Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 94

รายงานการศึกษาวิจัย  67
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



               วาดวยการปองกันและบริหารจัดการดานเอดสในสถานที่ทํางาน เปนตน ตลอดจนการเสริมสรางพลังและ
               ความเขมแข็งของภาคประชาสังคมบนฐานคิดเรื่องสิทธิมนุษยชน และการสงเสริมสนับสนุนใหเกิดพื้นที่/ชุมชน

               จัดการสุขภาพตนเอง
                      วาระที่ 2 การปองกัน ดูแลรักษา ลดผลกระทบและขจัดการตีตรา การเลือกปฏิบัติ (เนนโดยผูวิจัย) โดย

               การพัฒนาระบบบริการสุขภาพดานการปองกันเอชไอวีแบบผสมผสาน รอบดาน มีมาตรฐานเดียว ขจัดการเลือก
               ปฏิบัติในการเขาถึงและไดรับบริการสุขภาพ ทั้งในสวนของรัฐและเอกชน การพัฒนาบริการสุขภาพที่ขยายให

               ครอบคลุมคนที่ไมไดรับสิทธิ เสริมสรางหลักประกันและความมั่นคงดานสุขภาพ การรณรงคตอสาธารณะเพื่อปรับ
               เปลี่ยนทัศนคติ สงเสริมกระบวนการมีสวนรวมของภาคประชาสังคมในกระบวนการทดลองและพัฒนาระบบรัฐ

               สวัสดิการสําหรับเด็กกําพราและผูสูงอายุอยางเทาเทียมกัน โดยไมแบงแยกเฉพาะผูไดรับผลกระทบจากเอดส
                      วาระที่ 3 โครงสรางและกลไกการขับเคลื่อนเพื่อสงเสริมสิทธิมนุษยชน วาระเอดสแหงชาติ และ

               กระบวนการทํางานของภาคประชาสังคม โดยใหมีการจัดตั้งกองทุนดานการปองกันเอดสในระดับประเทศ
               ขับเคลื่อนการปองกันและแกไขปญหาเอดสอยางมีประสิทธิภาพ โดยทบทวนปรับปรุงการขับเคลื่อนงานเอดส

               ของประเทศ สนับสนุนใหกลไกในการสงเสริมและคุมครองสิทธิ มีบทบาทรวมกับหนวยงานดานสิทธิมนุษยชน
               ในการสงเสริมการเรียนรูและสรางบรรยากาศทางสังคมเรื่องสิทธิมนุษยชน และสงเสริมการมีสวนรวมของ

               ภาคประชาสังคมในการดําเนินงานเฝาระวัง และกํากับดูแลการดําเนินงานที่เคารพ ปกปอง สงเสริมสิทธิ
               ดานสุขภาพและสิทธิมนุษยชน สนับสนุนความเขมแข็งของกลไกภาคประชาชนในดานเอดส เพื่อใหมีการติดตาม

               ขับเคลื่อนวาระเอดสแหงชาติโดยภาคประชาชน สงเสริมใหมีกลไกจังหวัดและทองถิ่นในการจัดการสุขภาพตนเอง
               ที่ครอบคลุมนโยบายเรื่องเอดส และการพัฒนาระบบการติดตามประเมินผลที่มีสวนรวมของภาคประชาชน

                      กลาวไดวา แมเครือขายภาคประชาสังคมดานเอดสจะมีหลายองคกร แตละองคกรก็มีการทํางานเชื่อมโยงกัน
               และมีความเชื่อมโยงกับ คป.ชอ. อยางใกลชิด จุดเดนหนึ่งของเครือขายภาคประชาสังคม คือ การมีเครือขาย

               ทั้งในระดับพื้นที่ และเครือขายในระดับชาติ ทําใหสามารถเขาถึงผูติดเชื้อเอชไอวีที่ประสบปญหาการเลือกปฏิบัติ
               ไดมากกวาหนวยงานจากภาครัฐ โดยขอมูลจากการสัมภาษณและสนทนากลุมผูติดเชื้อเอชไอวี พบวา เมื่อประสบ

               ปญหาการเลือกปฏิบัติ ผูติดเชื้อมักขอความชวยเหลือจากเครือขายผูติดเชื้อดวยกัน หรือการใหบริการขององคกร
               ในภาคประชาสังคมมากกวา เพราะสามารถเขาถึงไดสะดวกกวาองคกรภาครัฐ นอกจากนี้ ยังอาจเปนเพราะการมี

               เครือขายเชื่อมโยงกันขององคกรคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อ จึงทําใหปญหาของพวกเขาไดรับการตอบสนองมากกวา
               โดยจากปญหาการเลือกปฏิบัติในหลายกรณี พบวา เมื่อมีการรองเรียนไมวาจะเปนในพื้นที่หรือในสวนกลาง กพอ.

               ซึ่งสวนหนึ่งเปนอนุกรรมการระดับชาติ ดานการสงเสริมและคุมครองสิทธิใน คช.ปอ. จะมีการประสานงานระหวาง
               กันเพื่อใหเกิดการแกไขปญหา โดยเฉพาะการประสานงานกับนายจางเพื่อเขาไปทําความเขาใจเกี่ยวกับสิทธิของ

               ผูติดเชื้อ การแพรระบาดของโรค จนทําใหองคกรบางแหงมีการปรับเปลี่ยนนโยบายในการจางงาน โดยยกเลิก
               นโยบายในการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อ

                      นอกจากนี้ จากประสบการณในการดําเนินงานเพื่อคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี  ซึ่งมูลนิธิศูนย
                                                                                              170
               คุมครองสิทธิดานเอดส (FAR) ไดรับทุนสนับสนุนจากหนวยงานระหวางประเทศที่เกี่ยวกับโรคเอดส ใหมาจัดทํา





               170  ขอมูลจากผูอํานวยการมูลนิธิศูนยคุมครองสิทธิดานเอดส, การประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะหขอมูล, 24 ตุลาคม 2556
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99