Page 10 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 10
เพื่อใหดําเนินการแกไข หากไมมีการดําเนินการแกไขคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตองรายงานตอรัฐสภา
เพื่อใหรัฐสภาดําเนินการตอไป นอกจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะมีอํานาจในการตรวจสอบและ
รายงานการกระทําดังกลาวแลว ยังมีอํานาจหนาที่ในการเสนอแนะนโยบาย และขอเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
กฎ หรือขอบังคับตอรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี เพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนดวย และตอมารัฐธรรมนูญ
แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ไดประกาศใชบังคับก็ไดมีการกําหนดอํานาจเพิ่มเติมใหอํานาจตาม
มาตรา 257 ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติใหมีอํานาจฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหาย เมื่อไดรับการรองขอจากผูเสียหายและเปนกรณีที่
เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวม ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติเพิ่มเติมขึ้นดวย โดยให
เปนไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติจัดตั้ง
ศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง และที่กฎหมายบัญญัติตามลําดับ ประกอบกับ เมื่อพิจารณาบทบัญญัติ
เกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ มาตรา 32 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 จะเห็นไดวา อํานาจหนาที่หลักของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คือ
อํานาจหนาที่ในการตรวจสอบและรายงานการกระทําหรือละเลยการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
หรือไมเปนไปตามพันธกรณีระหวางประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเปนภาคี และเสนอมาตรการการแกไข
ที่เหมาะสมตอบุคคลหรือหนวยงานที่กระทําหรือละเลยการกระทําดังกลาวเพื่อใหดําเนินการแกไข หากไมมีการ
ดําเนินการแกไขคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตองรายงานตอนายกรัฐมนตรีและรัฐสภา เพื่อใหดําเนินการ
ตอไป ซึ่งลักษณะงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้นเปนลักษณะของการแกไขปญหาในเชิงนโยบาย
หรือการแกไขปญหาในภาพรวม แมวาในอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ จะกําหนดอํานาจ
ใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสามารถตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น
เฉพาะรายหรือเฉพาะบุคคลไดดวย แตการใชอํานาจตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเฉพาะรายของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น มีวัตถุประสงคเพื่อนําผลการตรวจสอบที่ไดมากําหนดเปนนโยบายการแกไขปญหา
ในภาพรวม นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากบทบัญญัติของพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
พ.ศ. 2542 ก็เห็นไดวามีบทบัญญัติรองรับใหบุคคลหรือหนวยงานตองดําเนินการตามคําวินิจฉัยของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติ แตหากเปนกรณีพนระยะเวลาที่กําหนดแลว ถาบุคคลหรือหนวยงานมิไดมีการดําเนินการ
ตามมาตรการการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือดําเนินการแลว แตยังไมแลวเสร็จโดยไมมีเหตุผลอันสมควร
ใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการการแกไข
ปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับรายงาน ในการนี้ ใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติกําหนดรายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรีดวย โดยเหตุผลในการ
กําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตาม
มาตรการการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น มิไดหมายความวาเปนอํานาจของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา
สั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีที่หนวยงานของรัฐกระทําการ
ละเมิดตอเอกชน หรือหนวยงานของรัฐทําการละเมิดตอหนวยงานของรัฐเทานั้น แตอํานาจการสั่งการใหมีการ
ดําเนินการตามมาตรการการแกไขดังกลาว รวมไปถึงกรณีที่เอกชนกระทําการละเมิดตอเอกชนดวยกันเองดวย
เนื่องจากวาหากมีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นไมวาจะเปนกรณีหนวยงานของรัฐเปนผูกระทําละเมิดตอ
เอกชน หรือเอกชนกระทําละเมิดตอเอกชนดวยกัน ในทุกกรณีก็ยอมจะมีหนวยงานของรัฐที่มีหนาที่รับผิดชอบ
V