Page 96 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 96

94  ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                        ๔.๖  พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. ๒๕๕๓

                        ๔.๗  ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง บุคคลที่ไม่ต้องร่วมจ่ายค่าบริการ พ.ศ. ๒๕๕๕






                  ๕.  ความเห็นของคณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอ

                       ในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                        เมื่อพิจารณาเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ พันธกรณี

                  ระหว่างประเทศกฎหมายที่เกี่ยวข้องและตัวอย่างที่ดีของการจัดบริการและระบบบริการสาธารณสุข
                  ในประเทศต่างๆ แล้ว  เห็นว่าการจัดบริการและระบบบริการสาธารณสุขของประเทศไทยอยู่ในระดับ
                  มาตรฐาน  อย่างไรก็ตาม ระบบบริการสาธารณสุขที่ต่างกันยังมีความเหลื่อมล้ำากันในแง่คุณภาพ

                  และมาตรฐานของบริการ การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ตลอดจนยังมีคนบางกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึง

                  บริการดังกล่าว  เพื่อยกระดับการจัดบริการและระบบบริการสาธารณสุขของประเทศไทยให้บรรลุ
                  ตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมายข้างต้น  คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการ
                  ปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว

                  มีความเห็น ดังนี้


                        ๕.๑  ควรพิจารณาการจัดบริการสาธารณสุขทั้ง ๓ ระบบและระบบอื่นที่คล้ายกัน

                             ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๑๒ และ
                  บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๕๑ ว่าด้วยสิทธิในการ
                  ได้รับบริการสาธารณสุข และมาตรา ๘๐ (๒) ว่าด้วยแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐในการพัฒนาระบบ

                  สุขภาพและการจัดบริการสาธารณสุข รวมถึงการคุ้มครองผู้มีหน้าที่ให้บริการ

                        ๕.๒  ควรพิจารณาบนหลักความเสมอภาค

                             หมายถึง คนทุกคนควรได้รับบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานและที่จำาเป็นตามระบบหลัก
                  ประกันสุขภาพแห่งชาติอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ  ส่วนผู้รับบริการในระบบกองทุนหรือระบบ

                  สาธารณสุขอื่นต้องได้รับไม่ต่ำากว่าหรือด้อยกว่าระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งหากปรากฏสิทธิ
                  อันด้อยกว่า เช่น กรณีคำาร้องที่ ๑๕๘/๒๕๕๔ ซึ่งระบุว่าผู้ประกันตนได้รับบริการสาธารณสุขน้อยกว่า

                  ระบบบริการสาธารณสุขอื่น สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจะต้องเป็นหน่วยงานในการบริการ
                  จัดการเพิ่มเติมสิทธินั้นด้วยระบบกองทุนหรือระบบสาธารณสุขอื่นที่ผู้รับบริการสาธารณสุขได้เป็น

                  ผู้ส่งเงินเข้ากองทุนดังเช่นระบบประกันสังคม ก็จะต้องพยายามให้ผู้รับบริการสาธารณสุขได้รับการ
                  บริการที่คุ้มค่าอย่างเหมาะสมตามที่ได้จ่ายเงินเข้ากองทุน ซึ่งอาจจะได้รับบริการสาธารณสุขที่มากกว่า

                  ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติก็ย่อมได้
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101