Page 12 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 12
ดังกลาวโรงพยาบาลเอกชนผูถูกรองไดโตแยงอํานาจการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวา
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเปนองคกรที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
2540 อันเปนกฎหมายมหาชน ซึ่งมุงจะจัดระเบียบการปกครองของรัฐในทางการเมือง การกําหนดโครงสราง
ของรัฐ ระบบการปกครอง การใชอํานาจอธิปไตย และการรับรองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในประเทศ ฉะนั้น
การกอตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจึงเปนไปเพื่อประโยชนในการคุมครองศักดิ์ศรีความเปนมนุษย
สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญรับรองไวใหพนจากการใชอํานาจขององคกรของรัฐทุกองคกร
แตรัฐธรรมนูญไมไดใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ เขามาจัดระเบียบความสัมพันธในทางแพง
ระหวางเอกชนตอเอกชนแตอยางใด ขอโตแยงดังกลาวฟงไดหรือไม เพียงใด
คณะผูศึกษาวิจัยเห็นวา การปฏิบัติหนาที่ขององคกรคุมครองสิทธิมนุษยชน มุงหมายที่การตรวจสอบ
การกระทําของบุคคลวา เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไมเปนหลัก กลาวอีกนัยหนึ่ง เงื่อนไขเกี่ยวกับการปฏิบัติหนาที่
ขององคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนอยูที่ “การกระทํา” อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสําคัญ มิไดขึ้นอยูกับ
เงื่อนไขเกี่ยวกับ “ตัวบุคคล” ผูกระทําแตอยางใด โดยนัยดังกลาว การกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
จึงอาจเกิดขึ้นไดทั้งในความสัมพันธระหวางองคกรของรัฐกับเอกชน” และใน “ความสัมพันธระหวางเอกชนหรือ
ปจเจกชนดวยกันเอง” โดยสิทธิมนุษยชนยอมจะตองไดรับการเคารพทั้งจากองคกรของรัฐและเอกชนหรือปจเจกชน
ทั้งหลายดวย ดังนั้น สิทธิมนุษยชนประการตาง ๆ ดังที่ไดรับการรับรองและคุมครองในปฏิญญาสากลวาดวย
สิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights) และอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครอง
สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน (European Convention for the Protection of Human Rights and
Fundamental Freedoms) จึงตองตีความอยางกวาง และไดรับการรับรองและคุมครองไมเพียงแตในความสัมพันธ
ระหวางองคกรของรัฐและเอกชนเทานั้น หากแตยังไดรับการรับรองและคุมครองในความสัมพันธระหวางเอกชน
หรือปจเจกชนดวยกันเองอีกดวย การตีความในแนวทางดังกลาวยังไดรับการยืนยันตามขอ 13 ของอนุสัญญา
แหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งบัญญัติวา “บุคคลทุกคนซึ่งสิทธิและเสรีภาพ
ขั้นพื้นฐานของตนไดรับการคุมครองตามอนุสัญญาฉบับนี้ถูกลวงละเมิด มีสิทธิที่จะฟองคดีตอศาลแหงรัฐของตน
แมวาการลวงละเมิดนั้นจะกระทําขึ้นโดยบุคคลซึ่งปฏิบัติหนาที่ของตนก็ตาม” โดยนัยเชนนี้ จึงตองตีความวา
การแทรกแซงหรือลวงละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพขั้นพื้นฐานของเอกชนคนหนึ่งโดยเอกชนอีกคนหนึ่งยอมจะกระทํา
มิไดยิ่งกวา ขอพิจารณาตาง ๆ ดังกลาวเปนไปในแนวทางเดียวกับแนวคําวินิจฉัยของศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชน
ที่ไดเคยวินิจฉัยไวในคดีอื่นดวย โดยศาลไดยํ้าเตือนวาหากขอ 8 ของอนุสัญญาแหงยุโรปมีเจตนารมณสําคัญ
เพื่อคุมครองเอกชนตอการถูกแทรกแซงตามอําเภอใจขององคกรของรัฐ บทบัญญัติดังกลาวมิไดจํากัดขอบเขต
อยูแตเพียงการกําหนดหามมิใหรัฐภาคีกระทําการแทรกแซงเชนนั้นอันเปนขอผูกพันที่จะไมกระทําการ
(un engagement négatif) แตเพียงอยางเดียวเทานั้น รัฐภาคียังมีหนาที่จะตองดําเนินมาตรการที่เหมาะสม
(des obligations positives) เพื่อใหสิทธิของบุคคลในชีวิตสวนตัวและในชีวิตครอบครัวไดรับการเคารพ
อยางแทจริงอีกดวย ซึ่งอาจครอบคลุมไปถึงการกําหนดมาตรการที่มุงหมายใหสิทธิดังกลาวของบุคคลไดรับ
การเคารพ แมในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันเอง และจากเหตุผลที่มาตรา 22 แหงพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 บัญญัติอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
ไววา “ในกรณีที่มีการกระทําหรือละเลยการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิอยูในศาลหรือที่ศาลพิพากษาหรือ
มีคําสั่งเด็ดขาดแลวใหคณะกรรมการมีอํานาจตรวจสอบและเสนอมาตรการแกไขตามพระราชบัญญัตินี้” ซึ่งหมายความวา
VII