Page 9 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 9
ดังนั้น สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ จึงไดดําเนินการเพื่อศึกษาวิจัย เรื่อง
“คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวาง
เอกชนดวยกัน” โดยมี สถาบันวิจัยและใหคําปรึกษาแหงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร เปนที่ปรึกษา ทั้งนี้ เพื่อศึกษา
แนวคิด หลักการ มาตรฐานสากล และศึกษา วิเคราะห กรณีที่เปนปญหาเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
และเพื่อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ในการตรวจสอบการละเมิด
สิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ใหมีความชัดเจนและสอดคลองตามเจตนารมณของ
รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257 วรรคหนึ่ง (1) และพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 15 (2) โดยใชวิธีศึกษาวิจัยในเชิงเอกสาร
(Documentary research) เพื่อนําองคความรูที่ไดมาจัดทําขอเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติหนาที่ของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชน
ดวยกัน ทั้งนี้ คณะผูวิจัยไดแบงหัวขอการศึกษาออกเปน 2 ประการ ไดแก (1) ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
ระหวางเอกชนดวยกัน และ (2) กรณีศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ซึ่งมี
รายละเอียดผลการศึกษาวิจัย ดังนี้
1. ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการกระทํา
อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการกระทํา
อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันของประเทศไทยนั้น อาจกลาวไดวา เปนปญหา
ที่เกิดจากแนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการคุมครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เนื่องจากคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติเปนองคกรที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 อันเปน
กฎหมายมหาชน ซึ่งมุงจะจัดระเบียบการปกครองของรัฐในทางการเมือง การกําหนดโครงสรางของรัฐ ระบบ
การปกครองการใชอํานาจอธิปไตย และการรับรองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในประเทศ ฉะนั้น จึงมีผูเขาใจวา
การกอตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น เปนไปเพื่อประโยชนในการคุมครองศักดิ์ศรีความเปนมนุษย
สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญรับรองไวใหพนจากการใชอํานาจขององคกรของรัฐทุกองคกรเทานั้น
เปนผลใหเมื่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีหนังสือเรียกบุคคล นิติบุคคล หรือหนวยงานเอกชนที่เกี่ยวของ
มาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของมาตามวัน เวลา และสถานที่ที่กําหนด
จึงไมไดรับความรวมมือเทาที่ควร
กรณีดังกลาว เมื่อพิจารณากรอบอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติแลว จะเห็น
ไดวาเจตนารมณของกฎหมายที่จัดตั้งรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ฉบับพุทธศักราช 2540 ซึ่งเปนรัฐธรรมนูญ
ฉบับแรกของประเทศไทยที่ไดกอใหเกิดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ โดยในมาตรา 200 ไดกําหนดให
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจหนาที่ในการตรวจสอบ และรายงานการกระทําหรือละเลยการกระทํา
อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไมเปนไปตามพันธกรณีระหวางประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทย
เปนภาคี และเสนอมาตรการแกไขที่เหมาะสมตอบุคคลหรือหนวยงานที่กระทําหรือละเลยการกระทําดังกลาว
IV