Page 166 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 166

164   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                  กฎเกณฑ์พิเศษขึ้นใช้ชั่วคราว เพื่อจัดการเหตุร้ายแรงในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีเงื่อนไขในการออก

                  กฎดังนี้ คือ
                                      (๒.๑)  ต้องมิใช่กรณีของการออกกฎอัยการศึก หรือเป็นการทำาลายรากฐาน

                  ของระบบรัฐสภาหรือเป็นการให้ยุติบทบาทของพรรคการเมือง หรือประการอื่นใดที่มีพื้นฐานอย่าง
                  เดียวกัน

                                      (๒.๒)  การให้อำานาจในการออกกฎในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งเป็นกลไกที่มีไว้
                  สำาหรับจัดการเฉพาะกรณีที่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และจะต้องมีความจำาเป็นเร่งด่วน

                  รวมทั้งต้องเป็นหนทางสุดท้ายสำาหรับจะแก้ไขปัญหาได้เท่านั้น  โดยมีเงื่อนไขในการประกาศ
                  สถานการณ์ฉุกเฉิน ๓ ประการ โดยจะใช้อำานาจในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ต่อเมื่อ

                                            (๒.๒.๑)  สถานการณ์ฉุกเฉินนั้นจะต้องเป็นเหตุการณ์หรือสถานการณ์
                  ที่เป็นภัยคุกคามให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสวัสดิภาพของมนุษย์หรือสภาพแวดล้อม

                  หรือความมั่นคงซึ่งได้เกิดขึ้นแล้ว กำาลังเกิดขึ้นขณะนั้น หรือกำาลังจะเกิดขึ้น
                                            (๒.๒.๒)  ต้องเป็นกรณีที่จำาเป็นจะต้องตรากฎเกณฑ์ขึ้นใช้บังคับอย่าง

                  เร่งด่วน โดยมีเงื่อนไขที่ว่าต้องเป็นไปเพื่อจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น ซึ่งตามอำานาจ
                  ธรรมดาที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอที่จะจัดการกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

                                            (๒.๒.๓)  การออกกฎในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น จะต้องชอบด้วยหลัก
                  ความได้สัดส่วน และเป็นไปเพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นโดยตรง

                             มาตรา ๒๑  กำาหนดเงื่อนไขซึ่งต้องมีอยู่ก่อนที่สมเด็จพระราชินี (หรือรัฐมนตรีอาวุโส)
                  จะออกกฎในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาตรานี้กำาหนดเงื่อนไขหลักอยู่ ๓ ประการ ได้แก่

                             ๑)  สถานการณ์ฉุกเฉินนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว หรือกำาลังจะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น
                  (อนุมาตรา (๒))

                             ๒)  จำาเป็นจะต้องมีการตรากฎเกณฑ์ดังกล่าวขึ้นเพื่อจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉิน
                  (อนุมาตรา (๓))

                             ๓)  มีความต้องการที่จะใช้กฎเกณฑ์นั้นอย่างเร่งด่วน (อนุมาตรา (๔))

                                 ตามความในอนุมาตรา (๕) และ (๖) นั้น ได้กำาหนดว่ากฎในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น
                  จะสามารถออกได้ต่อเมื่อกฎเกณฑ์ปกติทั่วไปไม่สามารถ หรือไม่เพียงพอที่จะจัดการกับสถานการณ์

                  ฉุกเฉินได้ นอกจากนี้ การออกกฎในสถานการณ์ฉุกเฉินไม่อาจห้ามหรือออกกฎเพื่อห้ามการมีส่วนร่วม
                  ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง หรือนัดหยุดงาน และไม่อาจที่จะออกกฎห้ามยกเว้นการเกณฑ์

                  ทหาร ไม่อาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบของกระบวนการยุติธรรม และไม่อาจกำาหนดฐานของความผิด
                  ขึ้นมาใหม่ได้ และจะต้องเหมาะสมสอดคล้องกับพระราชบัญญัติสิทธิมนุษยชน และกฎหมายของ EU

                  อีกทั้งต้องเปิดโอกาสให้มีการโต้แย้งนำาคดีขึ้นสู่ศาล ซึ่งเห็นได้ว่าการออกกฎในระบบกฎหมายของ
                  อังกฤษเปิดช่องที่ให้นำากฎในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ออกโดยฝ่ายบริหารขึ้นฟ้องร้องต่อศาลได้
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171