Page 101 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 101

99
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     ค่ายาและค่ารักษาพยาบาล  หารือกับผู้ให้บริการ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข เขตพื้นที่ ในการกำาหนด

                     ประเภทและมาตรฐานบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบสวัสดิการข้าราชการ โดยต้องไม่ต่ำากว่าบริการฯ
                     ขั้นพื้นฐาน สามารถรับบริการฯ จากโรงพยาบาลต่างๆ โดยไม่จำากัดเฉพาะโรงพยาบาลรัฐ ฯลฯ

                                   ๒.๔)  คณะรัฐมนตรี โดย สปสช.  สมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงสาธารณสุข
                     เรื่อง บุคคลที่ไม่ต้องร่วมจ่ายค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยเพิ่มสาระสำาคัญของบุคคลที่ไม่ต้องร่วมจ่าย

                     ค่าบริการอีก ๑ ข้อ คือ บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร คนเร่ร่อน คนไร้ที่พักพิง และคนไร้
                     รากเหง้า

                                   ๒.๕)  รัฐสภ� คณะรัฐมนตรี โดย สปสช.  สมควรแก้พระราชบัญญัติหลักประกัน
                     สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๔๖ ว่าด้วยการจ่ายเงินให้หน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการ

                     โดยให้เปลี่ยนจาก  (๒) ครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายของหน่วยบริการในส่วนเงินเดือนและค่าตอบแทน
                     บุคลากร  เป็น (๒) คำานึงถึงค่าใช้จ่ายขั้นต่ำา (Basal Utilization) ของโรงพยาบาล และให้แยกบัญชี

                     เงินเดือนและค่าตอบแทนบุคลากรออกจากงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำาเนินการ
                                   ๒.๖)  รัฐสภ� คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข  สมควรผลักดันร่าง

                     พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... ซึ่งให้ผู้เสียหายได้รับเงิน
                     ช่วยเหลือเบื้องต้นและเงินชดเชยจากกองทุน โดยไม่ต้องพิสูจน์ความผิด เว้นแต่ความเสียหายที่

                     เกิดขึ้นตามปกติธรรมดาของโรคนั้น หรือซึ่งหลีกเลี่ยงมิได้เกิดจากการให้บริการสาธารณสุขตาม
                     มาตรฐานวิชาชีพหรือเมื่อสิ้นสุดกระบวนการให้บริการสาธารณสุขแล้วไม่มีผลกระทบต่อการดำารง

                     ชีวิตตามปกติ
                                   ๒.๗)  รัฐสภ� คณะรัฐมนตรี โดยสำ�นักง�นประกันสังคม  สมควรผลักดันร่าง

                     พระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. ....  ซึ่งมีเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลผู้ประกันตน
                     ด้านการป้องกันโรค  การให้ผู้ประกันตนซึ่งจงใจหรือยินยอมก่อให้เกิดอันตรายหรือเจ็บป่วย เบิกค่า

                     รักษาพยาบาลได้ การให้ผู้จ่ายเงินสมทบตามกฎหมายประกันสังคมได้รับประโยชน์ทดแทนกรณี
                     ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และคลอดบุตร ทันที การให้แรงงานนอกระบบ (งานบ้าน)

                     เป็นผู้ประกันตน รวมทั้งการให้ผู้ประกันตนได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อได้รับความเสียหายจาก
                     การรักษาพยาบาล

                                         ต่อมา เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖  คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ พร้อม
                     แนบความเห็นชองหน่วยงานของรัฐที่มีอำานาจหน้าที่ ดังมีความเห็นที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ

                     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คือ
                                   ๑. กระทรวงก�รคลังและสำ�นักง�น ก.พ.  เห็นด้วยกับการมีกลไกดูแลสวัสดิการด้าน

                     สุขภาพ อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อมการทำางานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ  แต่ต้องหารือ
                     หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย  สำานักงบประมาณเห็นว่า คณะรัฐมนตรีสมควรพิจารณารับทราบใน

                     หลักการและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำาเนินการตามความเหมาะสม
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106