Page 95 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 95

68  รายงานการศึกษาวิจัย
              การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



              โครงการเพื่อคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี ในป พ.ศ. 2554  มีการดําเนินงานในระดับจังหวัด 7 แหง ไดแก
              ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ชัยภูมิ พะเยา นาน นครสวรรค และลพบุรี แนวคิดหลักในการดําเนินงาน คือ การสราง

              กลไกการมีสวนรวมในระดับจังหวัดเพื่อแกไขปญหาการเลือกปฏิบัติในการผูติดเชื้อ ซึ่งเริ่มตนจากการสรางเวที
              การมีสวนรวมในระดับจังหวัด เพื่อหาทางสงเสริมคุมครองสิทธิดานเอดส โดยหนวยงานที่เขารวมประกอบดวย

              หนวยงานภาครัฐที่เกี่ยวของ เชน อคช.จังหวัด สํานักงานสวัสดิการและคุมครองแรงงาน สํานักงานพัฒนาสังคมและ
              ความมั่นคงของมนุษย (พม.จ.) และเครือขายภาคประชาสังคมในพื้นที่ ซึ่งหนวยงานเหลานี้มักเปนหนวยงานที่อยู

              ภายใตกลไกอนุกรรมการปองกันและแกไขปญหาเอดสระดับจังหวัด หลังจากนั้น FAR ก็ดําเนินการพัฒนาศักยภาพ
              ในการดําเนินงานของกลไกสนับสนุนใหมีการทําแผนปฏิบัติการและดําเนินการตามแผน ซึ่งประกอบดวย การรับ

              เรื่องราวรองทุกข การประชุมเปนระยะ ๆ และมีการสรุปบทเรียนเมื่อสิ้นสุดโครงการ ผลการดําเนินงานพบวา จาก
              ระยะเวลาในการดําเนินงาน 8 เดือน คณะทํางานไดรับเรื่องรองเรียนทั้งหมด 47 เรื่อง และสําหรับปญหาการเลือกปฏิบัติ

              ในการประกอบอาชีพ สามารถแกไขไดโดยการประสานงานกับนายจาง/หนวยงานเพื่อไปสรางความรูความเขาใจ
              ในเรื่องการแพรระบาดของผูติดเชื้อเอชไอวี สิทธิของผูติดเชื้อ โดยในหลายกรณีพบวา เปนการเลือกปฏิบัติ

              ดวยเหตุแหงการไมรู ทั้งไมรูสิทธิของผูติดเชื้อ และไมรูเรื่องการแพรระบาด และกลาวอางถึงขอกฎหมาย เพื่อใชเปน
              เงื่อนไขในการจํากัดสิทธิของผูติดเชื้อ เมื่อคณะทํางานลงไปทําความเขาใจและสามารถแสดงขอเท็จจริงใหเห็นวา

              ไมมีขอกฎหมายที่จํากัดสิทธิดังกลาว ก็สามารถแกไขปญหาดังกลาวได แตผลสัมฤทธิในการแกไขปญหา มักจะจํากัด
              อยูเปนรายกรณีเทานั้น

                     อยางไรก็ดี แมวาโครงการจะมีผลในการเสริมพลังขององคกรที่ทํางานสงเสริมและคุมครองสิทธิของ
              ผูติดเชื้อที่เขาถึงกลุมเปาหมายในระดับพื้นที่ แตเมื่อการสนับสนุนงบประมาณสิ้นสุดโครงการก็จบลง เงื่อนไขนี้

              เปนหนึ่งในขอจํากัดที่สําคัญของการดําเนินงานขององคกรในภาคประชาสังคม ซึ่งมีทรัพยากรในการดําเนินงาน
              จํากัด งบประมาณในการดําเนินงานจํานวนมากก็มาจากหนวยงานระหวางประเทศ ซึ่งมีแนวโนมวา ในระยะตอไป

                                                                                        171
              จะใหการสนับสนุนนอยลงเรื่อย ๆ รวมทั้งงบประมาณสนับสนุนในประเทศก็มีนอยลง  และแมจะมีกองทุน
              สนับสนุนการสรางเสริมระบบสุขภาพ (สสส.) ที่ใหความสําคัญกับการดําเนินงานเพื่อสรางสุขภาวะ แตแนวทาง

              การสนับสนุนโครงการก็เปนการสนับสนุนระยะสั้น ไมตอเนื่อง นอกจากนั้น องคกรภาคประชาสังคมก็มีขีดจํากัด
              ในการคุมครองสิทธิ เพราะขาดการยอมรับจากภาคราชการ และขาดอํานาจทางกฎหมาย หลายเรื่องจึงเปน

              การดําเนินงานเพื่อสงตอใหหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบ อยางเชน สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
              ดําเนินงานตอ หรือจําเปนตองฟองรองเพื่อใหเกิดการดําเนินคดีตอไป

















              171  คณะทํางานจับตานโยบายคณะกรรมการองคกรพัฒนาเอกชนดานเอดส (กพอ.), รายงานการวิเคราะหนโยบายการตอบสนองตอปญหาเอดสของประเทศไทย
                ในมุมมองของภาคประชาสังคม ฉบับป พ.ศ. 2552, หนา 98.
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100