Page 119 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 119

104      รายงานการศึกษาวิจัย
                 เรื่อง  ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





              อันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลมิได อันจะเปนการขัดตอเจตนารมณ
              ของรัฐธรรมนูญและกฎเกณฑระหวางประเทศที่เกี่ยวของ
                       5.1.2   สิทธิในความเปนอยูสวนตัว กับขอยกเวนของการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้า

              สิทธิดังกลาวโดยชอบดวยกฎหมาย

                             แมวาโดยหลักแลว องคกรของรัฐจะมิอาจกระทําการหรือดําเนินมาตรการใด ๆ อันเปนการ
              แทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลดังที่ไดกลาวแลวขางตน แตในบางสถานการณ
              องคกรของรัฐอาจมีความจําเปนตองดําเนินมาตรการทางกฎหมายหรือทางปกครองอยางหนึ่งอยางใด

              เพื่อประโยชนสาธารณะ อันอาจมีผลเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลได

                             อยางไรก็ตาม การที่องคกรของรัฐจะดําเนินมาตรการหรือกระทําการอยางหนึ่งอยางใดอันเปน
              การแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลได จะตองอยูภายใตเงื่อนไขบางประการอันเปน
              หลักประกันสิทธิของบุคคลที่อาจไดรับผลกระทบจากการดําเนินมาตรการหรือการกระทําการขององคกรของรัฐ

              เพื่อปองกันมิใหการดําเนินมาตรการหรือการกระทําการอยางใดๆ ขององคกรของรัฐเปนไปตามอําเภอใจหรือ

              ไมสมเหตุสมผล ทั้งนี้ ตามแนวทางที่กําหนดไวในขอ 8 วรรคสอง ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครอง
              สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน กลาวคือ
                             1)   การดําเนินมาตรการนั้นมีกฎหมายหรือกฎเกณฑบัญญัติใหกระทําได โดยยึดหลักการ

              เขาถึงขอมูลเกี่ยวกับกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้น ๆ ของบุคคลที่เกี่ยวของ และหลักการคาดหมายลวงหนาได

              ของบุคคลนั้น ๆ เกี่ยวกับผลของการใชบังคับกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้นที่เกี่ยวของกับตน อันเปนหลักประกัน
              สิทธิของบุคคล
                             2)   การดําเนินมาตรการนั้นจะตองเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเกี่ยวกับประโยชนสาธารณะ

              เปนสําคัญ โดยเฉพาะอยางยิ่งเพื่อความมั่นคงแหงรัฐ ความสงบเรียบรอยและความปลอดภัยของประชาชน หรือ

              การปองกันการกระทําความผิดอาญา
                             3)   การดําเนินมาตรการนั้นจะตองเปนสิ่งจําเปนเพื่อบรรลุวัตถุประสงคอันเปนประโยชน
              สาธารณะ และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคดังกลาว โดยยึด “หลักความไดสัดสวน” ระหวางการดําเนินมาตรการนั้น

              กับผลกระทบที่เกิดขึ้นตอการแทรกแซงหรือการรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล (การชั่งนํ้าหนักระหวาง

              ประโยชนสาธารณะกับประโยชนของบุคคลผูไดรับผลกระทบ)


              5.2.  การตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือ

              รุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล

                       โดยที่สิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนสิทธิเสรีภาพตามธรรมชาติของมนุษยและเปนสิทธิที่เกี่ยวดวย
              ศักดิ์ศรีแหงความเปนมนุษย สิทธิในความเปนอยูสวนตัวจึงตกอยูในขอบเขตแหงนิยามของคําวา “สิทธิมนุษยชน”
              ตามมาตรา 3 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 ดังนั้น ในการปฏิบัติหนาที่ของ

              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คณะกรรมการอาจจําเปนตองตรวจสอบวาการกระทําอยางหนึ่งอยางใด

              เปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวโดยมิชอบดวยกฎหมาย อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
              หรือไมดวย
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123