Page 117 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 117
102 รายงานการศึกษาวิจัย
เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
- ขอบังคับกรมราชทัณฑวาดวยการสัมภาษณผูตองขัง และการถายภาพ ภาพยนตร
วีดิทัศนภายในเรือนจํา พ.ศ. 2540
หามไมใหบุคคลใด ถายภาพ ภาพยนตร วิดิทัศน รวมทั้งการสัมภาษณผูตองขังทั้งภายใน
และภายนอกเรือนจํา เวนแตจะไดรับอนุญาตจากอธิบดีกรมราชทัณฑ การถายภาพผูตองขัง ภาพยนตร วีดิทัศน
หามไมใหบันทึกภาพใบหนาหรือภาพที่สามารถเห็นใบหนาไดอยางชัดเจน หรือภาพที่สามารถใหเห็นและจําไดวา
ผูตองขังนั้นเปนผูใด เวนแตจะไดดําเนินการปดบังใบหนาผูตองขังนั้นตามวิธีการใด ๆ เสียกอน เพื่อมิใหปรากฏ
ภาพใบหนาผูตองขังอยางชัดเจนได นอกจากนั้น การสัมภาษณผูตองขังตองเปนไปตามความสมัครใจของผูตองขัง
ประเด็นที่สาม การดําเนินการดังกลาวเปนการดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตามกฎหมาย
โดยองคกรของรัฐเพื่อประโยชนสาธารณะ เปนสิ่งจําเปนเพื่อวัตถุประสงคดังกลาว และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคนั้น
หรือไม
การที่เจาหนาที่ตํารวจนําตัวผูตองหาในคดีอาญาไปทําแผนประกอบคํารับสารภาพ หรือ
เจาหนาที่ตํารวจเผยแพรภาพถายของผูตองหาในคดีอาญาไปตามสื่อตางๆ เปนการแทรกแซงสิทธิในความเปนอยู
สวนตัวของผูตองหา อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผูตองหา การดําเนินการเชนนั้นยอมเปนการชี้นําสังคม
สวนหนึ่งใหเกิดความเขาใจวาผูตองหานั้นเปนผูกระทําความผิดแลว และภายหลังจากที่ไดนําตัวผูตองหา
ออกสื่อสาธารณะไปแลว เจาหนาที่ตํารวจก็มิไดติดตามทําขาวอีกวาศาลไดตัดสินใหผูตองหานั้นวากระทําความผิด
ตามขอกลาวหาหรือไม อันกระทบหรือแทรกแซงสิทธิในความเปนสวนตัวของผูตองหาแลว และกรณีดังกลาว
จึงเปนการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน เวนแตจะมีกฎหมายใหอํานาจหนาที่แกเจาหนาที่ของรัฐ
ใหดําเนินการเชนนั้นไดเพื่อประโยชนสาธารณะ การดําเนินการนั้นเปนสิ่งจําเปนเพื่อบรรลุวัตถุประสงคดังกลาว
และการดําเนินการนั้นไดสัดสวนกับวัตถุประสงคนั้น
อนึ่ง การนําผูตองหาไปทําแผนประกอบคํารับสารภาพเปนเพียงขั้นตอนการรวบรวม
พยานหลักฐานที่เกี่ยวของกับคดีของพนักงานสอบสวนตามที่บัญญัติไวในมาตรา 131 แหงประมวลกฎหมาย
วิธีพิจารณาความอาญาที่บัญญัติวา “ใหพนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานทุกชนิดเทาที่สามารถจะทําได
เพื่อประสงคจะทราบขอเท็จจริงและพฤติการณตาง ๆ อันเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกลาวหา เพื่อจะรูตัวผูกระทําผิด
และพิสูจนใหเห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผูตองหา” แตประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาไมได
กําหนดใหอํานาจแกเจาพนักงานในการดําเนินการทําแผนประกอบคํารับสารภาพ และเมื่อตรวจสอบบทบัญญัติ
ของกฎหมายที่เกี่ยวของทั้งหมดแลว ไมปรากฏวามีกฎหมายฉบับใดที่ไดกําหนดใหอํานาจพนักงานสอบสวนหรือ
ตํารวจในการทําแผนประกอบคํารับสารภาพเอาไวแตอยางใด จึงอาจกลาวไดวาการทําแผนประกอบคํารับสารภาพ
ของเจาหนาที่ตํารวจเปนเพียงแนวทางปฏิบัติของเจาหนาที่ตํารวจในการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวของกับคดี
เพื่อทําใหคดีนั้นมีพยานหลักฐานที่มีนํ้าหนักนาเชื่อถือเทานั้น
4) สรุป
การที่เจาหนาที่ตํารวจนําตัวผูตองหาในคดีอาญาไปทําแผนประกอบคํารับสารภาพ หรือเจาหนาที่
ตํารวจเผยแพรภาพถายของผูตองหาในคดีอาญาไปตามสื่อตางๆ เปนการแทรกแซงสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
ของผูตองหา อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผูตองหา