Page 25 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 25

1.1.1  ความหมายและความสําคัญของสิทธิมนุษยชน

                            1)  ความหมายของสิทธิมนุษยชน
                               แมรัฐทุกรัฐจะใหความสําคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนและยอมรับวาเปนเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐทุกรัฐ

              ไมใชเรื่องภายในของรัฐใดรัฐหนึ่งอีกตอไป แตก็ยังไมมีการกําหนดนิยามของคําวา “สิทธิมนุษยชน” ใหชัดเจนวา

              หมายความวาอยางไร แมแตในกฎบัตรสหประชาชาติ ค.ศ. 1945 ในฐานะธรรมนูญขององคการสหประชาชาติและ
              ตราสารเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศฉบับแรกที่ใหการยอมรับและคุมครองสิทธิมนุษยชนในระดับโลก

              หรือแมแตในปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ค.ศ. 1948 ซึ่งถือเปนเอกสารแมบทของสิทธิมนุษยชนปจจุบัน
                                                                  5
              ก็ไมไดใหความหมายของสิทธิมนุษยชนไวอยางเฉพาะเจาะจง  วาหมายความวาอยางไร คงกําหนดไวแตเพียง
              องคประกอบหรือลักษณะของสิ่งที่จะถือวาเปนสิทธิมนุษยชนเทานั้น 6

                               การที่องคการสหประชาชาติไมไดกําหนดคํานิยามของคําวา “สิทธิมนุษยชน” ไวเปนการเฉพาะ
              เจาะจงดังกลาวอาจจะดวยเหตุผลสามประการคือ ประการแรก เปนการละไวในฐานที่เขาใจกันไดโดยสามัญสํานึก

              ประการที่สอง เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแยงในการอธิบายความ และประการที่สาม เพื่อเปดกวางความหมายไวเพื่อ

                                                                                           7
              ความยืดหยุนหรือตอบรับการพัฒนาความหมายสิทธิมนุษยชนที่ไมหยุดนิ่งตามพลวัตรสังคม  และเมื่อพิจารณา
              จากพัฒนาการในทางประวัติศาสตรของสิทธิมนุษยชนจะพบวา แนวความคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนมีความเปนพลวัตร

                                                                                      8
              (Dynamic) โดยขึ้นอยูกับบริบทตาง ๆ ของแตละสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา  เชน การมีประวัติศาสตร
              คานิยม ความเชื่อ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง หรือสภาพแวดลอม ฯลฯ ที่แตกตางกัน แตละสังคม
              จึงมีความเขาใจสิทธิมนุษยชนในความหมายที่แตกตางกันไป การใหนิยามคําวาสิทธิมนุษยชนไวเปนการแนนอน

              ตายตัว จึงอาจเปนการไปจํากัดความหมายของคําวาสิทธิมนุษยชนไวกับสังคมใดสังคมหนึ่ง ในชวงเวลาใดชวงเวลา
              หนึ่งมากเกินไป ดังนั้น จึงควรปลอยใหความหมายของคําวาสิทธิมนุษยชนพัฒนาไปตามพลวัตรของสังคมในแตละ

              ยุคแตละสมัย ในการพิจารณาความหมายของคําวา “สิทธิมนุษยชน” ในที่นี้ จึงจะแยกพิจารณาเปนสิทธิมนุษยชน

              ตามแนวคิดดั้งเดิมกับสิทธิมนุษยชนตามแนวคิดสมัยใหม







              5   อุดม  รัฐอมฤต และคณะ, การอางศักดิ์ศรีความเปนมนุษยหรือใชสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามมาตรา 28 ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
                พุทธศักราช 2540, (กรุงเทพมหานคร : หางหุนสวนจํากัดนานาสิ่งพิมพ, 2544), น. 42.
              6   คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ. เอกสารสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ค.ศ.1948 คําปรารภ
               “ดวยเหตุที่การยอมรับศักดิ์ศรีประจําตัว และสิทธิซึ่งเสมอกันและไมอาจโอนแกกันไดของสมาชิกทั้งปวงแหงครอบครัวมนุษยเปนรากฐานของเสรีภาพ,
                ความยุติธรรมและสันติภาพในพิภพ,...”
                ขอ 1.   มนุษยทั้งหลายเกิดมามีอิสรเสรีและเทาเทียมกันทั้งศักดิ์ศรีและสิทธิทุกคนไดรับการประสิทธิประสาทเหตุผลและมโนธรรม และควรปฏิบัติตอกัน
                      อยางฉันพี่นอง
                ขอ 2.   บุคคลชอบที่จะมีสิทธิและเสรีภาพประดาที่ระบุไวในปฏิญาณนี้, ทั้งนี้ โดยไมมีการจําแนกความแตกตางในเรื่องเรื่องใดๆ, เชน เชื้อชาติ, สีผิว, เพศ,
                      ภาษา, ศาสนา, ความเห็นทางการเมือง, หรือทางอื่นใด, ชาติหรือสังคมอันเปนที่มาเดิม, ทรัพยสิน, กําเนิด, หรือสถานะอื่นใด.
                      นอกจากนี้ การจําแนกขอแตกตางโดยอาศัยมูลฐานแหงสถานะทางการเมืองทางดุลอาณาหรือทางเรื่องระหวางประเทศของประเทศ หรือดินแดน
                      ซึ่งบุคคลสังกัดจะทํามิได ทั้งนี้ไมวาดินแดนดังกลาวจะเปนเอกราชอยูในความพิทักษมิไดปกครองตนเองหรืออยูภายใตการจํากัดแหงอธิปไตย
                      อื่นใด.
              7   จรัญ  โฆษณานันท, สิทธิมนุษยชนไรพรมแดน ปรัชญา กฎหมาย และความเปนจริงทางสังคม, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพนิติธรรม, 2545), น. 57.
              8   อุดม  รัฐอมฤตและคณะ, อางแลว เชิงอรรถที่ 5, น. 42.


           6
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30