Page 22 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 22
นอกจากนี้ แมกระทั่งระหวางคนในครอบครัวดวยกันก็ไมมีความเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริง
กลาวคือ เนื่องจากความสัมพันธภายในครอบครัวจะมีผูที่เปนหัวหนาครอบครัว ซึ่งมีหนาที่ในการปกครองเลี้ยงดู
สมาชิกในครอบครัวและมีอํานาจเหนือสมาชิกทุกคนในครอบครัว สวนสมาชิกในครอบครัวก็มีหนาที่ตองเชื่อฟง
คําสั่งและอยูใตอํานาจของหัวหนาครอบครัว เพราะตองพึ่งพาผูเปนหัวหนาครอบครัวสําหรับปจจัยตาง ๆ ที่จําเปน
ในการดํารงชีวิต ในบางกรณีผูเปนหัวหนาครอบครัวอาจใชอํานาจเหนือที่ตนมีกระทําการที่เปนการละเมิด
สิทธิมนุษยชนของคนในครอบครัว เชน การใชความรุนแรงกับคนในครอบครัวดวยวิธีการตาง ๆ หรือการละเมิด
สิทธิเด็ก และคนในครอบครัวที่ถูกใชความรุนแรงหรือละเมิดสิทธิดังกลาว ก็ตองจํายอมเพราะยังตองพึ่งพาอาศัย
ผูที่เปนหัวหนาครอบครัวอยู
จากความไมเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริงที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาว ไดกอใหเกิดความทุกขยาก
แกคนสวนใหญของสังคมเปนอยางมากและถือเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐจึงมีหนาที่ตองเขาไปปกปอง
คุมครองผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาในสังคมดังกลาว เพื่อใหเกิดความเปนธรรมในสังคม เพื่อใหเขาเหลานั้น
มีสภาพชีวิตความเปนอยูที่ดีขึ้น มีความเสมอภาคเทาเทียมกันทั้งในความเปนจริงและในทางกฎหมายไมนอยไปกวา
ผูมีอํานาจในสังคม หรือผูมีฐานะทางเศรษฐกิจดีกวาและเพื่อเปนการคุมครองสิทธิมนุษยชนของคนเหลานั้น ดังนั้น
ประเทศตาง ๆ รวมทั้งประเทศไทยจึงไดมีการกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจเขาไป
ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน
อยางไรก็ตาม ในระยะหลัง ๆ นี้ ปรากฏวามีเรื่องรองเรียนหลาย ๆ เรื่องที่เสนอมายังคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติเพื่อใหพิจารณาตรวจสอบวาการกระทําตามเรื่องรองเรียนเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
หรือไม เปนเรื่องเกี่ยวกับการกระทําของเอกชนตอเอกชนดวยกัน และมีการตั้งประเด็นปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาคณะกรรมการมีอํานาจหนาที่ตรวจสอบการกระทําในความสัมพันธ
ระหวางเอกชนดวยกันหรือไม อันเปนปญหาเกี่ยวกับความรู ความเขาใจของประชาชนทั่วไปตออํานาจหนาที่และ
การปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ และเปนปญหาพื้นฐานที่มีความสําคัญอยางยิ่งตอ
ขอบเขตของการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน
แกบุคคลทั่วไปตามเจตนารมณของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542
คณะผูศึกษาวิจัยจะไดนําขอเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามเรื่องรองเรียนตาง ๆ ดังกลาวมาใชเปนฐานในการ
วิเคราะหปญหาเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตอการกระทําขององคกร
ของรัฐและตอการกระทําของเอกชนอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน และนําเสนอแนวทางในการแกไขปญหา
ดังกลาวตอไป เพื่อใหประชาชนเกิดความเขาใจที่ถูกตองตรงกันเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติ ตลอดจนผลของการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติดวย
แตการที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
ระหวางเอกชนดังกลาวมีลักษณะเปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของบุคคล ดังนั้น จึงตองมีบทบัญญัติ
ของกฎหมายใหอํานาจไวจึงจะกระทําได โดยการทําหนาที่ดังกลาวของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
จะมีขอบเขตที่จะกระทําไดแคไหน เพียงใด ขึ้นอยูกับวามีหลักการและมาตรฐานสากล หรือกฎหมายภายใน
3