Page 64 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 64
เปนการผสมผสานระหวางหลักการแหงปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนกับหลักการพิจารณาคดีอยางเปนธรรม
(Fair Trial) ในกฎหมายคอมมอนลอว (Common Law) ของประเทศอังกฤษ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับหลักการ
แหงปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนแลว จะพบวามีความคลายคลึงกันมาก เพียงแตสิทธิที่ระบุไวในอนุสัญญา
ฉบับนี้มีรายละเอียดมากกวาและมีความชัดเจนมากกวาสิทธิที่ระบุไวปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้
มีขอสังเกตวาบทบัญญัติในอนุสัญญาฯ มิไดกลาวถึงสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม หรือวัฒนธรรมแตอยางใด ซึ่งถือเปน
ความแตกตางที่สําคัญระหวางอนุสัญญาฯ กับปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน
สวนที่สอง เปนบทบัญญัติที่กําหนดกลไกสําคัญในการบังคับการใหเปนไปตามเจตนารมณของ
อนุสัญญาฉบับนี้ ไดแก การกําหนดใหมีคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ศาลสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการ
รัฐมนตรีแหงสภายุโรป เปนองคกรสําคัญในการทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนตามที่รับรองไวใน
อนุสัญญา
อาจกลาวไดวา ผลของการจัดทําอนุสัญญาฉบับนี้กอใหเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญในระบบ
กฎหมายระหวางประเทศ เนื่องจากเปนการยอมรับสถานะใหมของปจเจกบุคคลตามกฎหมายระหวางประเทศวา
อาจเปนผูทรงสิทธิตามกฎหมายระหวางประเทศได ซึ่งวิธีการเชนนี้ทําใหประชาชนชาวยุโรปอยางนอย 150 ลานคน
รวมทั้งผูที่มิใชชาวยุโรปแตเปนบุคคลที่อยูในความปกครองของรัฐภาคีเหลานี้ไดรับความคุมครองสิทธิตาม
อนุสัญญาฉบับนี้ดวย
ผลสําคัญอีกประการหนึ่งคือ รัฐภาคีมีหนาที่ตองบัญญัติกฎหมายภายในรัฐของตนใหสอดคลองกับ
บทบัญญัติในอนุสัญญาฯ ตัวอยางเชน รัฐบาลนอรเวยซึ่งไดใหสัตยาบันตออนุสัญญาฯ โดยมีเงื่อนไขทั้งนี้เพราะ
มาตรา 2 แหงรัฐธรรมนูญนอรเวย ค.ศ. 1814 มีขอความประกาศหามนับถือศาสนานิกายเยซุอิต ซึ่งเปนการขัดตอ
มาตรา 9 แหงอนุสัญญาฯ ซึ่งรับรองเสรีภาพในการนับถือศาสนา แตภายหลังจากนั้นเปนเวลา 4 ป รัฐบาลนอรเวย
ไดแสดงเจตนาถอนเงื่อนไขในการใหสัตยาบัน พรอมทั้งมีการแกไขรัฐธรรมนูญนอรเวยใหสอดคลองกับบทบัญญัติ
ในอนุสัญญาฯ ในเวลาตอมาอีกดวย
กฎบัตรทางสังคมของยุโรป ค.ศ. 1961 (The European Social Charter) ไดถือกําเนิดขึ้น
เนื่องจากอนุสัญญายุโรปฯ มิไดมีบทบัญญัติรับรองและคุมครองสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม กวาทศวรรษ
ตอมาสภายุโรปจึงมีมติรับรองกฎบัตรทางสังคมของยุโรปในป ค.ศ. 1961 ซึ่งมีสาระสําคัญในการคุมครองสิทธิ
ทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีผลใชบังคับตั้งแต ป ค.ศ. 1965 หลังจากนั้น ไดมีการแกไขเพิ่มเติมกฎบัตรนี้อีกหลายครั้ง
จนกระทั่งในป ค.ศ. 1996 จึงมีกฎบัตรทางสังคมของยุโรปฉบับใหมเกิดขึ้นซึ่งมีผลใชบังคับตั้งแตในป ค.ศ. 1999
ซึ่งสาระสําคัญของกฎบัตรทางสังคมของยุโรปฉบับใหมนี้ อาจจําแนกสิทธิออกไดเปน 3 กลุมคือ
กลุมแรก เปนการรับรองและคุมครองสิทธิในการทํางาน สิทธิในเงื่อนไขการทํางานที่เปนธรรม
สิทธิในเงื่อนไขการทํางานที่ปลอดภัย เสรีภาพในการสมาคม สิทธิในการตอรองรวมกัน สิทธิในดานการประกันสังคม
สิทธิในโอกาสอันเทาเทียม สิทธิในการรับรูขอมูลขาวสารและในการไดรับคําปรึกษา และสิทธิที่จะไดรับการปกปอง
คุมครองเปนพิเศษสําหรับคนงานเฉพาะกลุมเด็ก เยาวชน สตรี บุคคลพิการและแรงงานอพยพ
กลุมที่สอง เปนการรับรองและคุมครองสิทธิแกประชาชนทั่วไปในการไดรับคําแนะนําฝกหัดอาชีพ
สิทธิในการมีมาตรฐานทางสุขภาพสูงสุดเทาที่จะเปนไปได สิทธิในการไดรับการสงเคราะหทางสังคมและการแพทย
45