Page 21 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 21

ในสังคมดังกลาว นํามาซึ่งการเรียกรองสิทธิมนุษยชนในรูปแบบใหมขึ้นมา ในลักษณะเปนสิทธิที่จะมีสภาพการ

              ดํารงชีวิตที่ดีและมีสภาพการทํางานที่ดี โดยการเรียกรองใหรัฐเขามามีบทบาทในการกระทําเพื่อเสริมสรางให
              มนุษยมีความเปนอยูที่ดี สมความเปนมนุษย ซึ่งตรงขามกับแนวคิดเดิมที่หามรัฐเขาแทรกแซงกอใหเกิดแนวคิด

              พื้นฐานเกี่ยวกับการใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความ

              สัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน
                     แนวคิดดังกลาวเกิดขึ้นในชวงศตวรรษที่ 19 เพื่อจะเยียวยาแกไขความอยุติธรรมและความไรมนุษยธรรม

              ที่เกิดขึ้นในสังคมอันเปนผลมาจาก “ลัทธิเสรีนิยม” (Liberalism) ที่เปดโอกาสใหมีการเอารัดเอาเปรียบกันเปน
              อยางมากของผูคนในสังคม โดยเฉพาะผูที่มีความแข็งแรงกวามีอํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจที่เหนือกวา มักจะใช

              ความแข็งแรงและอํานาจตอรองที่เหนือกวาของตนดังกลาว กดขี่ ขมเหง เอารัดเอาเปรียบผูที่ออนแอกวาหรือ

              ดอยกวาเพื่อแสวงหาประโยชนแกตนใหมากที่สุด ตัวอยางเชน ในเรื่องเสรีภาพในการแสดงเจตนาและเสรีภาพ
              ในการทําสัญญาในความเปนจริงเกิดความไมเสมอภาคระหวางคูสัญญาโดยแสดงออกในรูปของการไมมีการเจรจา

              ตอรองกัน คูสัญญาฝายหนึ่งเปนฝายที่เสียเปรียบในทางเศรษฐกิจ ถูกจํากัดในทางความเปนจริงวาตองเขารวมทํา

              สัญญากับอีกฝายหนึ่ง โดยตองยอมรับตามขอสัญญาที่ผูประกอบธุรกิจการคาหรือวิชาชีพไดกําหนดไวลวงหนาแลว
              เชน สัญญากูยืม สัญญาเชาซื้อ กรมธรรมประกันภัย หรือสัญญาจาง เปนตน  สัญญาเหลานี้จะถูกรางเนื้อหา

              ขอสัญญาไวกอนแลวโดยผูประกอบธุรกิจและฝายที่จะเขาทําสัญญาดวยไมมีสิทธิจะแกไขเปลี่ยนแปลงขอสัญญา

              ดังกลาว แตจะทําไดเพียงแตจะยอมรับหรือปฏิเสธการทําสัญญาเทานั้นการเจรจาตอรองกันในสัญญาจะไมมีใน
              สัญญาเหลานี้ และหลักที่วาสัญญาเกิดจากเจตนารวมกันโดยเสรีของคูสัญญาก็จะเปนไปไมไดอีกตอไป ความเปนธรรม

              ในสังคมก็ไมมีเพราะในเมื่อขอสัญญาไดถูกกําหนดอยางไม เปนธรรมไวลวงหนาจากผูประกอบธุรกิจแตฝายเดียว
              และอีกฝายหนึ่งอยูในภาวะจํายอมตองทําสัญญาดวย สัญญาเหลานี้จึงเสมือนเกิดจากเจตนาของผูประกอบธุรกิจ

              ฝายเดียว หลักเจตนาและหลักเสรีภาพในการทําสัญญาจึงไมอาจเกิดขึ้นไดในสัญญาที่ไมมีความเทาเทียมกัน

              ในการทําสัญญาจริง ๆ  โดยเฉพาะในสัญญาจางแรงงานซึ่งคูสัญญาไมไดมีความเสมอภาคหรือมีเสรีภาพในการ
                                 1
              ทําสัญญาอยางแทจริง ในสัญญาจางแรงงานนายจางเปนผูที่อยูในสถานะที่ไดเปรียบกวาลูกจางเพราะเปนเจาของ

              ปจจัยในการผลิต ในขณะที่ลูกจางมีแตเพียงแรงงานที่จะขายใหแกนายจางเทานั้น ความจําเปนทางเศรษฐกิจทําให
              ลูกจางไมอาจเปนผูตั้งเงื่อนไขตอรองกับนายจางไดเพราะมีแรงงานในตลาดที่พรอมจะทําตามเงื่อนไขหรือความ

              พอใจของนายจางอยูมากมาย จึงเห็นไดวาลูกจางถูกความจําเปนทางเศรษฐกิจบีบบังคับไมใหมีเสรีภาพในการที่จะ

              ตอรองกับนายจางไดอยางเต็มที่ เสรีภาพความเสมอภาคในการทําสัญญาจางแรงงาน ในทางความเปนจริงจึงเปน
                    2
              ไปไมได  และนายจางมักจะขูดรีดเอาประโยชนจากแรงงานลูกจาง เชน กําหนดใหลูกจางทํางานลวงเวลาโดยไมจาย
              คาลวงเวลา จายคาแรงใหแกลูกจางในราคาที่ถูกและไมใหสวัสดิการหรือจัดหามาตรการในการรักษาความปลอดภัย

              ในการทํางานใหแกลูกจางและกดขี่ขูดรีดผูใชแรงงานในลักษณะตาง ๆ เปนตน








              1   พอพันธุ  คิดจิตต, “แนวความคิดและผลกระทบเกี่ยวกับขอสัญญาที่ไมเปนธรรม”, ดุลพาห, ปที่ 40, เลมที่ 6, พฤศจิกายน - ธันวาคม 2536, น.40 - 41.
              2   มาลี  พฤกษพงศาวลี, “สิทธิทางดานแรงงาน : ปจจัยพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน,” น.6 - 7.


           2
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26