Page 78 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 78

รายงานการศึกษาวิจัย  51
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                      สําหรับผูเชี่ยวชาญดานเชื้อเอชไอวี ขอมูลที่ไดจากการสัมภาษณเปนเรื่องสถานการณภาพรวมของการ
               เลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อ การดําเนินการตามนโยบายเพื่อคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อ ปญหา

                                                                                     116
               อุปสรรคและความกาวหนาในการดําเนินงาน ซึ่งจะนําเสนอรายละเอียดในบทที่ 4   ในขณะที่ขอมูลที่ไดจาก
               การสัมภาษณนายจาง ก็เปนเงื่อนไขและขอกําหนดในการจางงาน ทัศนคติตอการจางงานผูติดเชื้อเอชไอวี

               ซึ่งจะนําเสนอในสวนที่วาดวยสาเหตุของการเลือกปฏิบัติตอไป
                      3.2.2  ขอมูลที่ไดจากการสนทนากลุม

                             การสนทนากลุมผูติดเชื้อในโครงการจัดขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรก เปนการจัดการสนทนากลุมแกนนํา
               ผูติดเชื้อเอชไอวีที่อยูในเครือขายผูติดเชื้อเอชไอวี/เอดส (ประเทศไทย) ที่มาจากภูมิภาคตาง ๆ เมื่อวันที่ 14 มกราคม

               2556 ที่โรงแรม ที.เค. พาเลซ ถนนแจงวัฒนะ สวนครั้งที่ 2 เปนการจัดสนทนากลุมผูติดเชื้อในพื้นที่ ซึ่งผูวิจัย
               ไดติดตอแกนนําในเครือขายผูติดเชื้อเอชไอวี/เอดส (ประเทศไทย) และจัดการสนทนากลุมผูติดเชื้อในเขตพื้นที่

               อําเภอทาใหม จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2556 ที่ชมรมเพื่อนที่รูใจ อําเภอทาใหม จังหวัดจันทบุรี
                             ผลจากการสนทนากลุมผูติดเชื้อเอชไอวีครั้งแรก ยืนยันใหเห็นวา การบังคับใหตรวจเลือดมีใหเห็น

               ในธุรกิจเกือบทุกประเภท ทั้งที่เปนการจางงานในระบบและแรงงานนอกระบบ เชน ในธุรกิจอาหารแชแข็ง หรือ
               แมแตในอุตสาหกรรมเครื่องปนดินเผา หรือการเลือกผูชวยผูใหญบาน  หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)
                                                                                                           118
                                                                          117
               การสมัครเขากลุมฌาปนกิจสงเคราะห หรือรวมกลุมเพื่อกูเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณการเกษตร
               (ธกส.) ในบางพื้นที่ โรงเรียนสอนนวดแผนไทย รานขายของฝาก  ก็อางเหตุผลเรื่องสถานะการติดเชื้อเอชไอวี
                                                                      119
               ในการกีดกันผูติดเชื้อออกไปดวย อยางไรก็ดี เนื่องจากผูเขารวมสนทนากลุมในครั้งแรก เปนแกนนําผูติดเชื้อเอชไอวี
               ซึ่งมีประสบการณในการขับเคลื่อนเพื่อแกไขปญหาการถูกละเมิดสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี การใหขอมูลเรื่อง

               สถานการณการเลือกปฏิบัติ จึงมีนํ้าหนักนอยกวาการวิเคราะหสาเหตุการเลือกปฏิบัติและแนวทางการคุมครอง
               สิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวีซึ่งจะนําเสนอในสวนตอ ๆ ไป

                             อยางไรก็ดี แมวาการสนทนากลุมครั้งแรกจะไมสามารถใหสถานการณการเลือกปฏิบัติในการ
               ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อไดชัดเจนนัก แตการสนทนากลุมผูติดเชื้อครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่สามารถใหภาพ

               การเลือกปฏิบัติไดชัดเจนกวา  โดยเฉพาะที่เปนการเลือกปฏิบัติที่เกิดขึ้นในระดับชุมชน โดยเปนที่นาสนใจวา แมวา
               ผูติดเชื้อจํานวนหนึ่งขาดโอกาสในทํางานในระบบ และหันมาเปนแรงงานนอกระบบ เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการ

               ตรวจเลือดของสถานประกอบการและกลับมาอยูในชุมชน อาชีพของพวกเขา ไดแก การเปนแรงงานรับจาง
               ในชุมชน การประกอบกิจการรานคา ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และประกอบธุรกิจสวนตัว ผูติดเชื้อจํานวนหนึ่ง

               ก็ยังประสบปญหาการเลือกปฏิบัติในระดับชุมชน กรณีที่นาสนใจ ไดแก 120




               116  ผูอํานวยการศูนยบริหารจัดการปญหาเอดสแหงชาติ, สัมภาษณ, 18 เมษายน 2556
               117  กรณีผูชวยผูใหญบาน มี 2 กรณี กรณีแรก ยอมใหมีการแตงตั้งเพราะประชาชนเลือกเขามา และกรณีที่สอง เปนการยอมใหทํางาน แตแตงตั้งโดยใชชื่อคนอื่น
                (การสนทนากลุมผูติดเชื้อ ครั้งที่ 1, 14 มกราคม 2556) อยางไรก็ดี เมื่อคณะผูวิจัยตรวจสอบ โรคตองหามที่รัฐมนตรีวาการกระทรวงมหาดไทยประกาศกําหนด
                 ในราชกิจจานุเบกษา ก็ไมพบวากําหนดใหโรคเอดสเปนโรคตองหามแตอยางใด
               118  กรณี อสม. ผูติดเชื้อระบุวา มีระเบียบ อสม. ขอ 63 กําหนดไววา ผูปวยรายแรงไมสามารถมาเปน อสม.ได (การสนทนากลุมผูติดเชื้อ ครั้งที่ 1, 14
                 มกราคม 2556) แตเมื่อผูวิจัยตรวจสอบระเบียบ อสม.แลว ไมปรากฏขอกําหนดดังกลาวแตอยางใด
               119  การสนทนากลุมผูติดเชื้อเอชไอวี ครั้งที่ 2, 27 มกราคม 2556
               120  การสนทนากลุมผูติดเชื้อเอชไอวี ครั้งที่ 2, 27 มกราคม 2556
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83