Page 67 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 67

ระหวางประเทศโดยกอตั้งขึ้นจากแรงบันดาลในการตอสูเพื่อตอตานระบบอาณานิคม (ตะวันตก) ที่ยึดครอง

              ทวีปแอฟริกาในชวงปลายทศวรรษที่ 1950 พรอมกันนั้น ไดมีการลงมติรับรองกฎบัตรแหงแอฟริกันวาดวย
              สิทธิของมนุษยและประชาชน ค.ศ. 1963 เพื่อเนนความรวมมือระหวางรัฐ โดยเฉพาะการสงเสริมเอกภาพและ

              ความสมานฉันทของรัฐแอฟริกัน รวมทั้งการเคารพตออํานาจอธิปไตยและอิสรภาพของรัฐอันนําไปสูการเนน

              ความสําคัญของหลักการไมแทรกแซงกิจการภายในของรัฐสมาชิกดวยกัน และในขณะเดียวกันคําปรารภของกฎบัตร
              ดังกลาวยังเนนการเคารพยึดมั่นตอกฎบัตรสหประชาชาติและปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนพรอม ๆ กันดวย

                            สาระสําคัญของกฎบัตรแหงแอฟริกันฯ ประกอบดวยเนื้อหา 3 สวนสําคัญ คือ
                            สวนที่ 1 วาดวยเรื่องสิทธิและหนาที่

                            สวนที่ 2 วาดวยเรื่องมาตรการของการปกปองคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงการกอตั้งและ

              การทํางานของคณะกรรมการแหงแอฟริกันวาดวยสิทธิของมนุษยและประชาชน
                            สวนที่ 3 เปนบททั่วไปในเรื่องการใหสัตยาบัน พิธีสารพิเศษและการแกไขเพิ่มเติม

                            เมื่อพิจารณากฎบัตรแหงแอฟริกันฯ โดยเปรียบเทียบกับอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนในยุโรปและ

              อเมริกัน จะเห็นวากฎบัตรแหงแอฟริกันฯ มีลักษณะเดนเฉพาะตัวทั้งในเรื่องรายการแหงสิทธิที่คุมครอง จุดเนนหนัก
              ในเรื่อง “หนาที่” และกลไกในการสงเสริมและคุมครองสิทธิตาง ๆ โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องสิทธินั้น ถือวา

              กฎบัตรแหงแอฟริกันฯ เปนอนุสัญญาฉบับแรกที่ใหการคุมครองแกสิทธิมนุษยชนทั้ง 3 ยุคสมัย กลาวคือ

                            (1)  คุมครองสิทธิพลเมืองและการเมืองของปจเจกบุคคล
                            (2)  สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และ

                            (3)  สิทธิของประชาชนซึ่งจัดเปนสิทธิมนุษยชนในสมัยที่ 3
                            ซึ่งหมายความรวมถึงสิทธิในการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม สิทธิในมรดกรวม

              ของมนุษยชาติ สิทธิในสันติภาพและความมั่นคง รวมทั้งสิทธิในสิ่งแวดลอมอันพึงปรารถนาที่เกื้อกูลตอการพัฒนา

              (มาตรา 23 - 24) ซึ่งในจํานวนสิทธิของประชาชนเหลานี้ “สิทธิในการพัฒนา” ถือเปนสิทธิที่มีความโดดเดน
              มากที่สุด เนื่องจากแนวคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนทั้งหมดตั้งอยูบนรากฐานทางความคิดจากสิทธิในการพัฒนา โดยถือวา

              เปนการบูรณาการทั้งสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งสิทธิพลเมืองและการเมืองทั้งหมดดวย
                            สวนกลไกซึ่งทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิตามกฎบัตรแหงแอฟริกันฯ มีอยู 2 ลักษณะ ไดแก

              ระบบรายงาน และระบบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ซึ่งคลายคลึงกับกลไกในการใหความคุมครองสิทธิ

              ในระดับสหประชาชาติ อยางไรก็ดี ภายหลังจากความลมเหลวของการคุมครองในระบบดังกลาว จึงนํามาสูการ
              ลงมติในพิธีสารวาดวยกอตั้งศาลสิทธิมนุษยชนและสิทธิประชาชนแหงแอฟริกัน (African Court on Human and

              People’ Rights) เมื่อป ค.ศ. 1998 ซึ่งจะมีผลใชบังคับจริงตอเมื่อมีการใหสัตยาบันจากภาคีสมาชิกขององคการ

              แหงเอกภาพของแอฟริกัน 15 ประเทศแลวเทานั้น













          48
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72