Page 11 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 11
โดยตรงในการดําเนินการบังคับใหเปนไปตามรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเสมอ นอกจากนั้น
เมื่อพิจารณาอํานาจขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนแลว จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของการเปนองคกร
กึ่งตุลาการ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหาในระดับหนึ่ง แตก็มิใชมีอํานาจตุลาการที่จะตัดสินปญหา
และบังคับการลงโทษไดเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในตัวเอง หากแตเปนเพียงองคกรใหคําปรึกษา คําแนะนํา หรือขอเสนอแนะ
แกฝายนิติบัญญัติและฝายบริหารเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งอํานาจสวนนี้ขององคกรที่
ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชน โดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไวในระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจของ
องคกรที่อาจเกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง เหตุที่ตองใหองคกรศาลเปนองคกรที่ทําหนาที่
ในการใชอํานาจตุลาการในการตรวจสอบก็เนื่องมาจากการตรวจสอบโดยองคกรศาลนั้น เปนระบบที่ไดรับการยอมรับ
วาเปนระบบที่ใหหลักประกันแกประชาชนไดดีกวาระบบอื่น ๆ ซึ่งคณะผูวิจัยไดศึกษากรณีศึกษาหลายกรณี
แลวพบวา หากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีหนังสือเรียกบุคคล นิติบุคคล หรือหนวยงานเอกชน
ที่เกี่ยวของมาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของมาตามวัน เวลา และสถานที่
ที่กําหนด แตไมไดรับความรวมมือเทาที่ควรนั้น การแกปญหาในระยะสั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
ก็อาจใชอํานาจตามมาตรา 34 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 ลงโทษ
ผูใดไมมาใหถอยคํา หรือไมสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานที่ถูกเรียกหรือถูกสั่งใหสงตามมาตรา 32 (2) ตอง
ระวางโทษจําคุกไมเกินหกเดือน หรือปรับไมเกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และมาตรา 35 ผูใดตอสู
หรือขัดขวางการปฏิบัติหนาที่ตามมาตรา 32 (3) ตองระวางโทษจําคุกไมเกินหนึ่งป หรือปรับไมเกินสองหมื่นบาท
หรือทั้งจําทั้งปรับ หรือรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการการแกไขปญหาการละเมิด
สิทธิมนุษยชนโดยผานทางหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบตามที่กลาวมาแลว และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติ ก็ยังมีอํานาจในการรายงานไปยังนายกรัฐมนตรีหรือรัฐสภา แลวแตกรณี เพื่อใหฝายบริหารและนิติบัญญัติ
รับทราบถึงปญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน และไดวางแนวทางในการแกไขปญหาในระดับนโยบาย
ตอไป
อยางไรก็ตาม ในการแกไขปญหาในระยะยาวนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจําเปนจะตอง
เผยแพรความรูเรื่องสิทธิมนุษยชนไปสูประชาชน ตลอดจนองคกรของรัฐที่เกี่ยวของเพื่อใหเห็นประโยชนและ
ปองกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางยั่งยืนตอไป
2. กรณีศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการ
กระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
คณะผูศึกษาวิจัยไดกําหนดกรณีศึกษาจากขอรองเรียนที่มีตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ซึ่งแตละกรณีมีรายละเอียด ดังนี้
2.1 กรณีขอโตแยงอํานาจการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวารัฐธรรมนูญ
ไมไดใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขามาจัดระเบียบความสัมพันธในทางแพงระหวางเอกชน
ตอเอกชน
กรณีนี้มีผูรองเรียนตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวา แพทยของโรงพยาบาลเอกชน
แหงหนึ่งไดทําคลอดและดูแลบุตรชายของผูรองดวยความประมาทไมระมัดระวังในการตรวจรักษาผูปวยและ
ใชเกณฑที่ตํ่ากวามาตรฐานเปนเหตุใหบุตรชายของผูรองติดเชื้อที่สะโพกและขาพิการในเวลาตอมา ทําใหผูรองตอง
เสียคาใชจายจํานวนมากในการรักษาพยาบาลบุตรใหหายจากการเจ็บปวย โดยในการตรวจสอบเรื่องรองเรียนกรณี
VI