Page 137 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 137
135
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๖.๒) แรงงานข้ามชาติซึ่งถูกจำากัดเสรีภาพในการเดินทาง เสรีภาพในการตั้ง
สหภาพแรงงาน การเข้าถึงการดูแลและความรู้ด้านสุขภาพ การทำางานในสภาพเสี่ยงอันตราย ไม่จ่าย
ค่าแรงงานหรือจ่ายต่ำากว่าอัตราที่กำาหนด มีการยึดหนังสือเดินทาง ใบอนุญาตทำางาน เจ้าหน้าที่รัฐ
มักมองว่าแรงงานข้ามชาติเป็นภัยต่อชุมชนไทยและอธิปไตยของชาติ จึงทำาให้ปฏิบัติต่อบุคคลดังกล่าว
โดยไม่ชอบ รวมถึงบังคับให้สูญหาย ตัวอย่างเช่น เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๕ โกวินมิน ชาวมอญ ถูก
เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) ยิงที่จุดตรวจ ใกล้ค่ายผู้ลี้ภัย อำาเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
๑๐๘
แล้วถูกลากและเตะลงไปบริเวณหน้าผา โดยเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ครอบครัวมารับศพ
๖.๓) พยานการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่ ได้รับ
ความรุนแรง เสี่ยงกับการถูกสังหารนอกกระบวนการกฎหมาย หรือบังคับให้สูญหาย ผู้กระทำาอาจ
เป็นเจ้าหน้าที่ที่ละเมิดสิทธิ เพื่อนร่วมงานที่ต้องการช่วยเหลือผู้กระทำาผิดหรือปกป้องหน่วยงานตน
เช่น เมื่อปี ๒๕๕๒ ที่จังหวัดนราธิวาส นายอับดุลเลาะห์ อาบูคอรี พยานคดีปล้นปืนเมื่อเดือนมกราคม
๑๐๙
พ.ศ. ๒๕๔๗ หายตัวไประหว่างเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวในพื้นที่ภาคใต้
๖.๔) ข้อมูลจากนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม สิทธิมนุษยชน และการเมือง
ได้รายงานว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงมักเป็นต้นตอของการข่มขู่และทำาร้ายผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน
ผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ ก็อาจข่มขู่บุคคลกลุ่มนี้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การหายตัวไปของนายทนง
โพธิ์อ่าน วุฒิสภาสายแรงงาน (พ.ศ.๒๕๓๔) และทนายสมชาย นีละไพจิตร (พ.ศ.๒๕๔๗) ดังที่กล่าว
ไว้แล้ว ๑๑๐
๒.๒.๒ แนวทางอนุวัติกฎหมายภายในของประเทศไทย : การรับฟังความเห็นจาก
หน่วยงานของรัฐ นักวิชาการ และภาคประชาชน
คณะอนุกรรมการฯ ได้รับฟังข้อมูลและความเห็นเรื่องการอนุวัติกฎหมายภายใน
ตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ จากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ และภาคประชาชน
เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ และวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖ ตามลำาดับ มีสาระสำาคัญโดยสรุป คือ
๑) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภ�พ กระทรวงยุติธรรม เห็นควรมีกฎหมายใหม่โดยเฉพาะ
เพื่อรองรับการให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลมิให้ถูกบังคับให้
สูญหายฯ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษา
๑๐๘ มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ, การบังคับบุคคลให้สูญหายในประเทศไทย, พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕, หน้า ๓๔.
๑๐๙ มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ, การบังคับบุคคลให้สูญหายในประเทศไทย, พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕,
หน้า ๓๔ - ๓๕.
๑๑๐ มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ, การบังคับบุคคลให้สูญหายในประเทศไทย, พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕
หน้า ๓๕ - ๓๖.