Page 117 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 117

102      รายงานการศึกษาวิจัย
                 เรื่อง  ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





                                 -  ขอบังคับกรมราชทัณฑวาดวยการสัมภาษณผูตองขัง และการถายภาพ ภาพยนตร
              วีดิทัศนภายในเรือนจํา พ.ศ. 2540
                                 หามไมใหบุคคลใด ถายภาพ ภาพยนตร วิดิทัศน รวมทั้งการสัมภาษณผูตองขังทั้งภายใน

              และภายนอกเรือนจํา เวนแตจะไดรับอนุญาตจากอธิบดีกรมราชทัณฑ การถายภาพผูตองขัง ภาพยนตร วีดิทัศน

              หามไมใหบันทึกภาพใบหนาหรือภาพที่สามารถเห็นใบหนาไดอยางชัดเจน หรือภาพที่สามารถใหเห็นและจําไดวา
              ผูตองขังนั้นเปนผูใด เวนแตจะไดดําเนินการปดบังใบหนาผูตองขังนั้นตามวิธีการใด ๆ เสียกอน เพื่อมิใหปรากฏ
              ภาพใบหนาผูตองขังอยางชัดเจนได นอกจากนั้น การสัมภาษณผูตองขังตองเปนไปตามความสมัครใจของผูตองขัง

                                 ประเด็นที่สาม การดําเนินการดังกลาวเปนการดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตามกฎหมาย

              โดยองคกรของรัฐเพื่อประโยชนสาธารณะ เปนสิ่งจําเปนเพื่อวัตถุประสงคดังกลาว และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคนั้น
              หรือไม
                                 การที่เจาหนาที่ตํารวจนําตัวผูตองหาในคดีอาญาไปทําแผนประกอบคํารับสารภาพ หรือ

              เจาหนาที่ตํารวจเผยแพรภาพถายของผูตองหาในคดีอาญาไปตามสื่อตางๆ เปนการแทรกแซงสิทธิในความเปนอยู

              สวนตัวของผูตองหา อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผูตองหา การดําเนินการเชนนั้นยอมเปนการชี้นําสังคม
              สวนหนึ่งใหเกิดความเขาใจวาผูตองหานั้นเปนผูกระทําความผิดแลว และภายหลังจากที่ไดนําตัวผูตองหา
              ออกสื่อสาธารณะไปแลว เจาหนาที่ตํารวจก็มิไดติดตามทําขาวอีกวาศาลไดตัดสินใหผูตองหานั้นวากระทําความผิด

              ตามขอกลาวหาหรือไม อันกระทบหรือแทรกแซงสิทธิในความเปนสวนตัวของผูตองหาแลว และกรณีดังกลาว

              จึงเปนการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน เวนแตจะมีกฎหมายใหอํานาจหนาที่แกเจาหนาที่ของรัฐ
              ใหดําเนินการเชนนั้นไดเพื่อประโยชนสาธารณะ การดําเนินการนั้นเปนสิ่งจําเปนเพื่อบรรลุวัตถุประสงคดังกลาว
              และการดําเนินการนั้นไดสัดสวนกับวัตถุประสงคนั้น

                                 อนึ่ง การนําผูตองหาไปทําแผนประกอบคํารับสารภาพเปนเพียงขั้นตอนการรวบรวม

              พยานหลักฐานที่เกี่ยวของกับคดีของพนักงานสอบสวนตามที่บัญญัติไวในมาตรา 131 แหงประมวลกฎหมาย
              วิธีพิจารณาความอาญาที่บัญญัติวา “ใหพนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานทุกชนิดเทาที่สามารถจะทําได
              เพื่อประสงคจะทราบขอเท็จจริงและพฤติการณตาง ๆ อันเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกลาวหา เพื่อจะรูตัวผูกระทําผิด

              และพิสูจนใหเห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผูตองหา” แตประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาไมได

              กําหนดใหอํานาจแกเจาพนักงานในการดําเนินการทําแผนประกอบคํารับสารภาพ และเมื่อตรวจสอบบทบัญญัติ
              ของกฎหมายที่เกี่ยวของทั้งหมดแลว ไมปรากฏวามีกฎหมายฉบับใดที่ไดกําหนดใหอํานาจพนักงานสอบสวนหรือ
              ตํารวจในการทําแผนประกอบคํารับสารภาพเอาไวแตอยางใด จึงอาจกลาวไดวาการทําแผนประกอบคํารับสารภาพ

              ของเจาหนาที่ตํารวจเปนเพียงแนวทางปฏิบัติของเจาหนาที่ตํารวจในการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวของกับคดี

              เพื่อทําใหคดีนั้นมีพยานหลักฐานที่มีนํ้าหนักนาเชื่อถือเทานั้น
                             4)   สรุป
                                 การที่เจาหนาที่ตํารวจนําตัวผูตองหาในคดีอาญาไปทําแผนประกอบคํารับสารภาพ หรือเจาหนาที่

              ตํารวจเผยแพรภาพถายของผูตองหาในคดีอาญาไปตามสื่อตางๆ เปนการแทรกแซงสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

              ของผูตองหา อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผูตองหา
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122