Page 100 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 100

98   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                  แพทย์ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำาเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบต่อส่วนได้ส่วนเสีย

                  สำาคัญอื่นใดเกี่ยวกับตน เช่น ค่าตอบแทน วิธีการประเมินผลงาน จำานวนบุคลากรในหน่วยปฏิบัติ และ
                  มีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำาไปประกอบการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

                  ทั้งนี้ โดยให้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขที่เหมาะสม และได้มาตรฐาน และคำานึงถึง
                  ประโยชน์ของผู้รับบริการสาธารณสุขเป็นสำาคัญ

                            ๒)  ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย

                                ๒.๑)  รัฐสภ� คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข สปสช. สมควรเร่งรัดการจัดทำา
                                                                      ๖๑
                                                      ๖๐
                  และประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา มาตรา ๙  และมาตรา ๑๐  แห่งพระราชบัญญัติหลักประกัน
                  สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ หรือ
                                ๒.๒)  รัฐสภ� คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข สปสช. สมควรแก้ไขพระราช-

                  บัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๙ และ ๑๐ จากที่กำาหนดให้ผู้มีสิทธิรับบริการ
                  สาธารณสุขตามกฎหมายอื่นต้องไปใช้สิทธิตามกฎหมายนั้น  เป็น ให้ผู้รับบริการต้องใช้สิทธิจากระบบ

                  บริการอื่นที่ตนเองมีสิทธิอยู่ก่อน หากสิทธินั้นด้อยกว่าหรือไม่ครอบคลุมเท่ากับสิทธิที่จะได้รับตาม
                  ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้ได้รับสิทธิเท่ากับที่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำาหนด

                  โดยให้สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เป็นส่วนต่าง โดยคำานึงถึงประโยชน์
                  สูงสุดของผู้มีสิทธิเป็นหลัก

                                ๒.๓)  คณะรัฐมนตรี โดยกรมบัญชีกล�ง สมควรปรับปรุงหรือแก้ไขพระราชกฤษฎีกา
                  เงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. ๒๕๕๓  โดยให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการระบบ

                  สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการหรือกลไกอื่นใด  รับผิดชอบบริหารจัดการและควบคุมการเบิกจ่าย










                  ๖๐  มาตรา ๙  ขอบเขตของสิทธิรับบริการสาธารณสุขของบุคคลดังต่อไปนี้  ให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ
                       ประกาศมติคณะรัฐมนตรีหรือคำาสั่งใดๆที่กำาหนดขึ้นสำาหรับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
                       รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ และให้ใช้สิทธิดังกล่าวตามพระราชบัญญัตินี้...
                       การกำาหนดให้บุคคลตามวรรคหนึ่งประเภทใด หรือหน่วยงานใด ใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขตามพระราช-
                       บัญญัตินี้ได้เมื่อใด ให้เป็นไปตามที่กำาหนดโดยพระราชกฤษฎีกา
                  ๖๑  มาตรา ๑๐  ขอบเขตของสิทธิรับบริการสาธารณสุขของผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคมเป็นไปตามที่
                       กำาหนดในกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม การขยายบริการสาธารณสุขนี้ไปยังผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยประกัน
                       สังคมให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการและคณะกรรมการประกันสังคมตกลงกัน
                       ให้คณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการสาธารณสุขแก่ผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยประกัน
                       สังคม  และเมื่อได้ตกลงกันเกี่ยวกับความพร้อมให้บริการสาธารณสุขกับคณะกรรมการประกันสังคมแล้ว
                       ให้คณะกรรมการเสนอรัฐบาล เพื่อตราพระราชกฤษฎีกากำาหนดระยะเวลาการเริ่มให้บริการสาธารณสุข
                       จากหน่วยบริการตามพระราชบัญญัตินี้แก่ผู้มิสิทธิดังกล่าว
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105