Page 114 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 114

รายงานการศึกษาวิจัย  99
                                        เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





                                  ประเด็นที่สาม การดําเนินการดังกลาวเปนการดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตามกฎหมาย
               โดยองคกรของรัฐเพื่อประโยชนสาธารณะ เปนสิ่งจําเปนเพื่อวัตถุประสงคดังกลาว และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคนั้น
               หรือไม

                                                                                                           97
                                  ตอประเด็นปญหาดังกลาว ศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนไดเคยวินิจฉัยไวในคดีหนึ่ง
               วาการแยกขังเดี่ยว การควบคุมนักโทษโดยระบบวงจรปด การไมอนุญาตใหฟงวิทยุหรือดูโทรทัศน หรือการไม
               อนุญาตใหออกกําลังกายนั้น จะกระทําไดโดยเฉพาะตอนักโทษที่มีพฤติการณนาอันตรายอยางรายแรง  หรือเพื่อให
               มีการรักษาวินัยของเรือนจําเครงครัดขึ้นเทานั้น

                                                                                                           98
                                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเคยพิจารณาประเด็นปญหาในเรื่องนี้มาแลว
               โดยเห็นวาการพิจารณาเรื่องนี้จะตองชั่งนํ้าหนักระหวางสิทธิความเปนอยูสวนตัวของบุคคลกับประโยชนของ
               สาธารณะที่รัฐมีหนาที่ตองคุมครอง เชน ความสงบเรียบรอยของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ เปนตน
               เมื่อแสดงใหเห็นไดอยางชัดแจงวาประโยชนสาธารณะตาง ๆ เหลานั้นมีความสําคัญและจําเปน “เหนือกวา”

               เรื่องสวนตัวของบุคคลก็สามารถดําเนินการไดตามขอยกเวนที่บัญญัติไวในมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญ

               แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กลาวคือ หากการติดตั้งกลองโทรทัศนวงจรปดในหองขังของผูตองขัง
               โดยมีวัตถุประสงคเพื่อปองกันมิใหผูตองขังถูกผูอื่นทํารายหรือทํารายตัวเองในระหวางที่ถูกคุมขัง รวมทั้งเพื่อใชเปน
               เครื่องมือหรือเปนอุปกรณเสริมสําหรับชวยเหลือการปฏิบัติงานของเจาหนาที่ใหเปนไปดวยความเรียบรอยยิ่งขึ้น

               ยอมถือไดวาวัตถุประสงคดังกลาวเปนประโยชนตอสาธารณะ มิใชเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง อยางไรก็ตาม

               การดําเนินการดังกลาวอยูภายใตเงื่อนไขสองประการ คือ ตองแจงใหบุคคลเหลานั้นไดทราบลวงหนาวาบริเวณใด
               มีกลองโทรทัศนวงจรปดติดตั้งไว และระบุหนวยงานและบุคคลผูรับผิดชอบไวอยางชัดเจนและเปดเผย และตองมี
               กลไกที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมมิใหภาพหรือขอความจากกลองโทรทัศนวงจรปดถูกนําไปเผยแพรสู

               สาธารณชน

                                  โดยนัยดังกลาว หากหนวยงานที่เกี่ยวของกับการรักษาความมั่นคงของประเทศ หรือการ
               รักษาความสงบเรียบรอยของประชาชน จําเปนที่จะตองมีการติดตั้งกลองวงจรปดเพื่อวัตถุประสงคดังกลาว จะตอง
               ดําเนินการโดยมีกฎหมายใหอํานาจหนาที่ในการดําเนินการเชนนั้น การดําเนินการเชนนั้นจะตองจํากัดเฉพาะ

               ในกรณีที่จําเปนจริง ๆ โดยตองชั่งนํ้าหนักระหวางการคุมครองสิทธิความเปนอยูสวนตัวของผูตองขังกับประโยชน

               สาธารณะที่รัฐมีหนาที่ตองคุมครอง และการดําเนินการจะตองใชมาตรการที่เหมาะสมและเปนการแทรกแซง
               สิทธิในความเปนอยูสวนตัวของผูตองขังนอยที่สุด ภายใตหลักความพอสมควรแกเหตุหรือหลักความไดสัดสวน
               นอกจากนี้ ยังจะตองมีการแจงเตือนดวยการทําสัญลักษณหรือระบุเปนลายลักษณอักษรใหชัดเจน และเปนที่สังเกต

               ไดงายวาเปนพื้นที่ที่มีการติดกลองโทรทัศนวงจรปด









               97  รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิผูตองหา จําเลย และผูตองโทษในคดีอาญา อางแลวเชิงอรรถที่ 18
               98  ความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ กรณีการติดตั้งกลองวงจรปด (CCTV) ภายในพื้นที่ควบคุมหรือในหองพัก
                 ผูตองสงสัย
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119