Page 98 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 98

96  ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                  ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๖

                  ได้พิจารณาแล้วมีความเห็น ดังนี้

                       ๖.๑  การจัดบริการสาธารณสุขของรัฐบาลไทยยังไม่สอดคล้องกับสิทธิด้านสาธารณสุขตาม

                            พันธกรณีที่เป็นภาคีและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ดังนี้

                            ๑)  สิทธิเสมอกันในการรับบริการสาธารณสุขที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน (การจัด

                  ให้มี)

                            ๒)  สิทธิได้รับบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง (การเข้าถึง)


                       ๖.๒  เพื่อให้ระบบบริการสาธารณสุขทั้ง ๓ ระบบ และระบบอ ื่นที่คล้ายกันสามารถจัดบริการ
                            สาธารณสุขที่สอดคล้องตามสิทธิด้านสุขภาพข้างต้น เห็นควรมีข้อเสนอแนะนโยบาย

                            และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

                            ๑)  ข้อเสนอแนะนโยบาย

                                ๑.๑)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข สมควรทบทวนแนวคิดและวิธีจัดบริการ
                  และระบบบริการสาธารณสุขของประเทศ บนฐานหลักความเสมอภาค โดยให้ประเภทและมาตรฐาน

                  ของบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นบริการฯ ขั้นพื้นฐานและที่จำาเป็น
                  ที่ทุกคนไม่ว่าอยู่ภายใต้ระบบบริการสาธารณสุขใดพึงได้รับโดยไม่เสียค่าบริการ  ผู้รับบริการหรือ

                  ผู้มีสิทธิที่มีกองทุนหรือระบบบริการสาธารณสุขอื่นดูแลโดยเฉพาะ สามารถได้รับบริการสุขภาพหรือ
                  สาธารณสุขอื่นเพิ่มเติมได้

                                ๑.๒)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข และสำ�นักง�นหลักประกันสุขภ�พ
                  แห่งช�ติ  สมควรพิจารณาทบทวนแนวคิดและวิธีการจัดบริการสาธารณสุข โดยแยกบทบาทระหว่าง

                  ผู้ให้บริการและผู้ซื้อบริการ  โดยให้กระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้ให้บริการ เป็นหน่วยงานกลาง
                  รับผิดชอบกำาหนดนโยบายและหลักเกณฑ์การบริการสาธารณสุข และกระจายอำานาจการบริหาร

                  จัดการหน่วยบริการหรือโรงพยาบาลไปยังเขตพื้นที่  ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบกองทุน/ระบบบริการ
                  สาธารณสุข ได้แก่ สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำานักงานประกันสังคม กรมบัญชีกลาง

                  หรืออื่นใด ซึ่งเป็นผู้ซื้อบริการ ให้หารือกระทรวงสาธารณสุข/เขตพื้นที่ ในการกำาหนดนโยบายการจัด
                  บริการสาธารณสุขภายใต้ระบบบริการ ฯ นั้นๆ

                                ๑.๓)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงก�รคลัง กรมบัญชีกล�ง สำ�นักง�น ก.พ. องค์กรกล�ง
                  บริห�รง�นบุคคลทุกแห่ง หรือหน่วยง�นรัฐที่เกี่ยวข้องอื่นใด  สมควรทบทวนนโยบายและแนวคิด

                  ว่าด้วยสวัสดิการข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัด รวมถึงสวัสดิการด้านสุขภาพให้สอดคล้อง
                  กับแนวทางตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๑๒ และ

                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๕๑ และมาตรา ๘๐ (๒) โดยจัดให้มี
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103