Page 74 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 74

สิทธิมนุษยชนแหงชาติ และในการพิจารณาคํารองเบื้องตนนั้นจะมีศูนยใหคําปรึกษาซึ่งเปนหนวยงานในสํานักงาน

               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสาธารณรัฐเกาหลีเปนผูมีอํานาจพิจารณาและสั่งไมรับเรื่องรองเรียนไว
               พิจารณาไดโดยไมตองเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ หากเรื่องนั้นไมอยูใน

               ภารกิจตามที่กฎหมายกําหนด หรือบางเรื่องอาจสงกลับ ในกรณีที่ประเด็นยังไมชัดเจนหรือจะชะลอเรื่องไวกอน

               เมื่อพิจารณาแลวศูนยก็จัดทํารายงานใหคณะกรรมการฯ ทราบเปนสถิติทุก 4 เดือน
                                    อยางไรก็ตาม ศูนยใหคําปรึกษาก็ถือเปนชองทางแรกที่ทําใหผูไดรับความเดือดรอนจะเขา

               พบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดทุกเรื่อง  ซึ่งเรื่องรองเรียนที่แตกตางกันก็จะมีวิธีการทํางานที่แตกตางกัน
               ทั้งเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการเลือกปฏิบัติ เมื่อเรื่องรองเรียนที่ศูนยใหคําปรึกษารับไวแลวก็จะสงให

               ฝายสอบสวนดําเนินการตอไป

                                    ระยะเวลาในการดําเนินการตอเรื่องรองเรียนที่ผานมาใชเวลา 30 วัน/คดี แตในปจจุบัน
               ใชเวลาเพียง 10 วัน/คดี ซึ่งปจจัยที่ทําใหสามารถลดเวลาการทํางานไดมี 2 ประเด็น คือ การใหเจาหนาที่

               ลงไปทําหนาที่ในการสอบสวนเองและการมีสาขาในภาคตาง ๆ 3 สาขา ไดแก เมืองปูซาน กวางจู และเฮบู

                                    ในการตรวจสอบการทํางานของเจาหนาที่ในหนวยงานของรัฐจะมีการประสานงานกัน
               เปนอยางดี เนื่องจากมีกฎหมายที่ระบุอํานาจหนาที่ไวเปนหลักประกันความรวมมือระหวางเจาหนาที่ของ

               คณะกรรมการสิทธิฯ และเจาหนาที่ของหนวยงานของรัฐ  ถาเปนกรณีการตรวจสอบเชิงนโยบายก็จะใชวิธีการ

               จัดประชุมทั้งรูปแบบที่เปนทางการและไมเปนทางการ
                                    กรณีเรื่องที่ตองมีการเยียวยาความเสียหาย ถามีหนวยงานหลักที่รับผิดชอบในประเด็น

               ที่มีการละเมิดสิทธิ ก็จะสงใหหนวยงานนั้นรับไปดําเนินการ เชน ประเด็นเรื่องสุขภาพก็จะสงใหกระทรวง
               สาธารณสุข เปนตน  นอกจากนี้ ก็จะมีการเยียวยาในรูปแบบอื่น ๆ อีก ไดแก ใหตํารวจสอบสวน  ใหอัยการฟองรอง

               ใหหนวยงานตรงเขามาชวยเหลือหรือลงโทษผูกระทําการละเมิด จัดฝกอบรมใหความรูแกเจาหนาที่ของรัฐ

               ภายในหนวยงาน แตสําหรับการเยียวยาที่เปนตัวเงินโดยหลักการจะไมใชอํานาจเจาหนาที่ของคณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนแหงชาติ โดยคณะกรรมการฯ จะใหคําแนะนําไปยังผูกระทําละเมิดใหเปนผูจายเงินใหกับเหยื่อ

               หรือใหสมาคมกฎหมายใหความชวยเหลือฟองรองเรียกคาเสียหาย
                                    กรณีปญหาที่ความเห็นระหวางคนสวนใหญกับคนสวนนอยมีความเห็นไมตรงกันกับเรื่องที่

               มีการกระทําละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาครัฐ โดยหลักการทํางานของคณะกรรมการ ก็จะยึดหลักความเปนอิสระ

               ตามหลักการปารีส และอํานาจตามที่กฎหมายกําหนด รวมทั้งการเสนอแนะใหพัฒนานโยบายรัฐบาล ซึ่งจะเนนในเรื่อง
               สิทธิและเสรีภาพของประชาชน รวมถึงสิทธิในดานสังคมของประชาชนการแกไขนโยบายและกฎหมายตาง ๆ

               ถาเปนกรณีที่กระทบตอนโยบายคณะกรรมการก็จะสงเรื่องใหฝายนโยบาย เพื่อศึกษาใหมีการแกไขนโยบายหรือ

               เปดใหมีการไตสวนสาธารณะ หรือจะหารือกับหนวยงานที่เกี่ยวของเพื่อขอความเห็นกอนที่คณะกรรมการจะทํา
               รายงาน ทั้งนี้ การแกไขปญหาก็จะคํานึงถึงความสงบของสังคมสวนรวมดวย











                                                                                                               55
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79