงบประมาณ พ.ศ. 2534 เปนตนไป ตามที่ประธานคณะกรรมการนโยบายปาไมแหงชาติ
                (นายพิชัย รัตตกุล) และใหดําเนินการตอไป


                         การใหสิทธิทํากินในปาสงวนแหงชาติ (สทก.)
                         มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2522 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ

                พ.ศ.2526 ซึ่งไดแกไขเพิ่มเติมมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2522 ไดกําหนดหลักเกณฑ

                การชวยเหลือประชาชนไวดังนี้
                         1)  พื้นที่ปาสงวนแหงชาติที่เปนที่ราบและเหมาะตอการกสิกรรม เมื่อไดสํารวจจํานวนราษฎรที่บุกรุก

                อยูในปาสงวนแหงชาติเปนจํานวนแนนอนแลว รัฐจะจัดใหราษฎรเขาอยูอาศัยละทํากินครอบครัวละ 15 ไร
                         2)  ใหราษฎรปลูกไมยืนตนในที่ดินที่บุกรุกอยู หรือจะปลูกปาในลักษณะปาชุมชน โดยใหไมนั้น

                เปนของราษฎรผูปลูก

                         3)  ที่ทํากินที่ใหทํากินนั้น ไมใหกรรมสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินและหามนําไปจําหนาย แตให
                ตกทอดทางมรดกแกทายาทได โดยทางราชการจะออกหนังสือรับรองการครอบครองที่ดินให (ไมใชหนังสือ

                แสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน)  สามารถใชเปนหลักฐานแสดงตอสถาบันการเงิน
                เพื่อประโยชนในการกูเงินได

                         สําหรับที่ราบ ใหหมายรวมถึงที่ลาดเขาไมสูงชันและไมใชตนนํ้าลําธารซึ่งเหมาะสมใชทําการเกษตรไดดวย

                         การเพิกถอนปาที่เปนที่ตั้งชุมชน
                         มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ พ.ศ. 2528 อนุมัติในหลักการชวยเหลือราษฎรตามโครงการ

                เพิกถอนสภาพปาที่เปนที่ตั้งชุมชน เฉพาะในเขตปาสงวนแหงชาติตามนัยมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 12 มิถุนายน

                พ.ศ. 2520 โดยแบงการชวยเหลือออกเปน 3 กลุมดังนี้
                         กลุมที่ 1 เปนแหลงชุมชนเกิดขึ้นกอนป พ.ศ. 2510 ซึ่งปรากฏตามภาพถายทางอากาศ โครงการ

                VAP 61 รวมกับแผนที่ภูมิประเทศของกรมแผนที่ทหารระวางชุด L 708 เปนหลักฐานในการเพิกถอนสภาพ

                ปาสงวนแหงชาติเพื่อใหไดรับเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินตอไป




         104     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130