Page 13 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 13

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจตรวจสอบการกระทําใด ๆ ไมวาจะเกิดจากการกระทําของหนวยงาน

              ของรัฐ หรือของเอกชนที่ไดกระทําการอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญ
              แหงราชอาณาจักรไทยตั้งแตฉบับ พ.ศ. 2540 เปนตนมา รวมถึงรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 ที่ใชบังคับในปจจุบัน

              ก็ไดบัญญัติถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิ และเสรีภาพของบุคคลไว โดยเฉพาะสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและ
              รางกายของบุคคลตองไดรับความคุมครอง ดังนั้น ขอโตแยงเรื่องอํานาจการตรวจสอบของคณะกรรมการ

              สิทธิมนุษยชนแหงชาติวา การกอตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเปนไปเพื่อประโยชนในการคุมครองศักดิ์ศรี
              ความเปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญรับรองไวใหพนจากการใชอํานาจขององคกรของรัฐ

              ทุกองคกร แตรัฐธรรมนูญไมไดใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขามาจัดระเบียบความสัมพันธ
              ในทางแพงระหวางเอกชนตอเอกชนแตอยางใด จึงเปนขอโตแยงที่ฟงไมไดแตอยางใด

                         2.2 กรณีผูพิการถูกปฏิเสธจากสถาบันการเงินผูใหบริการบัตรเครดิตในการขอสมัครใชบัตรเครดิต
              โดยใหเหตุผลวาผูพิการไมสามารถกระทําตามขั้นตอนการใหขอมูลเกี่ยวกับสถานภาพบุคคลและสถานภาพทาง

              การเงินของบุคคลตามที่ทางสถาบันการเงินกําหนดไวได
                             โดยปกติเมื่อมีการยื่นขอสมัครใชบัตรเครดิต ทางสถาบันการเงินผูใหบริการก็จะใหมีการกรอก

              รายละเอียดเกี่ยวกับสถานภาพและสถานะทางการเงินของผูสมัคร หรือจัดเจาหนาที่เพื่อโทรศัพทไปสอบถาม
              รายละเอียด แตกรณีผูขอสมัครเปนผูพิการทางสายตาหรือเปนผูพิการทางการไดยินซึ่งไมสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ

              ดังกลาวได สถาบันการเงินจึงใชเหตุผลดังกลาวในการปฏิเสธไมใหผูพิการใชบัตรเครดิต ทั้งที่สถานะทางการเงิน
              ของผูพิการนั้นก็เปนไปตามเกณฑที่ทางสถาบันการเงินกําหนดวาสามารถขอสมัครสมาชิกบัตรเครดิตได

                             จากกรณีศึกษาดังกลาว คณะผูศึกษาวิจัยเห็นวา เมื่อพิจารณาจากกฎหมายและหลักสากล
              ที่เกี่ยวของกับสิทธิของคนพิการแลว มีหลักเกณฑที่เกี่ยวของที่สามารถจําแนกออกไดเปน 3 ประเภท ไดแก (1) หลักการ

              สากลที่ใหการรับรองและคุมครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ทั้งกฎมาตรฐานวาดวยการสรางความเสมอภาค
              ทางโอกาสใหแกคนพิการขององคการสหประชาชาติ พ.ศ. 2537 และอนุสัญญาวาดวยสิทธิของคนพิการ (2) การให

              การรับรองและคุมครองสิทธิของคนพิการตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 30
              วรรคหนึ่ง ที่วา บุคคลยอมเสมอกันในกฎหมายและไดรับความคุมครองตามกฎหมายเทาเทียมกัน และวรรคสาม

              ที่วา การเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอบุคคลเพราะเหตุแหงความแตกตางในเรื่องถิ่นกําเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ
              อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพสถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา

              การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไมขัดตอบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญ จะกระทํามิได และ
              (3) หลักการเคารพสิทธิมนุษยชนตามแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ (CSR) ที่วาผูประกอบธุรกิจ

              ตองสนับสนุนและเคารพในการปกปองสิทธิมนุษยชน โดยหมั่นตรวจตราดูแลมิใหธุรกิจของตนเขาไปมีสวนเกี่ยวของ
              กับการลวงละเมิดสิทธิมนุษยชน และสงเสริมใหมีการเฝาระวังการปฏิบัติตามขอกําหนดดานสิทธิมนุษยชนภายใน

              ธุรกิจของตน และกระตุนใหมีการปฏิบัติตามหลักการสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล โดยความรับผิดชอบของ
              ธุรกิจดานสิทธิมนุษยชนยังครอบคลุมไปถึงบริษัทในเครือผูรวมทุนและคูคา ดังนั้น จะเห็นไดวาการที่สถาบันการเงิน

              ซึ่งเปนผูใหบริการบัตรเครดิตปฏิเสธมิใหผูพิการสมัครบัตรเครดิต โดยการอางเหตุวาผูพิการไมสามารถปฏิบัติตาม
              หลักเกณฑเกี่ยวกับการใหขอมูลกับทางสถาบันการเงินตามระเบียบของสถาบันการเงิน โดยที่ยังไมไดมีการ

              พิจารณาถึงเกณฑเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของผูนั้น ยอมถือไดวาเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยการเลือก
              ปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอบุคคล เพราะเหตุแหงความแตกตางในเรื่องความพิการ


          VIII
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18