Page 98 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 98

รายงานการศึกษาวิจัย  71
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                                                        บทที่ 5




                                                บทสรุปและขอเสนอแนะ




                      เนื้อหาในบทนี้ เปนการวิเคราะหและสรุปสถานการณเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของ
               ผูติดเชื้อเอชไอวี การวิเคราะหสาเหตุและปจจัยที่ทําใหเกิดปญหา รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลือกปฏิบัติใน

               การประกอบอาชีพ ประกอบกับการวิเคราะหแนวคิดเกี่ยวกับหลักความเสมอภาคในการประกอบอาชีพจาก
               กฎหมายในประเทศและระหวางประเทศ รวมไปถึงหลักการ มาตรการและแนวปฏิบัติที่ดีที่เกี่ยวของกับการปกปอง

               และคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อกอนจะนําเสนอขอเสนอแนะเพื่อการแกไขปญหาตอไป

               5.1 สถานการณการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี ผลกระทบ และเหตุปจจัย


                      5.1.1  สถานการณการเลือกปฏิบัติ
                             แมวารัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 จะมีบทบัญญัติที่วาดวย

                                                                     174
               ความเสมอภาคและการไมเลือกปฏิบัติตามมาตรา 30 วรรคสาม  และมีแนวปฏิบัติการปองกันและจัดการดาน
               เอดสในสถานประกอบกิจการของกระทรวงแรงงาน และแนวปฏิบัติแหงชาติวาดวยการปองกันและบริหารจัดการ

               ดานเอดสในสถานที่ทํางาน ที่ออกโดย คช.ปอ. แตจากขอมูลจากการศึกษา ทั้งจากการทบทวนเอกสารและการเก็บ
               ขอมูลภาคสนามของโครงการ พบวาในปจจุบันสถานการณการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อ

               เอชไอวี ยังปรากฏในทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับกฎหมาย/นโยบาย ระดับสถาบันและระดับชุมชน ดังแสดงรายละเอียด
               โดยสังเขป ดังนี้

                             (1) การเลือกปฏิบัติระดับกฎหมาย มีการเลือกปฏิบัติในระเบียบยอยขององคกรบางแหง
               ในขั้นตอนของการรับสมัครงาน โดยเฉพาะที่ปรากฏในระเบียบของขาราชการตํารวจ และขาราชการฝายตุลาการ

               อยางไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณในตางประเทศ แมในประเทศที่มีกฎหมายหามเลือกปฏิบัติ
               อยางในกรณีเครือรัฐออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักรเองก็ยังคงมีขอยกเวนในสถานการณดังกลาว ไดแก หลักการ

               คุณลักษณะที่สําคัญอยางยิ่งตอการปฏิบัติงานประเภทนั้น ในคําพิพากษาศาลสูงในคดี XV Commonwealth ของ
               เครือรัฐออสเตรเลีย ในกรณีของการปฏิบัติหนาที่ทหาร ซึ่งใหความสําคัญกับสุขภาพที่แข็งแรง หรือในขอยกเวน

               ในการไมปฏิบัติตามกฎหมายการเลือกปฏิบัติในสหราชอาณาจักร ซึ่งยกเวนไมบังคับในกรณีการประกอบอาชีพ
               เชน การรับราชการทหาร ตํารวจ และองคกรวิชาชีพ เชน เนติบัณฑิตยสภา (รายละเอียดในบทที่ 2)

                             แมวาจะมีความพยายามใหมีการปรับปรุงแกไขระเบียบทั้ง 2 ฉบับในประเทศไทย แตดูเหมือน
               ความพยายามดังกลาวจะไมประสบผล การเลือกปฏิบัติในระดับกฎหมายในประเทศไทย จึงเปนเรื่องที่แกไข

               ไดยากที่สุด อยางไรก็ดี สําหรับกรณีผูติดเชื้อที่ทํางานในองคกรเหลานั้นอยูแลวในประเทศไทย เชน ในสังกัด
               สํานักงานตํารวจแหงชาติ ก็มีการรับรองเปนลายลักษณอักษรวา จะใหการสนับสนุนและใหปฏิบัติงานตามปกติ



               174  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 30 วรรคสาม  “การเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอบุคคลเพราะเหตุแหงความแตกตางในเรื่อง
                 ถิ่นกําเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษา
                 อบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไมขัดตอบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญ จะกระทํามิได”
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103