Page 119 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 119
104 รายงานการศึกษาวิจัย
เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
อันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลมิได อันจะเปนการขัดตอเจตนารมณ
ของรัฐธรรมนูญและกฎเกณฑระหวางประเทศที่เกี่ยวของ
5.1.2 สิทธิในความเปนอยูสวนตัว กับขอยกเวนของการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้า
สิทธิดังกลาวโดยชอบดวยกฎหมาย
แมวาโดยหลักแลว องคกรของรัฐจะมิอาจกระทําการหรือดําเนินมาตรการใด ๆ อันเปนการ
แทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลดังที่ไดกลาวแลวขางตน แตในบางสถานการณ
องคกรของรัฐอาจมีความจําเปนตองดําเนินมาตรการทางกฎหมายหรือทางปกครองอยางหนึ่งอยางใด
เพื่อประโยชนสาธารณะ อันอาจมีผลเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลได
อยางไรก็ตาม การที่องคกรของรัฐจะดําเนินมาตรการหรือกระทําการอยางหนึ่งอยางใดอันเปน
การแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลได จะตองอยูภายใตเงื่อนไขบางประการอันเปน
หลักประกันสิทธิของบุคคลที่อาจไดรับผลกระทบจากการดําเนินมาตรการหรือการกระทําการขององคกรของรัฐ
เพื่อปองกันมิใหการดําเนินมาตรการหรือการกระทําการอยางใดๆ ขององคกรของรัฐเปนไปตามอําเภอใจหรือ
ไมสมเหตุสมผล ทั้งนี้ ตามแนวทางที่กําหนดไวในขอ 8 วรรคสอง ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครอง
สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน กลาวคือ
1) การดําเนินมาตรการนั้นมีกฎหมายหรือกฎเกณฑบัญญัติใหกระทําได โดยยึดหลักการ
เขาถึงขอมูลเกี่ยวกับกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้น ๆ ของบุคคลที่เกี่ยวของ และหลักการคาดหมายลวงหนาได
ของบุคคลนั้น ๆ เกี่ยวกับผลของการใชบังคับกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้นที่เกี่ยวของกับตน อันเปนหลักประกัน
สิทธิของบุคคล
2) การดําเนินมาตรการนั้นจะตองเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเกี่ยวกับประโยชนสาธารณะ
เปนสําคัญ โดยเฉพาะอยางยิ่งเพื่อความมั่นคงแหงรัฐ ความสงบเรียบรอยและความปลอดภัยของประชาชน หรือ
การปองกันการกระทําความผิดอาญา
3) การดําเนินมาตรการนั้นจะตองเปนสิ่งจําเปนเพื่อบรรลุวัตถุประสงคอันเปนประโยชน
สาธารณะ และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคดังกลาว โดยยึด “หลักความไดสัดสวน” ระหวางการดําเนินมาตรการนั้น
กับผลกระทบที่เกิดขึ้นตอการแทรกแซงหรือการรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล (การชั่งนํ้าหนักระหวาง
ประโยชนสาธารณะกับประโยชนของบุคคลผูไดรับผลกระทบ)
5.2. การตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือ
รุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล
โดยที่สิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนสิทธิเสรีภาพตามธรรมชาติของมนุษยและเปนสิทธิที่เกี่ยวดวย
ศักดิ์ศรีแหงความเปนมนุษย สิทธิในความเปนอยูสวนตัวจึงตกอยูในขอบเขตแหงนิยามของคําวา “สิทธิมนุษยชน”
ตามมาตรา 3 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 ดังนั้น ในการปฏิบัติหนาที่ของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คณะกรรมการอาจจําเปนตองตรวจสอบวาการกระทําอยางหนึ่งอยางใด
เปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวโดยมิชอบดวยกฎหมาย อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
หรือไมดวย