Page 99 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 99

97
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     กลไกรับผิดชอบดูแลสวัสดิการ และสวัสดิการด้านสุขภาพของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัด

                     เพื่อประกันว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในสังกัดจะได้รับการดูแลสวัสดิการต่างๆ รวมถึงด้าน
                     สุขภาพ สาธารณสุข อย่างน้อยไม่ต่ำากว่าบริการฯ ขั้นพื้นฐาน ตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

                     สามารถรับการบริการฯ ในโรงพยาบาลอื่นที่ไม่ใช่โรงพยาบาลรัฐได้ รวมถึงดูแลด้านความปลอดภัย
                     อาชีว อนามัย และสภาพแวดล้อมการทำางานหรือสถานประกอบการ และศึกษาเกี่ยวกับการนำาระบบ
                             ๕๙
                     Medisave  มาใช้ในระบบสวัสดิการข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
                                   ๑.๔)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข สำ�นักง�นหลักประกันสุขภ�พแห่งช�ติ

                     หรือหน่วยง�นที่เกี่ยวข้องอื่นใด  สมควรทบทวนการจ่ายเงินให้แก่หน่วยบริการหรือเครือข่าย
                     หน่วยบริการเพื่อจัดบริการสาธารณสุข ซึ่งกำาหนดให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนเงินเดือนและ

                     ค่าตอบแทนบุคลากร โดยให้แยกค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าวออกมาต่างหาก
                                   ๑.๕)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุข  สมควรสนับสนุนและผลักดันให้มี

                     การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ เมื่อได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล
                     ไม่ว่าผู้นั้นจะอยู่ภายใต้ระบบบริการสาธารณสุขใด

                                   ๑.๖)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงมห�ดไทย กรมส่งเสริมก�รปกครองท้องถิ่น กรม
                     บัญชีกล�ง และหน่วยง�นที่เกี่ยวข้อง  สมควรหารือกันเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการ รวมทั้งสวัสดิการด้าน

                     สุขภาพสำาหรับข้าราชการส่วนท้องถิ่น เช่น จัดตั้งเป็นกองทุนการรักษาพยาบาล  ตลอดจนการหา
                     แนวทางเพื่อให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นสามารถใช้ระบบการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลได้เช่นเดียว

                     กับข้าราชการอื่น
                                   ๑.๗)  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงส�ธ�รณสุขและหน่วยง�นที่เกี่ยวข้อง  สมควร

                     พิจารณาทบทวนนโยบายการปฏิรูประบบสาธารณสุขแก่ผู้บริหารองค์กรด้านสุขภาพ ประกอบด้วย
                     สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

                     (สสส.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สถาบัน
                     รับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน) (สรพ.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)

                     โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์กรมหาชน) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น การตั้งคณะกรรมการ
                     นโยบายสุขภาพแห่งชาติ (National Health Authority) ขึ้นมาดูแลระบบสาธารณสุขทั้งหมดนั้น

                     โดยควรตระหนักและให้ความสำาคัญกับการกระจายอำานาจให้แก่องค์กรสุขภาพหรือคณะกรรมการ
                     ด้านสุขภาพอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว  และให้องค์กรหรือคณะกรรมการดังกล่าวตลอดจนบุคลากรทางการ







                     ๕๙  Medisave เป็นระบบที่เริ่มนำามาใช้ในประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๒๗ (ค.ศ. ๑๘๘๔)  โดยเป็น
                         ส่วนหนึ่งในโครงการออมเงินเพื่อการรักษาพยาบาล (Medical Saving Scheme) โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการ
                         หักรายได้บางส่วนเข้าในบัญชี Medisave สำาหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวในโรงพยาบาล ค่าผ่าตัด หรือ
                         ค่ารักษากรณีเป็นผู้ป่วยนอก (http://www.moh.gov.sg/content/moh)
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104