Page 106 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 106
104 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๒.๑) การทำาให้เกิดความเจ็บปวดหรือทุกข์ทรมานอย่างสาหัสทางกายหรือจิตใจ
๒.๒) โดยมีเจตนาพิเศษ คือ
๒.๒.๑) มุ่งประสงค์ให้ได้ซึ่งข้อสนเทศหรือคำาสารภาพจากผู้นั้นหรือบุคคล
ที่สาม หรือ
๒.๒.๒) ลงโทษบุคคลนั้น สำาหรับการกระทำาซึ่งบุคคลนั้นหรือบุคคลที่สาม
กระทำาหรือถูกสงสัยว่าได้กระทำา หรือ
๒.๒.๓) เป็นการข่มขู่ให้กลัวหรือเป็นการบังคับขู่เข็ญบุคคลนั้นหรือบุคคล
ที่สาม หรือ
๒.๒.๔) เพราะเหตุผลใดบนพื้นฐานการเลือกปฏิบัติไม่ว่ารูปแบบใด
๒.๓) กระทำาโดย หรือด้วยการยุยง หรือโดยความยินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจของ
เจ้าพนักงานของรัฐ หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำาแหน่งทางการ
๓) ข้อเสนอแนะจ�กกระบวนก�ร Universal Periodic Review (UPR) ของคณะมนตรี
สิทธิมนุษยชนแห่งสหประช�ช�ติ (HRC) สมัยที่ ๑๙ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ ต่อประเทศไทย และ
ข้อเสนอแนะในส่วนที่เกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ ซึ่งประเทศไทยได้รับมาดำาเนินการ คือ
การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ รวมถึงการบัญญัติให้การทรมานเป็นความ
ผิดอาญา หรือเพิ่มนิยามของการทรมานในประมวลกฎหมายอาญา และการสอบสวนและดำาเนินคดี
เจ้าหน้าที่ตำารวจและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อแก้ปัญหา
การลอยนวลของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำาผิด
๔) เมื่อพิจ�รณ�กฎหม�ยภ�ยในของประเทศไทยในปัจจุบัน เช่น ประมวลกฎหมาย
อาญา และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่า ยังไม่ปรากฏนิยาม
คำาว่า “ทรมาน” ที่สอดคล้องตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ รวมทั้งมีกฎหมายภายในบางฉบับ
๖๓
เช่น กฎหมายด้านความมั่นคง ที่อาจขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติแห่งอนุสัญญานี้ จึงควรได้มีการศึกษา
เพื่อทบทวน ปรับปรุง และแก้ไขกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับพันธกรณีในอนุสัญญาดังกล่าว
บุคคลนั้น หรือจากบุคคลที่สาม การลงโทษบุคคลนั้น สำาหรับการกระทำา ซึ่งบุคคลนั้น หรือบุคคลที่สามกระทำา
หรือถูกสงสัยว่าได้กระทำา หรือเป็นการข่มขู่ให้กลัว หรือเป็นการบังคับขู่เข็ญบุคคลนั้น หรือบุคคลที่สาม
หรือเพราะเหตุผลใดๆ บนพื้นฐานของการเลือกประติบัติ ไม่ว่าจะเป็นรูปใด เมื่อความเจ็บปวดหรือความทุกข์
ทรมานนั้น กระทำาโดยหรือด้วยการยุยง หรือโดยความยินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจของเจ้าพนักงานของรัฐ หรือของ
บุคคลอื่นซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในตำาแหน่งทางการ ทั้งนี้ไม่รวมถึงความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานที่เกิดจาก หรือ
อันเป็นผลปกติจาก หรืออันสืบเนื่องมาจากการลงโทษทั้งปวงที่ชอบด้วยกฎหมาย อนุ ๒ .......................................
๖๓ พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. ๒๔๕๗ พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘
และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑