Page 14 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 14

จากการศึกษาวิจัย คณะผูศึกษาวิจัยไดสรุปสาระสําคัญเกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

               แหงชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน และใหขอเสนอแนะ
               ที่เกี่ยวของกับการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิด

               สิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน โดยมีความเห็นและขอเสนอแนะ แบงออกเปนมาตรการ
               ทางกฎหมายและมาตรการอื่น ๆ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้



                      1.  มาตรการทางกฎหมาย

                          1.1 การกําหนดบทนิยามและอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับ
               การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันใหชัดเจน

                              คณะผูศึกษาวิจัยเห็นวา ประเด็นปญหาสําคัญเกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติกับ
               การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน มีปญหาที่สําคัญ คือ การขาด

               บทนิยามที่ชัดเจนเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ที่ชัดเจนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบ
               การละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน สงผลเกิดขอโตแยงเรื่องอํานาจหนาที่ของ

               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาสามารถทําหนาที่ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
               ระหวางเอกชนดวยกันไดหรือไม และมีอํานาจแคไหน เพียงใด

                              การแกไขปญหาเรื่องนี้ ในทางปฏิบัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติอาจจําเปนจะตอง
               กําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันใหชัดเจน

               เชน กําหนดลักษณะของเรื่องที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันที่
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสามารถรับเรื่องไวพิจารณาได ขั้นตอนปฏิบัติเกี่ยวกับการรับเรื่องรองเรียน

               การตรวจสอบ ฯลฯ ใหเกิดความชัดเจน เพื่อใหประชาชนทั่วไปไดรับทราบวาอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนแหงชาติในเรื่องดังกลาวนั้นมีอํานาจแคไหน เพียงใด

                               นอกจากนี้ การกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความ
               สัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน อาจจําเปนตองมีการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความเปนอยูสวนตัว”

               ซึ่งจะเปนเสนแบงที่สําคัญวาการกระทํานั้นจะมีลักษณะเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนระหวางเอกชนดวยกันหรือไม
               ซึ่งในการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความเปนอยูสวนตัว” ของบุคคลนั้น อาจใชแนวทางตามที่ที่ประชุม

               ICJ (International Commission of Jurists) ซึ่งไดใหความหมายไวในการประชุมเมื่อป 1967 ที่กรุงสต็อกโฮลม
               ประเทศสวีเดน วาเปน “สิทธิที่จะอยูโดยลําพังโดยมีการรบกวนการแทรกแซงในระดับที่นอยที่สุด” ซึ่งมีการ

               ขยายความวา หมายถึง สิทธิของปจเจกชนที่จะดําเนินชีวิตโดยไดรับการคุมครองจากสิ่งเหลานี้ คือ
                              1)  การแทรกแซงในชีวิตความเปนสวนตัว ครอบครัว และเคหะสถาน

                              2)  การแทรกแซงในทางกายภาพ หรือในทางจิตใจ หรือศีลธรรมและเสรีภาพในทางความคิด
                              3)  การกระทําตอเกียรติยศและชื่อเสียง

                              4)  การไขขาวแพรหลายซึ่งขอความอันฝาฝนความจริง ซึ่งทําใหเปนที่เสื่อมเสียในสายตาของ
               สาธารณชน

                              5)  การเปดเผยขอเท็จจริงที่ไมถูกตองอันเปนที่นาอับอายเกี่ยวกับชีวิตความเปนสวนตัว
                              6)  การใชชื่อหรือเครื่องหมายชี้เฉพาะหรือภาพโดยไมมีอํานาจ


                                                                                                               IX
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19